The Empress – Aleister Crowley Thoth Tarot

0 2.411

III. THE EMPRESS

Ý nghĩa lá The Empress trong bộ bài Aleister Crowley Thoth Tarot

Bản năng Sự tận tâm và tình mẹ (“mở lòng và sẵn sàng đón nhận…)
Mục đích Sinh ra (“…và để tạo nên điều mới mẻ qua sự kết nối giữa bên trong và bên ngoài”)
Nguyên lý hướng dẫn Mẹ Thiên Nhiên
Ánh sáng Mặt tích cực của người mẹ trần tục: yêu thương, tin tưởng, trưởng thành, tiếp xúc, hòa nhập, đáp ứng
Bóng tối Mẹ kế hoặc bà mẹ tiêu cực: tham lam, hám lợi ghen tỵ, buông thả, lười biếng, không linh hoạt
Phẩm chất Yêu quí cơ thể, sự khoái lạc, yêu thích sự dồi dào, đảm bảo, an toàn, tiết lộ cái mới

***

Nền Tảng Kiến Thức

Lá bài

Hình ảnh cho thấy một phụ nữ đội vương miện ngồi trên ngai, những điểm trọng tâm được ngụ ý bởi những ngọn lửa màu xanh ngoằn ngoèo. Người quan sát chú ý đến thân mình với tư thế vặn người: ngực và hai cánh tay hướng về trước, trong khi mặt và phần thân dưới nghiêng qua bên trái, ngược với phần thân trên khỏe khoắn (sức mạnh của mẹ), phần mông tròn (nhục dục) và bông sen đang nở (phồn thực) trong bàn tay phải của nàng. Crowley viết:

Tay phải nàng cầm bông sen của Isis, loài hoa tượng trưng cho nữ tính hay năng lượng thụ động. Rễ của nó nằm trong đất bên dưới mặt nước hay ở ngay trong nước, nhưng những cánh hoa nở ra dưới mặt trời. Đậu trên các trụ hình ngọn lửa của ngai vàng là hai con chim thiêng liêng nhất của nàng, chim sẻ và bồ câu. Bên dưới ngai vàng là một tấm thảm thêu hình những con cá và hoa bách hợp. Huy hiệu của nàng có hai mặt: một mặt là hình chim bồ nông đang cho lũ con của nó ăn bằng máu của trái tim mình; mặt bên kia là một con đại bàng trắng của Nhà Giả Kim.

Con đại bàng hai đầu là biểu tượng giả kim của sự chuyển hóa và tái sinh, diễn tả các chu kỳ sáng tạo. Nó nhấn mạnh trí tuệ nội tâm của Empress mà mọi sự sống đều chảy ra từ ‘nguồn của mẹ” và tạo nên diện mạo của nó (sự chào đời) khi mọi điều kiện tiên quyết của nó được hoàn thành. Con chim bồ nông đang cho con ăn với máu của chính nó, là biều tượng của sự tận tụy và tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ, ngay cả khi biểu tượng này được giải thích một cách khá dễ dàng: để tìm được thức ăn cho con của mình, con bồ nông cúi xuống thật sâu đến mức mỏ của nó chạm vào ngực. Bởi vì máu cá thường vẫn còn trên  mỏ nên bộ lông của nó nhuốm màu đỏ, tạo một ấn tượng như nó đang lấy máu của mình cho lũ chim con ăn.

Phân Tích và Mô Tả

1. Hình dạng (Druidess)

1.1. Empress

The Empress xuất hiện trong lá bài này dường như qua góc nhìn của đàn ông, được mô tả trên khía cạnh trải nghiệm nam tính cùng với Nữ Tính Vĩnh Hằng hơn là biểu tượng của sức mạnh vô tận mà qua  đó thiên nhiên không ngừng tạo ra sự sống mới. Màu nhạt nhẹ của lá bài này chứa đựng những nguyên tố của “sự trong trắng thuần khiết”, và cũng là hình ảnh nam tính được lý tưởng hóa của người mẹ. Tuy nhiên, The Empress thực ra là biểu tượng của Nữ Thần Vĩ Đại, là người mẹ đầy uy quyền về mặt nguyên tố của mọi sự sống. Nàng là biểu tượng của sự hình thành sáng tạo, thông qua đó tư tưởng chưa thành hình trở thành người mẹ của vật chất.

