Nguyên Mẫu Của Sephiroth – CHOKMAH : Thông Thái

0 145

Bốn lá Hai.

Bốn lá Vua.

  • Đức Cha Cao Thượng.
  • Ý Chí nhằm Cưỡng Ép.
  • Nguồn Năng Lượng Tràn Ra Dồi Dào, Vô Tổ Chức và Không Đền Bù Được.
  • Chất Kích Thích Tuyệt Nhất.
  • Điều Tích Cực Đầu Tiên.

 17

Biểu tượng: Dương vật cương cứng, Đường Thẳng. Yod.

Mối quan hệ với chiêm tinh học: Khối Cầu của Hoàng Đạo.

Màu sắc: Xám

 

Ở Chokmah là một chất xám tựa mây, chứa nhiều màu sắc và được trộn lẫn chúng với nhau, tựa như màn sương mù ửng ngọc trai trong suốt, song đồng thời lại tỏa sáng, như rằng đằng sau nó là một vừng sáng chói rực rỡ. Và Khối Cầu với ảnh hưởng của bản thân nằm trong Masloth, Thiên Đường Sáng Sao, nơi mà nó sắp xếp các hình dạng các vật. Và Yah là sự Thông Thái Thần Thánh Lí Tưởng, và Tổng Thiên Sứ của nó là Ratziel, Hoàng Tử của các Hoàng Tử của tri thức về những điều bị che đậy và ẩn giấu, là cái tên trong Thứ Bậc cùa các Thiên Sứ là Auphanium, Bánh Xe hoặc các Nguồn Sức Mạnh Quay Cuồng, những thứ được gọi là mệnh lệnh của Kerubim.

 

Khái niệm về tình dục đối với nhiều người trong chúng ta ngày nay vẫn còn theo kiểu thời hoàng hậu Victoria, khi mà tình dục được xem gần như không bình thường. Vào lúc ấy tốt nhất không bàn tán về điều này ở nơi công cộng. Song ngày nay chúng ta đang, tăng dần dần, thấu hiểu rằng những gì được miêu tả như “điều kì diệu của tình dục” là điều đúng đắn, và rằng năng lực điều khiển dòng chảy dục tính trong cơ thể con người nằm trong số những điều bí mật tuyệt vời nhất của các pháp sư cổ xưa. Không ngẫu nhiên mà những người có cái nhìn xa rộng như Thánh Theresa hay Thánh John của Thập Tự lại miêu tả về tình dục dứt khoát và sự cực khoái.  

Kiềm chế tình dục, hoặc không thoải mái với việc quan hệ với ai đó (ở đây chúng tôi không bàn luận hay phê phán về bất kì trường hợp cá nhân nào) là trở ngại lớn đến bất kì mong muốn thấu hiểu nào đến thế giới nội tâm.

Bộ phận sinh dục nam (Dương Vật Cương Cứng, hoặc Lingham) là biểu tượng chính của Chokmah, sự tách biệt đầu tiên với Một. Nó là tính chất đầu tiên của nam tính ở mức độ trừu tượng nhất, và đại diện cho Đức Cha Cao Thượng bắt nguồn từ Chúa Ba Ngôi. Từ Chokmah hiện ra Binah, Đức Mẹ Cao Thượng.

Những người học về Kinh Thánh sẽ nhanh chóng chú ý đến tính song đôi ở đây với câu chuyện về Adam và Eve được miêu tả trong Sáng Thế Kí. Chúa đã tạo ra người Đàn Ông đầu tiên, nặn ông từ bùn đất và thổi sinh khí vào bằng chính hơi thở của mình. Eve, người phụ nữ đầu tiên, được tạo ra từ chiếc xương sườn trái của người đàn ông. Sự hợp nhất của nam và nữ đã mang lại nòi giống của Adam sau khi rời khỏi Vườn Địa Đàng.

