Lá Wheat – Druid Plant Oracle
Wheat / Lúa Mì
Cruithneachd
Triticum sp.
Xuôi. Thu hoạch – Sinh trưởng – Trù phú
Ngược. Không ngơi nghỉ – Rễ kiếm tìm – Ngao du
Lúa mì là loài cỏ được trồng khắp nơi trên thế giới để làm lương thực. Ngoài ra nó còn dùng để làm chăn ga, làm thức ăn cho thú hoặc lợp mái. Lúa mì sinh trưởng từ ba loài cỏ dại tổ tiên, sau hai lần hợp nhất, tiến hóa thành một loài cây có hạt cực lớn không đủ khả năng để phân tán trong tự nhiên. Kết quả là nó phải phụ thuộc hoàn toàn vào việc giao trồng của con người, và với việc được xem là nguồn lương thực chính cho nhân loại, nó đóng vai trò chủ đạo trong tiến trình đô thị: cộng đồng người săn bắn – hái lượm chuyển sang cộng đồng nông nghiệp.
Lá bài thể hiện cảnh mùa vụ tiết Lughnasadh với mặt trời tỏa nắng. Cây thành giá của Brighid đang nằm trên mặt đất và một khu lưu trú đang ở phía xa xa. Những bông bồ công anh mọc trên cánh đồng cùng những cây kim tước thấp thoáng phía sau.
Nghĩa xuôi. Thời điểm vụ mùa là thời điểm của sự trù phú – của sự biết ơn cho tất cả những gì mà mẹ thiên nhiên đã mang đến cho ta. Đó cũng là thời điểm để ăn mình thành quả của những ngày làm việc vất vả, và chọn được lá bài này có thể là dấu hiệu khuyên bạn nên tạm gác công việc lâị một khoảng thời gian và dùng thời gian đó để trân quý những thành quả và cảm ơn những mùa gặt hái đã đến với cuộc đời mình. Có thể rằng bạn đã bỏ ra một nguồn năng lượng lớn để gieo hạt và săn sóc những cây mình trồng – làm việc cho tương lai và chăm sóc gia đình – nhưng bạn cũng cần phục hồi sức sống trong mình bằng cách nhấm nháp tận hưởng mỗi phút giây trong cuộc sống, và hãy hưởng thụ cuộc sống gia đình như cuộc sống trong một cộng đồng, một bộ tộc.
Lá bài của có thể mang hàm ý rằng bạn đang bước vào một giai đoạn mới của sự trù phú, đem đến cho bạn hoa lợi trong quan hệ và trong cả cuộc sống tinh thần, sức sáng tạo và cuộc sống vật chất của bản thân. Lá bài đồng thời thể hiện sự rộng lượng: Khi sự đòi hỏi về vật chất hay một cung bậc tinh thần của bạn được thỏa mãn, bạn có thể thoải mái tập trung vào việc kiến tạo món quà để tặng cho thế giới chung quanh.
Nghĩa ngược. Sự thay đổi về vẻ bề ngoài và hành vi, từ một thành tố trong cộng đồng săn bắn – hái lượm sang một cộng đồng nông nghiệp định cư là thứ mà tổ tiên ta đã phải trải qua, và cả hai cách sống có lẽ vẫn xung đột trong đặc tính của mỗi chúng ta cho đến tận ngày nay. Lá bài theo chiều ngược có lẽ đang ám chỉ rằng bạn gặp rắc rối trong việc tìm một chốn định cư. Có lẽ bạn đang mải miết với việc chu du hoặc có một phong cách sống linh hoạt hơn so với phần đông mọi người. Hoặc cũng có thể bạn đang trải qua những cảm xúc trái ngược lại – bạn bị luân chuyển quá nhiều lần và bây giờ bạn cảm thấy cần phải tìm một nơi ổn định để “cắm rễ”. Nói cách khác, có lẽ bạn đang bị dằn xé giữa lối sống du cư – tận hưởng những niềm hào hứng của chuyển động, của đổi thay với lối sống ổn định, bám rễ – tận hưởng tiện nghi và sự thân thuộc. Nó là lời gợi nhớ rằng cả cách sống săn bắt hái lượm cùng cách sống nông nghiệp định cư đều tồn tại trong ta như một hình mẫu từ tổ tiên, và ta có thể tôn sùng cả hai điều này vào những thời điểm khác nhau trong cuộc đời mình.