1.2. Dáng dấp (chim sẻ)

Con chim sẻ bên tay phải nàng  là con chim có liên hệ với Aphrodite và là biểu hiện dục vọng  của Aphrodite. The Empress quay đi khỏi con chim sẻ và quay về phía con bồ câu. Ở đây ta thấy sự khó xử của nữ thần mẹ của Crowley, người không chịu thừa nhận phẩm chất bản năng của mình. Điều này được thể hiện ở phần thân dưới đang quay đi, tách khỏi giá trị gợi tình của phần thân trên. (Crowley nhìn thấy biểu tượng giả kim của muối được phác họa trong bức tượng bán thân của the Empress)

1.3. Cái liếc nhìn (bồ câu)

Cái nhìn liếc ngang hướng về cây cột có chim bồ câu đậu trên đỉnh diễn tả sự thừa hưởng trí tuệ của The High Priestess hay sự hòa hợp của nữ tính với thần thánh (hình ảnh người mẹ lý tưởng của đạo Cơ Đốc là đồng trinh), bởi vì Linh Hồn Thần Thánh thụ thai cho Đức Mẹ dưới dạng một con bồ câu (xem thêm tr. 45 về biểu tượng của chim bồ câu)

1.4. Đôi bàn tay (hoa sen)

Nàng đang cầm một cái cuống hoa sen trông giống như biểu tượng dương vật, đại diện cho năng lượng sinh sản nam tính trong bàn tay phải, tay trái nhẹ nhàng mở ra như đang ôm ấp một đứa trẻ vô hình.

1.5. Trang phục (những con ong trắng)

Những con ong đang nhảy múa trong một vòng tròn (một biểu tượng của nữ chúa trong tổ ong) trên chiếc áo hồng. Nhân vật được bao quanh bởi những cột nước xanh, được tạo nên từ ánh sáng lóe lên của The Magus trong đại dương của High Priestess.

1.6. Hình ảnh diễn đạt (toàn bộ bức tranh)

Nhân vật trong lá bài này vẫn chưa nở hoa và bước vào cuộc sống. Gương mặt nàng chưa in dấu đam mê và cũng chưa rạng ngời vì những bản năng. Mọi gợi ý về khoái lạc được biểu thị với sự trang trọng thuần khiết: nàng hiên lên như một vị thánh hơn là một phụ nữ. Lá bài này theo truyền thống tượng trưng cho sự tận tâm và đam mê. Nó là dự định cao hơn “bóc trần” nữ tính cổ xưa của những bản năng thấp hơn trên bàn thờ của một tình yêu vô tận, hay là câu trả lời được tìm thấy trong hình ảnh nước đôi về phụ nữ và người mẹ của Crowley, cho phép ông bỏ qua những bản năng thấp hơn (dục tình) của nàng? The Empress, một cách tự nhiên, cũng là biểu tượng của người mẹ đen tối đang đòi hỏi cuộc sống mà ông rất e sợ.

2. Hoàn cảnh xung quanh (những biểu tượng khác)

2.1. Chim bồ nông, đại bàng

Tình mẹ được biểu hiện bằng con chim bồ nông màu đỏ hồng nuôi con bằng máu của mình (xem “nền tảng”), Trong lịch Ai Cập, nó tiêu biểu cho mùa thu hoạch. Ngược lại, con chim đại bàng hai đầu là biểu tượng của sự cộng tác (trong thuật giả kim, nó là biểu tượng của thủy ngân đực-cái), nhập vào trong dấu hiệu mặt trăng tròn dần lên.

