Tính Nguyên Mẫu Trong Tarot

0 4.093

Những nguyên mẫu

Theo Carl Jung, nguyên mẫu chính là xu hướng tâm thức không cần được học nhưng được sử dụng như một kênh chung để con người khắp nơi trên hành tinh có những kinh nghiệm tâm lý hiện tượng rất giống nhau.” nguyên mẫu có liên quan mật thiết với vô thức tập thể, và nó có tác dụng biểu tưởng hóa rất cao. “Nguyên mẫu” được dùng để giải thích sự hình thành nhân cách của cá nhân. Và nó cũng giải thích những bí ẩn của cá nhân mà không do ý thức xác lập.

Nguyên mẫu, như được miêu tả trong Tarot, giống những lớp mặt nạ hay chức năng mà bạn tạm sử dụng hoặc gặp phải nhằm đạt được hay điều khiển thứ gì đó. Trong một trải bài, chúng đại diện cho những khía cạnh thúc đẩy của bản thân, cũng như là trạng thái của tiến trình phá triển. Chúng còn là những mô tuýp chung tiêu biểu cho những khát khao về sự toàn vẹn. Việc thấu hiểu nguyên mẫu nào liên kết nhất với lá bài Tarot nào sẽ giúp bạn nhận ra những bộ phận thần thoại và tâm lý tương ứng trong lúc giải bài.

Danh mục các Nguyên mẫu

Tính Nguyên Mẫu Trong Tarot

Những nguyên mẫu chính và những lá bài có liên quan đến chúng được phân mục như dưới đây. Lá bài Tarot có thể xuất hiệp trong nhiều mục, và những ví dụ chỉ mang tính gợi ý, chứ không là quyết định.

Gia đình, Hoàng tộc (Family, Royalty): Ở đây bao gồm những thứ liên quan đến khái niệm cổ điển về người mẹ, cha, và con cái bên trong, cũng như mức độ kinh nghiệm từ chưa trưởng thành đến những trách nhiệm khi trưởng thành. Trong Tarot, bộ Hoàng gia, Emperor, và Empress khắc hoạ vai trò gia đình và cha mẹ cả chung và riêng. The Sun và the Fool tượng trưng cho những nguyên mẫu trẻ con, đặc biệt là puer/puella hay những “đứa trẻ vĩnh viễn” không bao giờ lớn, như rắc rối của Peter Pan. Lá Ten of Cups và Ten of Pentacles cũng tượng trưng cho nguyên mẫu gia đình.

Giới tính, Giống, Mối quan hệ, Cân bằng, Hôn lễ thần thánh (Sex, Gender, Bonding, Balance, Hieros gamos): Danh mục này bao gồm tất cả hình ảnh về sự đối ngẫu của giới tính, đặc biệt là có những nhân vật mang animus (tính nam bên trong) và anima (tính nữ bên trong). Hieros gamos có nghĩa là “hôn lễ thần thánh” và liên quan đến sự kết hợp của những tính cách đối lập nhau bên trong một người, được ca tụng trong lá Four of Wands. Những hình ảnh chính trong mục này gồm The Lovers và Two of Cups, nhưng tất cả các lá bài mang tính cân bằng đều có thể nằm trong mục này, như Temperance, Justice, Star và thậm chí là Hierophant. Lá The Devil, với hai kẻ nô lệ bị xích, thường tượng trưng cho sự suy đồi của mối liên kết này, một sự ràng buộc xấu xa. The World biểu thị cho sự kết hợp hoàn chỉnh của mọi nhị nguyên trong nhận thức một cá nhân.

