Qabalah – Các Khái Niệm (P2)
Việc thực hành trên Cây còn bao gồm việc du hành theo những Lối Đi kết nối thông qua các Sephiroth, những trung tâm khách quan của năng lượng. Những Lối Đi là kinh nghiệm chủ quan về việc trải qua từ một Sephiroth đến cái kế tiếp. Nhưng tồn tại một dòng chảy bất biến và dòng vận động trong vũ trụ, tồn tại một dòng chảy bất biến mà năng lượng đi xuống từ một Sephira đến cái khác rồi vòng lên lại lần nữa. Có thể nói vũ trụ giống như một vòng tuần hoàn khổng lồ, nơi sức mạnh chảy từ Kether từ vùng Vô Định, xuống dưới qua Cây và lên trên lại. Có một vòng tiếp diễn tái sinh của năng lượng. Vì vậy, khi nhìn từ hệ thống khác về tính quan hệ, những Lối Đi có thể được xem như chỉ quan. Chúng khách quan với chúng ta, song chúng lại chủ quan trong việc chứa đựng một dòng chảy bất biến của năng lượng như là nét đặc trưng được thể hiện rõ ràng trong bộ Ẩn Chính của một bộ Tarot. Nói cách khác, chúng ta có thể nghiên cứu về Cây Sự Sống một cách thông minh, hoặc xây dựng chúng trong chúng ta. Chúng ta có thể tiếp cận những lá bài Tarot biểu trưng cho các Lối Đi từ bên trong hoặc bên ngoài.
Khi các lá bài được sử dụng riêng lẻ cho việc dự đoán, chúng là những hình ảnh và biểu tượng có chủ đích thể hiện những trải nghiệm trên những Lối Đi giữa các Sephiroth. Ở đây chúng cũng có thể được miêu tả như một thứ đòi hỏi cần phải trải qua từ một Sephiroth đến cái kế tiếp. Chúng vạch rõ các tầng của sự phát triển cá nhân. Một mặt khác, khi những lá Bài xuất hiện trong viêc tiên đoán, chúng được n–hìn từ bên ngoài, và là những nguồn sức mạnh chủ quan ảnh hưởng đến câu hỏi. Một lượng lớn của những Lá Bài Ẩn Chính, xuất hiện trong một trải bài, chỉ ra toàn bộ những sức mạnh đằng sau sự kiểm soát của Người Hỏi.
“Làm việc với Lối Đi,” đặc biệt khi bao hàm cả những lá bài Tarot, mang một mức độ cao về tính huyền bí và tính lãng mạn gắn liền với nó (cũng như tất cả các phép chiếu hành tinh) tuy nhiên việc trải nghiệm chúng lại hết sức cần thiết. Dù dùng bằng cách nào đi chăng nữa, những bài học nội tâm cần phải được áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Toàn bộ quá trình về phát triển tâm linh bao gồm việc đem lại sự thăng bằng của các phần cấu thành của tính cách, vì thế nó có thể có chức năng trong việc kết hơp có ý thức với cái Siêu Ngã. Nhưng khi quá trình này được miêu tả bởi những Trường Học Huyền Bí dưới dạng của 4 Nguyên Tố, Lửa, Nước, Khí, và Đất, nó nghe có vẻ không mấy liên quan và có phần bí ẩn. Chúng ta lớn lên bằng việc học cách điều khiển hoàn toàn bản thân bên trong môi trường được lựa chọn, đến điểm mà chúng ta không còn khoan dung về môi trường đó được nữa. Đây là một nhiệm vụ tự vẫn linh hồn của nhân cách, và của nhận thức tổng thể của “cái tôi” như cách nó tồn tại bên trong vòng luân hồi. Đây là một quá trình tự nhiên đối với mỗi người, nhưng lại có thể tiến triển nhanh hơn bằng cách tập trung chú ý lên nó.
Cây Sự Sống áp đặt một nguyên mẫu riêng biệt lên các tính chất của nhân cách và cách thức hoạt động nhằm phát triển cá nhân, và thực tế nó đã và đang tiếp diễn. Vì vậy, khi một người cảm thấy thu hút hoặc tương khắc với một số lá Tarot nhất định, điều này phụ thuộc vào lĩnh vực mà ở đó họ đã học đươc những bài học của bản thân. Bằng cách tự giác học tập và sử dụng các Lối Đi, chúng ta có thể nắm giữ quá trình học tập của bản thân linh hồn chúng ta, tập trung chú ý đến nhiều Lối Đi mà chúng ta chọn để né tránh.