2.2. Cổng vòm, vương miện

Vòm cổng phô bày ra trước thế giới chân dung của The Empress, đại diện cho đấng sinh thành bất diệt. Điều này cũng được phản ánh ở chiếc vương miện của nàng nơi thế giới sinh ra giữa những vầng trăng khuyết  và tròn.

2.3. Những vầng trăng, hoa loa kèn

Vầng trăng khuyết bên phải và trăng tròn bên trái nàng tượng trưng cho vòng tuần hoàn vĩnh hằng của sự phát triển và mục rữa. Cũng với ý nghĩa đó, những bông loa kèn ở dưới đáy lá bài phản ánh hai cực cùa nữ tính (từ góc nhìn của đàn ông); hoa loa kèn là một hình ảnh đáng yêu và được biết đến rộng rãi như là biểu tượng của sự tinh khiết, ngây thơ và trinh trắng. Tuy nhiên, nếu là hoa lan nhật quang, nó là đóa hoa tô điểm cho đồng cỏ của thế giới âm phủ của Hy Lạp, thung lũng hoa lan nhật quang. Nó được dành cho Persephone, mặt tối của Mẹ Vĩ Đại. một truyền thuyết khác kể rằng Aphrodite đúng là ghét hoa loa kèn vì sự vô hại và thuần khiết của nó. Đó là lý do mà nàng đã lạnh lùng cho nó một hình ảnh gợi đến dương vật của con lừa.

Diễn Giải

Về bối cảnh (lãnh địa của sự sống)

The Empress tiêu biểu cho dục tình trong toàn bộ chuỗi hình ảnhị quyến rũ của nó; nàng là Eve sau khi bị đày, trái ngược với hình ảnh tương đương thiêng liêng của nàng là High Priestess. Chúng ta tìm thấy bản thân chúng ta trong lãnh địa vật chất, Mẹ Thiên Nhiên hay nguồn nước của thức ăn, hay sự ấm áp (vầng trăng tròn). Đây là thời gian của  sự kết hợp nhẹ nhàng, sự chú ý dịu dàng và sự biến hình vĩ đại. Tuy nhiên nó cũng là thời kỳ của sự trìu mến sở hữu (đứa bé lớn lên trong lòng mẹ), và dưới ánh sáng cũng như trong thế giới hài hòa mà bức tranh này chuyển tải đến chúng ta, những bóng đêm đã tiến lên từ bên dưới.

Về tổng quan

Chúng ta nhận ra trong The Empress một vị Nữ Thần Vĩ Đại, tiêu biểu cho nguồn của mọi sự sống. Nàng là quyền năng vô tận của thiên nhiên không ngừng đem đến một cuộc sống mới, và là suối nguồn không cạn khích lệ tiềm năng sáng tạo và khả năng chấp nhận những thôi thúc của chúng ta, cho phép một điều mới mẻ phát triển bên trong. Nàng cũng tượng trưng cho sự cần thiết hủy đi những kết cấu của cuộc sống cũ để cái mới được tạo nên, và để phá vỡ những điều cấm kỵ, và tự nâng mình lên để tìm hiểu những bí ẩn của cuộc sống. Tuy nhiên, nàng cũng có thể dẫn đến sự điên rồ hủy hoại vô thức.

Về ý thức

Mọi thứ đều ngụ ý  rằng thiên nhiên bao hàm sự bất tử trong vòng tuần hoàn của cái chết và sự sinh ra. Loài người không thể tránh khỏi vòng tuần hoàn đó, dù thích hay không. Không gì có thể giúp họ không phải trải qua các thời kỳ của sự phát triển, đỉnh cao và khủng hoảng, bừng nở và lụi tàn. Và, dưới góc nhìn của họ, họ trải qua nguồn nguyên tố này như Mẹ Thiên Nhiên đã tạo nên sự sống và rồi đòi lại. (Ngươi sinh ra từ đất. Ngươi sẽ trở lại với đất). Nhưng cùng lúc đó chúng ta cũng sẽ biết rằng năng lượng này sản sinh ra một thứ lớn hơn tất cả các phần của nó cộng lại. Chúng ta có thể cắt một bông hoa thành những mảnh nhỏ nhất và quan sát nó dưới kính hiển vi rồi sau đó biết được những thành phần của nó. Nhưng ngay cả khi chúng ta gắn chúng trở lại với nhau, nó cũng không thể nở lại lần nữa. chúng ta có thể múc nước từ dưới sông lên để kiểm nghiệm, nhưng chúng ta chỉ có thể biết được thứ nước ngưng đọng. Chúng ta vẫn sẽ không biết được những hiện tượng của dòng sông.