Cái Bóng, Con Quỷ, Người cám dỗ (Shadow, Devil, Tempter): Chúng là bất cứ cái gì ngăn chặn và cản trở con đưởng trong cuộc sống. Trong tâm lý học Jung, cái Bóng miêu tả khía cạnh mà nhân cách bạn chối bỏ hoặc bị đè nén bởi ý thức. Marie-Louise von Franz, trong Man and His Symbols, viết rằng, “Chức năng của cái Bóng là tượng trưng cho những mặt đối lập của cái tôi và biểu hiện những phẩm chất mà một người không thích nhất ở người khác.” Vào thời Trung cổ, người ta thường tránh rơi vào cái bóng từ sự ban phước của Giáo hoàng (bàn tay giơ lên của lá Hierophant), vì cái bóng này tượng trưng cho Quỷ dữ. Lá Empress, Emperor hay Hierophant ngược có thể có những tính chất đó. Nguyên mẫu này cũng bao gồm những thứ cám dỗ bạn đến với sự tham mê vô độ, như lá Seven of Cups, hoặc rơi vào xấu hổ và tuyệt vọng, như trong Nine và Ten of Swords.

Cố vấn, Người dẫn đường, Thầy giáo, Người già trí tuệ, Siêu ngã (Mentor, Guide, Teacher, Wise Old One, Higher Self): Mục này chỉ sự thông thái nhưng cũng là nơi mà một thứ gì đó trưởng thành qua buổi sơ khai của nó. Đó là lời sấm truyền của điều răn và sự bảo hộ, cung cấp những câu trả lời khách quan và khôn ngoan hơn là những câu trả lời ngay tức khắc. The Hermit là hình ảnh thu nhỏ tốt nhất cho mục này, bao gồm cả High Priestess, Hierophant và World. Vua, số chín và số mười trong mỗi bộ cũng có thể xuất hiện ở đây.

Người giữ cửa, Rồng, Chằn tinh (Threshold Guardian, Dragon, Ogre): Thông thường thì the Devil giống như là một kẻ giữ cửa hơn là một sinh vật quỷ quyệt, xuất hiện và đe doạ để giữ bạn tránh xa những nguy hiểm. Kẻ bảo vệ thường nắm giữ kho báu, giống như trí trưởng tượng hay bản chất yêu thương của bạn. Giống như con nhân sư trên đỉnh của the Wheel of Fortune, chúng quan sát quá trình phát triển. Với những người xem Judgment như là phán xét gay gắt thì vị thiên thần ấy có thể trở nên rất đáng sợ.

Kẻ lừa đảo, Thằng khờ, Chú hề (Trickster, Fool, Clown): Đây là những nhân vật tự nhiên, tự phát và không chắc là sẽ trở thành anh hùng hay nhân vật phản diện, tìm kiếm món quá cứu vớt sự sống nhưng lại tạo ra sự chia rẽ. Hẳn nhiên là nó sẽ bao gồm the Fool, nhưng cũng có cả Magician, những lá Page và các nhân vật như lá Two of Pentacles (Rider-Waite-Smith). Tính độc đáo của họ thể hiện thông qua những trang phục lỗi thời, trong khi tính đơn giản của họ thể hiện sự thật thà về mặt tâm linh và đạo đức.

Pháp sư, Nhà giả kim, Kẻ biến hình, Người đánh bạc, Tên trộm (Magician, Alchemist, Shapeshifter, Gambler, Thief): Bởi vì bạn đã thấy những người tập sự phù thuỷ trong mục trước, thì trong mục này bạn sẽ thấy những phù thuỷ. Sự biến dổi, từ một dạng hay tính chất này sang một cái khác, là phẩm chất cơ bản của chúng, bao gồm chuyển một vật từ quyền sở hữu của người này sang người khác. Nhân vật thần thoại gắn kết chúng với nhau là Thoth – Hermes. Đó là những kẻ lươn lẹo và khéo léo với sự gian xảo và thông minh để bẻ cong nhận thức của người khác. Bạn sẽ thấy nguyên mẫu này trong lá Magician, Temperance (nhà giả kim), và bộ kiếm, gậy, nhất là lá Seven of Swords.

Hy sinh, Chữa lành, Đoạ đày, Nạn nhân, Nghiện ngập (Sacrifice, Healer, Martyr, Victim, Addict): Đây là nguyên mẫu nổi tiếng về “sự chữa lành vết thương”, dựa trên cách ngôn về việc bạn chỉ có thể được chữa lành từ chính điều làm bạn bị thương. Hanged Man là lá bài tượng trưng xuất sắc cho mục này, trong khi Temperance có thể tượng trưng cho sữ chữa lành tâm linh. Khía cạnh khó khăn hơn của sự đối xử tàn nhẫn và nghiện ngập có thể tìm thấy trong lá Five of Pentalcle, Three và Ten of Swords; Three, Four, và Five of Cups; và Nine of Wands.