Một cách hình tượng, có thể xem bản thân Vườn Địa Đàng như một Tam Giác Thượng Đẳng. Nguồn năng lượng của người nam và nữ, căn bằng đối lập lẫn nhau, tiến triển bằng cách tăng dần mật độ song lại phát triển dần tiến về phương diện thấp nhất của Cây Sự Sống, xa khỏi Đỉnh Thượng Đẳng. Quyển đầu tiên trong Kinh Thánh được miêu tả như một tài liệu được được viết bằng mật mã Qabalah hết sức phức tạp, nơi mà mỗi chữ trong từng từ Do Thái, mang giá trị số học riêng, có tính đặc trưng và ý nghĩa ẩn giấu. Nhưng cách diễn dịch của bộ chữ này mang lại nhiều nỗi niềm lo lắng hơn với các nhà thần học. Có rất ít sinh viên nắm vững được ngôn ngữ Do Thái và nghiên cứu tiếp kĩ năng để giải quyết Qabalah theo phương pháp này. Thực sự đây cũng không phải là nhu cầu về thực hành, từ lúc thấu hiểu được Qabbalah (bằng việc nghiên cứu bắt đầu bằng trí tuệ) thì rốt cuộc đây vẫn là một quá trình của linh hồn. Khi tập trung trọng tâm của trí tuệ vào những dấu hiệu và biểu tượng trên Cây Sự Sống, chúng tôi tìm thấy rằng bản thân đang phát triển một nhận thức mơ hồ về những nguồn năng lượng đã được miêu tả. Và, như chúng tôi đã đề cập, chữ số nằm trong số các biểu tượng quan trọng nhất mà chúng tôi cần phải tập trung vào. Trong trường hợp của Chokmah, đó là số Hai.

Chữ số hai thể hiện cho tính cân bằng giữa những điều đối lập, ẩn dưới tất cả vật thể tồn tại. Vì vậy, “Sự Hòa Hợp Tuyệt Vời” miêu tả Chokmah của Atziluth, HAI GẬY. Chokmah là cú đẩy của tất cả biểu hiện, đối nghịch với Kether, từ nơi đó mà cú đẩy xuất hiện và là “Gốc Rễ”. Đối với Luân Xa Trần Tục, nó chính là Khối Cầu Của Hoàng Đạo, vì Binah là sao Thổ.

Trong khi Kether là lưỡng tính, Chokmah lại mang tính nam và Binah mang tính nữ. Chúng ta sử dụng thuật ngữ ý kiến ở đây từ lúc lĩnh vực được mở rộng đến Tam Giác Thượng Đẳng, không có bất kì giới tính nào như chúng ta hiểu trong khối cầu của cảm giác. Tính nam được miêu tả như nguồn sức sống tràn trề được sắp xếp, giới hạn hay tạo hình, bởi các tính chất của tính nữ. Trong Qabbalh, những nguyên mẫu này được quy cho Yod (Nam) và Heh (Nữ). Đứa con của chúng là Vau trong Mẫu Tự Thần Thánh được gán cho sáu Sephiroth thấp hơn từ vị trí lấy Tiphareth làm trung tâm.

Có rất nhiều biểu tượng có thể hoán đổi lẫn nhau trong Qabalah, khiến hệ thống có thể trở nên phức tạp hơn bình thường. Nhưng quan niêm về nguồn năng lượng sống tràn trề này, trong sự giao hợp với một nguồn sức mạnh khác, sẽ tạo ra điều gì đó khác. Ví dụ, như chữ Heh được áp vào Binah, nhưng khi nếu các Hành Tinh cổ xưa nhất cũng được áp dụng vào đây, một đề xuất khác được lộ diện. Đại diện cho việc thần Saturn “ăn ngấu nghiến đứa con của mình”. Ý nghĩa ở đây gồm hai lớp: đầu tiên đó là cái chết được ẩn ngầm trong sự sinh nở; tầng thứ hai, ở một cấp độ sâu hơn, rằng bản thân Vũ Trụ, nguyên mẫu của các nguồn năng lượng đan xen lẫn nhau đến từ sự cân bằng của Chokmah và Binah, rốt cuộc vẫn sẽ thu mình vào trong, thông qua đó mà tiến hóa.

Các bí ẩn về con số hai cần được xem như sự tương tác giữa những mặt đối nghịch, tìm thấy thông qua Cây Sự Sống, và khởi nguồn từ sự đối lập của Chokmah và Binah. Điều này bao gồm các phân cực dễ biến, như sự đồng hóa và dị hóa, tăng lên giảm xuống, sự sống và cái chết,… Song những phần đối lập này không hề đứng yên. Luôn tồn tại một sự phát triển và di chuyển không ngừng. Khi sự thay đổi xảy ra trong năng lượng của một Sephira, tạo ra việc đáp trả tự nhiên cân bằng ở phía đối lập của nó, một ảnh hưởng được xem như rằng Sephiroth được đặt vào những khía cạnh vi mô. Tồn tại một sự hoán đổi liên tục, có thể xem như hơi thở đến từ Cái Tên Thần Thánh của Kether, Eheieh¸ thứ đã đặt nguyên mẫu cho tất cả mọi thứ bên dưới nó.