Về nghề nghiệp

Về mặt nghề nghiệp, lá bài này cho thấy rằng chúng ta tìm thấy bản thân mình trong một giai đoạn mà những năng lượng to lớn đang dâng trào. Chúng ta có khả năng thuyết phục được người khác qua sự quả quyết lành mạnh, một sự lạc quan hăng hái và một phần lớn tính khôi hài. Nó ngụ ý về sự sáng tạo dành cho nghệ sĩ, nhà văn, nhạc sĩ hoặc các chuyên gia quảng cáo, đồng thời là những ý tưởng mới mẻ bất ngờ cho  kỹ thuật viên, kỹ sư hoặc nhà thiết kế. Nàng đại diện cho ý chí muốn thay đổi, làm mới, phát triển, và sức sống mãnh liệt trong các lĩnh vực nghề nghiệp khác.

Phụ nữ cảm thấy nữ tính là sức mạnh. Họ tiêu biểu cho mặt nuôi dưỡng, sinh động của cái tôi bản năng, hân hạnh tạo nên một mối ràng buộc với trái đất. Điều này có thể ngụ ý về việc mang thai hoặc một sáng tạo mới. Những kế hoạch lớn có thể thành hiện thực trong lĩnh vực kinh doanh vì Empress hỗ trợ khả năng sinh sôi và thực hiện những thứ mới mẻ. Bất kể là trong lĩnh vực vật chất, tình cảm hay sáng tạo, lá bài này củng cố  sự cần thiết phải mở lòng ra với những tác động bên ngoài, để cho năng lực của chúng thâm nhập vào, và để cho có điều gì đó mới mẻ tạo ra từ đó.

Những mối quan hệ

Trong quan hệ, lá bài này cũng tượng trưng cho sự thay đổi và những sự kiện mới mẻ. Và sự thay đổi có thể có nghĩa là một thứ thêm vào gia đình, cũng như bất cứ một hình thức thay đổi nào khác trong mối quan hệ. Nàng cũng đại diện cho những phát triển đầy sức sống, chủ yếu là tích cực, hoặc là chúng ta đang đối mặt với mặt tối của nàng, buộc chúng ta phải dựa hoàn toàn vào vào những nền tảng mới cho những tình cảm, ngay cả khi linh hồn đầu tiên cần phải đi qua lửa cho đến khi tất cả các mặt nạ cũ bị thiêu cháy và phá hủy. Và rồi chúng ta đột nhiên cảm thấy mình đang ở trong một vị trí để xây dựng một cơ sở tình cảm mới dựa trên những trải nghiệm của quá khứ và tiến vào mối quan hệ tinh thần mang một sức sống và khả năng chuyển hóa bên trong nó.

Những Tương Quan Tương Tự

1. Những hình mẫu và biểu tượng

Hình mẫu

Mẹ Trái Đất, mẹ Thiên Nhiên (hạt ngũ cốc, nguồn)

Chữ viết

Daleth = D (“cửa”): giá trị số 4. Người mẹ là cánh cửa mà qua đó thiên nhiên sáng tạo chảy vào sự sống!.

Con số

3 = sự hòa nhập của những thứ trái ngược (âm/dương, lửa/nước) vào một thể thống nhất..