Người thần bí, Hoạ sĩ, Nhà thơ, Người kể chuyện, Người mơ mộng (Mystic, Artist, Poet, Storyteller, Dreamer): Mục này đại diện cho những người chạm đến thế giới của sự siêu việt, có mối quan hệ mật thiết với hai nhóm trước đó, đặc biệt là qua lá the Hanged Man. Mục này cũng bao gồm the Moon; Star; Knight và Seven of Cups; và Four of Swords.

Tư sĩ, Phù thuỷ, Người bỏ bùa mê, Trinh nữ – Gái điếm (Priestess, Witch, Enchantress, Virgin-Whore): Theo truyền thống thì đó là những người phụ nữ với trí tuệ bí ẩn và quyền lực ngoài vòng pháp luật, cả thánh thiện lẫn xấu xa. Họ quyến rũ, dỗ dành, và chế ngự sự say mê, trong khi giữ cho bản thân vẫn tách biệt. Đó là High Priestess, Streght, Star, bốn nữ hoàng và thậm chí là The World.

Chiến binh, Chiến binh Amazon, Anh hùng, Nữ kiệu, Kỵ sĩ, Kẻ bắt nạt (Warrior, Amazon, Hero, Heroine, Knight, Bully): Biểu tượng anh hùng được kết nối với sự làm chủ thế giới vật chất, khơi gợi sự phát triển của nhận thức về cái tôi. Mặc dù Chariot là lá bài tương quan nhất, toàn bộ Ẩn chính đề khắc hoạ những giai đoạn của hành trình anh hùng nguyên mẫu. Ở đây chúng ta có các Kỵ sĩ, lá Six và Seven of Wands, cũng như Ace và Five of Swords.

Người điều đình, Người báo thù, Thẩm phán, Nữ thần báo oán, Các nữ thần Báo thù (Mediator, Avenger, Judge, Nemesis, Furies): Những nhân vật này muốn nhắc nhở chúng ta rằng luôn có hậu quả theo sau mỗi hành động. Họ thi hành sự báo thù và khôi phục cân bằng trong cộng đồng. Đó là Justice, Wheel of Fortune, Tower, Judgment, Ten of Wands, Six of Pentacles, cùng Ten và King of Swords.

Mô tuýp truyện nguyên mẫu

Tạo hoá, Sinh, Tử, Tái sinh (Creation, Birth, Death, Rebirth): Tất cả như thức có thể được nhìn thấy trong sự tái thiết lập của “lần đầu tiên” cũng như sự thay đổi của các mùa hay các trạng thái mang chúng ta từ cái chết đến sự tái sinh. Các lá Ace và Ten cũng như Fool, Death. Wheel và World là hình ảnh thu nhỏ của chu kỳ tạo hoá.

Hành trình, Đường xoắn ốc, Con đường (Journey, Spiral, Path): Những thứ này tượng trưng cho quỹ đạo hay hướng đi của một người trong cuộc sống – những gì xảy ra giữa lúc chào đời và chết đi, bao gồm sự sinh sôi và cái chết mang ý nghĩa tượng trưng trong đó. Một con đường hàm ý hay theo nghĩa đen xuất hiện trong những lá bài như the Fool. Hermit. Death. Temperance, và the Moon. Một trải hay một trình tự ra bài sẽ khắc hoạ từng mảng của cuộc hành trình này. Chúng ta điều tìm kiếm một con đường vì ta khát khao ý nghĩa và mong muốn một mục tiêu cuối cùng. Một con đường đánh dấu lối đi của những người đi trước, mang đến những chỉ dẫn suốt đọc đường. Sự lạc đường ám chỉ việc không có mục đích và tuyệt vọng.