Sự thật rằng Qabalah đòi hỏi phải chú ý đến tất cả các phần của tổng thể đem lại, làm nó thành một hệ thống lý tưởng cho việc cố ý tác động phát triển linh hồn. Nó chứng minh rằng chúng ta đang tồn tại trong một hệ thống dựa trên lý trí và có cấp bật. Nó đề xuất nơi chúng ta đến và nơi ta sẽ đi. Và, những phần mang tính biểu tượng về cơ thể con người có quan hệ đến Cây, là những phương diện khác nhau của Linh Hồn (Hình 6). Chúng ta đi từ phương diện thấp nhất của hình thức biểu hiện đến cái cao nhất, Yechidah của Kether, Điểm Nguyên Thuỷ, nơi mà ta luôn khao khát được chạm đến.
Hình 6. Những Phần Phân Chia của Linh Hồn. Chú ý ở đây rằng Neschamah của Binah vạch rõ nên toàn bộ Tam Giác Tối Thượng, tương tự mà hành tinh của Binah, sao Thổ, được gán cho nghĩa là 3 ở Sephiroth bên trên.
Biểu đồ được chỉ ra ở đây được dùng để giảng dạy bởi hội Bình Minh Vàng. Những nhà văn về sau như Fortune và Case đã nhận thấbuy về một vấn đề trong đó “bản năng thú vật” được gán cho Malkuth tốt hơn là cho Yesod. Ruach, Microprosopus, Lesser Countenance, được chia thành Trên Cao và Dưới Thấp, Siêu Ngã và Nhân Cách.
Tất cả các tôn giáo lớn đều răn dạy rằng đó là tài sản của chúng ta để có thể quay trở lại Điểm Nguyên Thuỷ. Điều này được thể hiện qua khái niệm “thiên đường” hoặc “niết bàn” hoặc bất cứ điều gì mang lại trạng thái hạnh phúc tột đỉnh. Nhưng đối với tất cả các hệ thống siêu hình có giá trị ở phương Tây, chỉ có Qabalah đưa ra được phạm vi mà qua đó chúng ta tiến tới thông qua một tiến trình tự nhiên của sự phát triển, và nếu ví đây như là một trường học, thì nó tăng tiến từ bậc này sang bậc khác.
Theo Cấp Bậc của hội Bình Minh Vàng, các thành viên được thăng cấp dựa vào Sephira cao nhất mà họ đã đạt được theo nghi thức. 0=0 có nghĩa là những ứng cử viên mới chỉ là các thành viên bình thường; 1=10 nghĩa là anh ta đã vượt qua bước khai tâm đầu tiên ở Sephira thứ 10, Malkuth và Nguyên Tố của Đất; 2=9 ám chỉ việc khai tâm đến với Yesod, Sephira thứ 9 và vương quốc của Khí; 3=8 đồng nghĩa với Hod và Nguyên Tố Nước; 4=7 có nghĩa là khai tâm đến Netzach và Lửa.
Trình tự của 4 nghi thức này tượng trưng cho việc giới thiệu của thành viên đến với những Bí Mật của sự vật. Về mặt lý thuyết, mỗi trường hợp khai tâm mới đồng nghĩa với khả năng kiểm soát một trong những chiếc chìa khoá mở cửa Nhân Cách.
5=6 là một bước khai tâm đến với Cấp Bậc Tinh Thần, cùng với những điều Huyền Bí của Tiphareth. Điều này cũng báo trước việc khai sáng thật sự.
Những nghi thức khai tâm này giải thích về quá trình hé mở của Siêu Thức, và có thể liên quan đến một biểu tượng lớn của nhân loại, Sao Năm Cánh – Pentagram. (hình 7). Bốn đỉnh thấp hơn thể hiện những sức mạnh cân bằng của Nguyên Tố. Đỉnh cao nhất là Linh Hồn tác động lên các Nguyên Tố.
Hình 7. Sự Phân Bố của Nguyên Tố trên Sao Năm Cánh.
Nó không nên, tất nhiên, bị coi như một nghi thức khai tâm, thứ luôn mang lại một sự thay đổi kì diệu ở mỗi cá nhân. Những thay đổi thật sự phải là kết quả của một bí tích bên trong, được khuấy động bởi bí tích bên ngoài. Và có thể an tâm thừa nhận rằng có rất ít thành viên của hội Bình Minh Vàng thật sự hiểu rõ ý nghĩa của các từ này.
Nguồn: The Qabalistic Tarot – Robert Wang
Dịch: Trần Xuân Thiên