Phản Hồi Tiêu Cực Từ Khách Hàng Xem Tarot
Phản Hồi Không Tốt từ Khách Hàng? Ba Cách Giúp Bạn Vượt Qua Nỗi Sợ Này
Hãy hình dung thế này, gần đây khách hàng phản hồi rất tốt về phần đọc bài tarot của bạn và bạn khá hài lòng. Chẳng hạn như:
“Thật tuyệt vời. Anh xem trúng tất cả mọi thứ.”
“Như thể anh đang đọc được những suy nghĩ của em vậy.”
“Em thật may mắn khi được anh đọc bài và giải đáp những khó khăn của mình.”
Bạn bắt đầu suy nghĩ rằng bạn thật tài giỏi và đã thành thạo Tarot ra sao. Mọi người tán dương bạn và bạn không mong đợi gì hơn.
Nhưng bỗng một ngày, bạn nhận được phản hồi rất tệ từ khách hàng và họ hoàn toàn không hài lòng về bạn. Bạn cảm thấy như mọi chuyện sụp đổ.
Chẳng hạn như, khách hàng phàn nàn kết quả đọc bài của bạn về mối quan hệ của họ với người yêu cũ. Cô ấy kể ra tất cả những chi tiết mà bạn đã giải sai. Cô ấy bảo bạn là tarot reader tệ nhất mà cô ấy từng biết. Cô ấy còn nói rằng, tất cả những người xem tarot khác đều bảo rằng hai người có thể trở lại với nhau. Chỉ có duy nhất bạn trả lời là không? Tại sao bạn lại khẳng định như vậy.
Chính bởi phản hồi này, bạn trở nên bất lực và tự ti. Bạn thậm chí nghĩ đến việc từ bỏ. Còn gì đáng trách hơn khi bạn không còn thể đọc bài được nữa.
Nếu nghĩ thế bạn đã mắc phải sai lầm. Hãy dừng lại và hít vào thật sâu, sau đó thở ra và tự bảo mình rằng bạn có thể vượt qua khó khăn này và tiếp tục công việc của mình.
Xem lại những phản hồi cũ
Tôi thường giữ lại những phản hồi và đóng góp ý kiến tích cực từ khách hàng, học trò trong một quyển sổ. Với tôi, tất cả những phản hồi đó đều đáng trân quý. Nếu một ngày nào đó, tôi nhận được phàn nàn hoặc gặp phải một khách hàng khó tính thì điều đầu tiên mà tôi là tìm đến quyển sổ này và dành một ít phút để xem lại chúng, bởi lẽ những lời góp ý này rất chân thành, tiếp sức cho tôi trong công việc. Nếu như trước đây bạn không có thói quen này thì hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Và mỗi khi bạn gặp phải trường hợp tồi tệ nào, hãy tìm đến quyển sổ kì diệu đó. Bạn sẽ được tiếp thêm tinh thần.
Chọn một bài học thích hợp
Song song với việc bổ sung kinh nghiệm qua việc giải bài Tarot, bạn còn tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích khác. Những lúc gặp phải phản hồi tiêu cực, hãy xem xét lại những gì đã học được hoặc tìm cách thay đổi chúng theo một cách khác nếu được.
Chẳng hạn bạn gặp phải một khách hàng phàn nàn về việc bạn không thể trả lời chi tiết vấn đề mà họ đặt ra. Họ muốn biết suy nghĩ của người yêu cũ ra sao và mối quan hệ trước đây như thế nào. Theo tôi, đây đã vượt qua giới hạn về mặt đạo đức do tôi đặt ra. Vì thế tôi đã đã thay đổi cách diễn giải theo hướng mối quan hệ giữa hai người như thế nào và điều gì giúp họ có thể vượt qua khó khăn này. Tuy nhiên, họ lại hoàn toàn không hài lòng và đó không phải câu trả lời mà họ muốn nghe.
Bài học của tôi trong trường hợp này đó là tôi cần phải đứng trên quan điểm của khách hàng. Điều đó không có nghĩa là tôi sẽ làm những chuyện trái với đạo đức nghề nghiệp, tuy nhiên tôi sẽ linh hoạt thay đổi để cả bản thân và khách hàng đều hài lòng. Tôi sẽ tìm một hướng khai thác mới và thay đổi cấu trúc câu hỏi để đảm bảo rằng cả thông tin mà tôi đưa ra sẽ phù hợp với khách hàng. Nếu khách hàng cảm thấy chưa ưng ý với trải bài trên, chúng ta có thể thay đổi hoặc thảo luận thêm với khách hàng về vấn đề này. Điều này không quá khó và kết quả mà nó mang lại cũng tốt cho cả đôi bên. Vì thế, hãy chọn một phương pháp thích hợp từ kinh nghiệm thực tiễn của bản thân và ứng dụng chúng một cách linh hoạt nhất có thể.
Chốt vấn đề với khách hàng
Nếu cuộc trao đổi giữa bạn và khách hàng kéo dài và cả hai không tìm được tiếng nói chung thì bạn nên từ chối một cách khéo léo thay vì giải đáp một cách vắn tắt qua loa. Hãy để họ biết rằng bạn thật tâm muốn giúp đỡ và thay đổi kết quả của vấn đề. Bạn cũng nên cảm ơn họ về phần phản hồi. Bạn cũng không cần phải trả lời quá dài dòng và hoa mĩ, hãy đi thẳng vào trọng tâm và xúc tích nhất.
Tại sao lại như vậy à? Lý do rất đơn giản bởi vì đôi bên không có tiếng nói chung, bản thân mỗi người, ai cũng muốn dành thời gian trao đổi với những người chúng ta yêu thương và sẵn sàng mở lòng với nhau. Tuy nhiên, khi gặp phải một người có cái nhìn phiến diện thì điều này sẽ chẳng dẫn đến đâu cả. Điều này không có nghĩa tôi lẩn tránh những phản hồi KHÔNG tích cực, bởi vì chúng rất quan trọng. Tôi chỉ không muốn những phản hồi tiêu cực ảnh hưởng đến bản thân, vì thế tôi luôn tìm cách đối mặt và giải quyết chúng trực tiếp, nhanh nhất có thể.
Những ngày thất bại
Hãy biết rằng, tất cả chúng ta không ai hoàn hảo cả. Ngay cả khi đối với những người xem tarot nổi tiếng đi chăng nữa. Tuy nhiên, đừng để những ngày thất bại ảnh hưởng đến bạn. Đừng để chúng ngán đường và ảnh hưởng đến sở thích của bản thân. Bạn không cần phải làm hài lòng tất cả mọi người, chỉ cần tập trung vào những khách hàng yêu thích công việc, hài lòng với con người của bạn là được.