Sự khai tâm, Nghi lễ vượt qua, Thử thách, Kiểm tra (Initiation, Rites of Passage, Ordeal, Trial, Test): Suốt dọc chặng đường, bạn sẽ gặp phải những trải nghiệm để thử thách sức mạnh và tính cách của mình (để đi theo đức hạnh chứ không phải sự truỵ lạc). Chúng mang cái chết để đe doạ bạn và sản sinh ra sự chuyển hoá. Lá thứ sáu trong bộ Ẩn chính của dòng Marseilles thường được gọi là Thử thách hay Hai con đường, tượng trưng cho sự phán xét và lựa chọn đúng đắn. The Chariot, Hanged Man, Tower và Moon là những Ẩn chính khác tượng trưng cho những thử thách quan trọng. Lá Four of Wands là một nghi lễ vượt qua, trong hệ thống Bình minh Vàng, nó được gọi là “sự hoàn thành” và tính chất chiêm tinh của nó là, Sao Kim ở Bạch Dương, tượng trưng cho điểm xuân phân, đánh dấu cho sự kết thúc của một giai đoạn trong cuộc sống và mở ra một cái khác.

Cá tính hoá, Sự siêu nghiệm (Individuation, Transcendence): Như chúng ta biết thì đây là cách gọi tên của Jung cho sự vượt qua con đường một cách có ý thức. Sự cá tính hoá lên đến đỉnh điểm trong lá the Sun, trong khi cả Judgment và the World đều thể hiện sự siêu nghiệm.

Cây, Trục Mundi, Mọc – Lặn (Tree, Axis Mundi, Ascent-Descent): Trong khi đường xoắn ốc dẫn vào trung tâm của một người thì đường thẳng đứng dẫn đến sự siêu nghiệm. Mọi nền văn minh đều khắc hoạ một cây thế giới mọc lên từ địa giới và vươn tới thiên đàng, nói lên con đường cuối cùng để rời khỏi phàm giới và đi vào lĩnh địa của thực thể khác. The Magician, với một tay chỉ thiên và một tay chỉ xuống, cho thấy điều này. The Hanged Man, Tower hay những lá Ace đặc biệt nói đến mô tuýp này. Sinh thụ Kabbalah, với mười sephiroth trong bốn thế giới cùng với hai mươi hai con đường giữa chúng, cũng giống như, một sơ đồ quan trọng để làm việc với taort. Nó xuất hiện trong lá Ten of Pentacles của bộ Rider-Waite-Smith và trên tấm màn sau lưng the High Priestess. A. E. Waite, trong tự truyện Shadow of Life and Though, khẳng định về sức mạnh của việc đi theo con đường thẳng đứng của Tarot và Kabbalah: “Là một người leo dọc theo Sinh thụ, tôi vượt qua tầng phía trên bược phủ bởi những biểu tượng và dừng lại giữa một bộ những hình ảnh”

Trung tâm, Mạn đà la, Chén thánh, Trái tim, Đền thờ (Center, Mandala, Grail, Heart, Temple): Chén Thánh tượng trưng cho “ân huệ cuối cùng”, theo như tâm – linh học mà nói thì được tìm thấy trong ngôi đề của trái tim hoặc trung tâm của tâm thần. Lá bài The Sun và World thể hiện điều này, cùng với lá Ace of Cups bản thân là Chén Thánh. Waite cho là có một học thuyết bí mật trong Tarot mà “tiết lộ con đường đến Thánh đường ẩn khuất được tìm thấy ở trong tâm nơi mà cuối cùng chúng ta đoàn tụ với Thiên Chúa.” Ông xem con đường đó như là một “trong sự lưu vong và trở về, hoặc hành trình tìm kiếm và đạt được, con đường của một cuộc sống ẩn và kết thúc ở nơi Chúa… Trong trạng thái đó, lời nói được nghe từ trong tâm. Ở cuối hành trình sứ mệnh ấy và sau đó, sẽ không còn sự tìm kiếm ở bên ngoài cho những thứ vốn dĩ tồn tại ở bên trong.”

Mary K. Greer

21 Ways to Read A Tarot Card

 

Rate this post

(4.79★ | 1172 Đánh giá)
TÀI TRỢ

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Để lại một trả lời