Chiếc chìa khóa cho tất cả hệ thống, và Nguyên Mẫu Vũ Trụ, là Chokmah, vật có thể được xem như “sự thật” duy nhất, đối nghịch hoàn toàn với tính chất của Kether. Có thể giải nghĩa Vũ Trụ thông qua Vô-Dạng – non-bieng (Kether) và Thực Thể – being (Chokmah). Nó giống cái công tắc điện, đang tắt ở Kether và mở ở Chokmah. Sức mạnh chính chính là tiềm năng nằm trong Kether, nhưng nó không bắt đầu hoạt động cho đến khi cầu giao được bật lên.

Để hiểu được cách thức của hoạt động này, hãy để bản thân chúng ta tưởng tượng “đã mở” ở Chokmah, ở trạng thái thiền định sâu, với tính chất của dòng chảy sự sống tuôn ra từ tâm trí của bản thân. Chúng ta mở về bản thân, lúc này những gì được mơ chính là phần vô thức của giấc mơ. Đây là điều được thể hiện trong câu chuyện Trung Quốc về một người đàn ông được mơ rằng anh ta là một con bướm, nhưng khi thức dậy, thực tế đây lại là một con bướm mơ về mình là một người đàn ông.

Chúng ta thiền định về bản thân, giống như một giấc mơ ẩn bên trong, là sự thật sau cùng của cuộc sống trần thế này. Phần “Tôi” bên trong mơ về những gì chúng ta nhận thức về bản thân trong cuộc sống; chúng ta, theo đúng nghĩa, không hề tồn tại, một ý kiến có thể rất kinh sợ với vài người hoặc hồ hởi với những người khác.

Lúc này giấc mơ về cuộc sống của chúng ta có nhiều phạm vi đặc trưng riêng biệt, hoặc là bất cứ gì chúng ta có thể được gọi tên. Những phạm vi như vật thường được miêu tả bằng các thuật ngữ về không gian bởi vì đó là hệ quy chiếu tốt nhất của chúng ta. Qabalah miêu tả sự tiến hóa lùi dần từ Chokmah, và các mức độ khác nhau về các giấc mơ riêng biệt biểu trưng cho các Sephiroth. Các hệ thống khác giải thích về những cấp độ về mỗi cá nhân như chiếc vỏ bọc phát triển bên ngoài từ “Tôi” (Đơn Tử, Cái Tôi Tinh Thần Tối Cao,…) thứ làm nên sự thiền định. Một vài phần tranh luận phức tạp nhất của những vỏ bọc này được đưa ra bởi Alice Bailey. Một người khác nỗ lực tìm ra sự giải thích là Dion Fortune, tác giả của Nguyên Tắc Vũ Trụ. Các hệ thống như thế, tuy nhiên, âm ỉ xuất hiện bằng việc tiếp cận với tất cả nhưng rất hạn chế.

Lúc này khi các Nguyên Mẫu Vũ Trụ được gọi liến thoắng “quá đơn giản, điều này có thế được giải thích bởi một đứa trẻ,” hai ý tưởng mang ý định: Đầu tiên, như những gì chúng tôi đã miêu tả về giấc mơ về sự tồn tại của từng cá nhân. Thứ hai, chúng ta là tất cả, là những gì được biết đến tựa Thần Thánh, song lại không hề để ý đến điều đó. Việc lạc mất cảm giác của bản thân với tính độc nhất của Thần Thánh, dù cho có thể xảy ra, là tượng trưng cho Sự Sa Ngã (lần nữa, một hệ thống không gian theo hướng “lùi dần”).

Tồn tại hai tư tưởng ở đây, thứ nhất, được hiểu theo mặt tri thức (“Tầm Nhìn của Cơ Cấu Vũ Trụ” của Yesod). Khi đó hoạt động trí óc quay hướng trở vào việc thấu hiểu sâu về nội tâm. Chúng ta trội hơn về khả năng suy nghĩ và bắt đầu hoạt động một cách ý thức với phần “kẻ tạo ra giấc mơ” bên trong. Ở đây có thể đánh giá cao việc khi Mộng Nhân và Giấc Mộng bắt đầu kết hợp, chúng ta sẽ thu được sự kiểm soát lên trên những gì xảy ra trong cuộc sống của chúng ta, thật là phi thường. Chúng ta có bất cứ thứ gì chúng ta muốn… Bất cứ thứ gì. Nhưng những gì xảy ra rằng sau cùng chúng ta chẳng muốn gì cả, bởi vì chúng ta đã học được đâu là vật chất và đâu thì không.

 

Nguồn: The Qabalistic Tarot – Robert Wang

Dịch: Trần Xuân Thiên

Tags:

kabbalah là gì
(4.64★ | 1662 Đánh giá)
TÀI TRỢ

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Để lại một trả lời