Chủ Nghĩa Biểu Tượng Trong Qabalah

0 1.439

Một biểu tượng có giá trị khi nó đưa ra được một điều gì đó mà không thể thể hiện một cách thoả đáng bằng ngôn ngữ (mặc dù bản thân ngôn ngữ là một dạng thuộc chủ nghĩa tượng trưng). Quan trọng hơn, dù gì đi nữa, các biểu tượng lại hết sức trừu tượng, chúng là những thứ thực tế ở những mặt phẳng khác. Trong vương quốc của tinh tú, một biểu tượng có thể là một hình tượng trưng mạnh mẽ để thu hút hoặc xua đuổi các thực thể linh hồn. nó có thể là một sự mời gọi hoặc bảo vệ, qua đó nó khẳng định sức mạnh của một vị thần quyền lực, một dạng độc lập và cấp độ của năng lượng. Khi sử dụng theo cách này, một biểu tượng có thể xác định ở cùng giới hạn như một bùa hộ mạng: về cơ bản nó được “tích trữ với sức mạnh mà nó có ý định thể hiện”.

a7c0ad03619f2eb7a9179a95d29cced5

Có một sự phức tạp rộng lớn về các biểu tượng gắn liền với các Sephiroth và những Lối Đi. Ví dụ, Kether có thể được miêu tả theo toán học như Điểm, vì vậy nó là sự Bắt Nguồn Đầu Tiên. Theo đó Chokmah hiện ra từ Kether, một Đường Thẳng được tạo ra, và cùng với sự phát triển của Binah, đó là một Tam Giác. Và vì thế, có thể tiến triển xuống phía dưới Cậy bằng cách áp dụng các hình học dựa trên số lượng của Sephiroth. Chesed là Hình Vuông, Geburah là Ngũ Giác, Tiphareth là Lục Giác,… Đây là điều căn bản nhất và ở một số khía sách, những phần sâu nhất của các biểu tượng gắn với Cây. Những biểu tượng phức tạp nhất thuộc về những chữ cái Do Thái và các cái Tên Thần Thánh được viết bằng những chữ đó.

Một vài điều có thể là nhờ vào sự nắm bắt thuộc về trực giác ở một phạm vi xác định vì Bảng Chữ Cái Do Thái chưa đựng nhiều điều hơn chỉ đơn thuần là những chữ cái. Nhiều năm sau, một nghệ sĩ tên là Ben Shahn đã xuất bản quyển sách Tình Yêu và Thú Vui với những Con Chữ – Love and Joy About Letters, trong đó ông ta đã miêu tả về cảm nhận của bản thân về các con chữ tựa như một đứa trẻ: “Tôi yêu việc vẽ và suy ngẫm về những con chữ lớn; Tôi dành phần lớn thời gian ở nhà với chúng và có gắng ở lâu hơn trước khi làm bất kì gì khác với đôi bàn tay của mình. Sự hài lòng đến với ông thông qua việc sao chép từ sách – kinh, bởi trong từng con chữ, ông tìm thấy cả những phần huyền ảo của những thứ khác, và trong lúc học cách để tạo ra điều mới, ông đã phát hiện ra những phần quen thuộc mà bàn thân đã từng biết đến”.

Chữ cái Do Thái, tự kết hợp, hoặc với những chữ cái khác để tạo nên Tên Chúa, đúng hơn là một dạng biểu tượng giống như hình học (các chữ cái và từ ngữ thường xuyên được hình dung trong việc thực hành). Mỗi chữ cái Do Thái gắn liền với một con số, và các từ có nghĩa đặc biệt tuỳ theo các con số xuất phát từ những gì được biết đến qua Phép Cộng Qabalah – Qabalistic Addition (sẽ bàn về nó sau). Chỉ cần nói rằng đến mức mà các chữ cái Do Thái được phân cho các Lá Bài Chính, những lá bài đó thậm chí có thể từng được sử dụng để đánh vần thông qua hình ảnh những cái Tên ThầnThánh, và đem lại cái nhìn thấu hiểu vào trong bản chất của chúa. Bài tập này phục vụ cho việc chứng minh về lĩnh vực mà hệ thống Qabalah bao gồm những phần cụ thể có tính tương quan lẫn nhau.

Một điểm quan trọng cần phải được chú ý đó là cách sử dụng bất biến về màu sắc trong Hermetic Qabalah. Phần lớn mọi người cân nhắc kĩ về các màu sắc tượng trưng, nhưng nó không phải như thế. Màu sắc vốn là những nguồn sức mạnh thực tế, không chỉ đơn thuần là các biểu tượng.

Nguồn: The Qabalistic Tarot – Robert Wang

Dịch: Trần Xuân Thiên

Rate this post

(4.64★ | 678 Đánh giá)
TÀI TRỢ

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Để lại một trả lời