HOÀNG TỬ DRUID VÀ NGƯỜI BĂNG OTZI
Lúa mì đã trở thành nguồn thức ăn chính trong mỗi bữa ăn từ hàng nghìn năm nay. Nó bắt đầu nổi lên từ vùng Trung Đông từ mười ngàn năm trước, khi mà lúa Einkorn và lúa Emmer kết hợp, cùng những vụ lai giống có sự góp mặt của lúa Spelt, lúa mì cứng, lúa Bread và nhiều chủng loại khác. Nó được trồng dọc theo sông Nile ở Ai Cập cổ, và những ghi chú hóa thạch đã cho thấy rằng những loài thuộc nhóm ngũ cốc như lúa mì đã được trồng trên quần đảo Arran của Scotland từ tám ngàn năm trước – cùng thời điểm với sự khởi nguồn của hoạt động canh tác ở Hy Lạp. Vào năm 4000 trước công nguyên, hoạt động canh tác đã bắt đầu được du nhập vào Anh.
Những năm gần đây, hai thi thể đã được phục chế ở mức độ tốt đến nỗi những thức chứa đựng trong bao tử chúng có thể phân tích được. Chỉ khoảng năm ngàn năm về trước, một người đàn ông được biết đến với cái tên Otzi đã chết vì gặp phải chướng ngại trên đường vượt dãy Alpine (An-pơ), thân thể ông bị nước đá bao bọc. Bữa ăn cuối cùng của ông là thịt, một loài rau hay thảo dược cùng một loại bánh mì không lên men làm từ một trong những loài tổ tiên của lúa mì – lúa Einkorn. Ba ngàn năm sau, một người đàn ông chết ở vùng đầm lầy Midlands, và được biết đến với cái tên hoàng tử Druid sau việc nhiều học giả đoán rằng anh ta đã tự nguyện hy sinh để bảo vệ Ireland khỏi những người La Mã. Tầm gửi, lúa mì và đại mạch được tìm thấy trong bao tử của anh. Những phát hiện này đã phần nào vẽ lên cách mà con người ta tiêu thụ lúa mì trước giờ.
Lúa mì cũng đã được dùng trong các lễ nghi của người Ai Cập cổ, người Assyria, người Chaldean, người La Mã, Hy Lạp cổ và Ấn Độ. Trong hình thái chiếc bánh mì, loài cây trở thành một trong những bí ẩn chính của Công giáo.
Trong văn hóa Druidry nó đó vai trò trung tâm của một trong những câu chuyện quan trọng nhất: The Tale of Taliesin, khi mà nữ thần Ceridwen rượt đuổi một kẻ mới nhập môn qua bốn mùa và bốn nguyên tố, cho đến khi anh ta biến thành một hạt thóc còn bà biến thành con gà. Bà ăn hạt thóc và mang thai, sinh ra một trong những thi nhân lỗi lạc nhất vùng đất này.
Như một biểu tượng của sự sinh trưởng, sinh sản và cách mà cuộc sống tuần hồi mỗi năm, lúa mì được xem là cống vật trong lễ hội vụ mùa Lughnasadh của người Druid vào ngày 1 tháng Tám ở Bắc bán cầu và ngày 1 tháng Hai ở Nam bán cầu. Một nữ đạo sĩ Druid, đóng vai nữ thần Ceridwen, sẽ dâng lúa mì cho mặt đất, và ổ bánh đầu tiên của vụ mùa sẽ được chia đều cho tất cả mọi người tham dự.
Bộ bài Druid Plant Oracle–