Tree of life

Trục nằm ngang giữa Chokmah và Binah. Chokmah biểu trưng cho năng lực vũ trụ và Binah đại diện cho Nữ Thần trên Trời, cho thấy sự sáng tạo trong trạng thái cân bằng. Crowley viết: “Daleth là con đường dẫn từ Chokmah đến Binah, hợp nhất người Cha và người Mẹ”

Kinh dịch

48 Ching – “Cái Giếng”

Runes

19 - BEORC icon

Berkana (“cây bu-lô”) là biểu tượng của sự phát triển và mô tả Nữ Thần Vĩ Đại.

Hành Tinh

Kim Tinh, “ không thể  tóm tắt những ý nghĩa của biểu tương Phụ Nữ, vì chính lý do rằng nàng liên tục trở lại trong các hình thức khác nhau: thể thức căn bản của vũ trụ là Tình Yêu.” (Aleister Crowley)

Các vị thần

Nữ Thần Mẹ Vĩ Đại với tất cả các tên của nàng: Inanna, Ischtar, Anat, Astartre, Aphrodite, Demeter, và Mẹ trái Đất như  Gaia hay Rhea. Phân loại của Crowley: nephthys, vợ của Seth và là em gái của Osiris, qua vị này nàng trở thành mẹ của Anubis.

Thần thoại

Demeter và Persephone. Demeter cai quản những chu kỳ phát triển của trái đất và do vậy nàng cai quản mọi hình thức của sự sống. Nhưng sau khi Hades đánh cắp con gái của nàng là Persephone, Demeter đánh vào các quốc gia với việc không cho đơm hoa kết trái và chỉ cho hạt giống nảy mẩm trở lại khi con gái của nàng trở về (trong một thời gian) từ thế giới bên dưới.

Những địa điểm linh thiêng

Địa điểm linh thiêng của Demeter ở Eleusis.

Ngày lễ thánh

Lễ hội mùa xuân. Mặt trăng tròn vào tháng Năm.

Nghi lễ            

Những bí truyền của người Eleusinian. Bí truyền của người Eleusinian phục vụ cho lễ khai tâm đi vào sự bí ẩn của nữ tính (bí ẩn biến đổi của máu) và bao gồm ba hình thức của Nữ Thần: Demeteer (mẹ), Kore (con gái), Persephone (phụ nữ lớn tuổi hoặc khía cạnh biến đổi). The Empress tượng trưng cho Demeter hoặc khía cạnh về mẹ.

2. Những liên tưởng và nhận thức

Tranh ảnh

“Ngày lễ của Vệ Nữ” của Peter Paul Rubens. Hầu như chưa bao giờ biểu hiện sôi nổi về tình yêu cuộc sống và những khoái lạc nhục dục  như ở đây.

Văn chương

“Homeric Hymns” hoặc “Bài ca thần rượu” của Pindar, Backchylides, và Timotheos. Có những bài hát linh thiêng của Hy Lạp cổ để tôn vinh các vị thần, được thể hiện bởi dàn đồng ca múa trong suốt mùa lễ hiến tế..

Âm nhạc

“”Le sacre du printemps”(Sự Hy Sinh Mùa Xuân) của Igor Stravinsky.

Mùi hương

Tinh dầu hoa hồng, tinh dầu gỗ đàn hương, tình dầu cây xô thơm.

Đá quí

Ngọc thạch anh (“mẹ của mọi loại đá”), carnedian, thạch anh hoa hồng.

Chiêm tinh học

Kim tinh ở Kim Ngưu với ý nghĩa phồn thực và phát triển, hoặc Trái.Đất như là người cai quản đích thực của Kim Ngưu. (trong hoàng đạo Trái Đất đối diện một cách chính xác với mặt trời).

Đoạn trích dẫn

“Mặc dù khoa học ngừng lại ở ranh giới của logic, nhưng thiên nhiên lại không như vậy. Nó bừng nở ở nơi chưa có lý thuyết nào thâm nhập vào được.” – C.G.Jung       

Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris

Bảng tra cứu ý nghĩa 78 lá bài Thoth Tarot

Rate this post

(4.93★ | 1662 Đánh giá)
TÀI TRỢ

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Để lại một trả lời