Qabalah – Những Lá Bài Thuộc Bộ Ẩn Phụ (Minor Arcana)
Các lá Ace – Ách liên quan đến các Nguyên Tố Ban Sơ được tìm thấy ở Kether, và cội nguồn chính ה ו ה י. Theo phát biểu của Crowley, “Điểm cần nhớ là, ở cả hình dạng và ý nghĩa của chúng, các lá Ách bản thân chúng không là nguyên tố nhưng là hạt giống của các nguyên tố đó.” Khi Cây Sự Sống được chiếu vào một khối cầu rắn, chúng được đặt ở Cực Bắc, trên các lá Princesses – Công Chúa, những thứ được gọi là “Các Ngai Vàng” của các lá Ách. Hội Bình Minh Vàng đã dạy rằng lá Ách chi phối sự xoay vòng của vũ trụ, của tinh thể vật chất.
Những người đã đọc về văn kiện gốc của hội Bình Minh Vàng có thể vô tình bị rối vì trình tự của các lá bài, được đánh số từ hai đến mười, được giới thiệu. Không giống với các hệ thống khác, miêu tả những lá bài này với một dãy số học đơn giản, hội Bình Minh vàng miêu tả chúng dưới dạng Phân Đoạn của cung Hoàng Đạo. Đây là sơ đồ chiêm tinh được phát triển bởi Ptolemy trong nền văn hoá Ai Cập cổ,.
Hoàng Đạo, một mặt tròn phẳng (360o), được chia thành 36 đoạn với 10o mỗi đoạn. Vì thế, mỗi khu trong mười hai nhà có ba Phân Đoạn, và mỗi Phân Đoạn đại diện cho một lá phụ trong Tarot. Sự phân chia này tựa như các ngày trong năm, vì vậy mỗi cá thể có thể được gán cho một lá bài trong bộ Ẩn Phụ dựa trên nền tảng về dữ liệu ra đời.
Hệ biểu tượng chính về Hoàng Đạo là các Nhà, và các Hành Tinh. Các Nhà đơn giản là sự phân chia 30o, mỗi phân khu ứng với một trong mười hai Cung được gán vào một cách tự nhiên (Hình 13). Bạch Dương là Nhà đầu tiên, Kim Ngưu là nhà số hai, Song Tử số ba,… Và, mỗi Cung có ba Phân Khu, từng cái được cai quản bởi một hành tinh khác nhau. Phạm vi hoạt động của Hành Tinh trong một Cung rất đặc trưng, cụ thể như trong Tarot.
Một yếu tố khó hiểu khác đó là Phân Khu khởi đầu, không phải là với Cung đầu tiên, Bạch Dương, mà là với Sư Tử. Độ đầu tiên của Sư Tử liên hệ với ngôi sao Regulus, đôi khi được gọi là Cor Leonis (“Ngôi Sao vị Vua Hoàng Gia với Trái Tim của Sư Tử”). Hội Bình Minh Vàng đã dạy lại rằng sự bắt đầu của Hoàng Đạo tại 0o Bạch Dương là tuỳ ý, và trở về hệ thống rất cổ xưa nơi Hoàng Đạo bắt đầu tại 0o Sư Tử. Vì thế, Phân Khu đầu tiên là lá NĂM GẬY – FIVE OF WANDS, một lá bài tính hoả, sôi nổi.
Hơn nữa, hệ thống bảy Hành Tinh (có liên quan đến “các Hành Tinh Cổ”) đã được phát triển trước khi tìm ra sao Hải Vương, sao Thiên Vương và sao Diêm Vương, và coi Mặt Trăng, bản thân nó, là một hành tinh. Ý tưởng gần đây này có thể bị hiểu nhầm như thể hiện sự bác bỏ nền khoa học cổ đại. Nhưng về mặt ảnh hưởng sâu và tinh tế gây ra bởi Mặt Trăng lên Trái Đất, nó là một diễn tả thích hợp. Các Hành Tinh được gán cho các Phân Khu theo chuỗi lập lại năm lần: 1) Sao Hỏa, 2) Mặt Trời, 3) Sao Kim, 4) Sao Thuỷ, 5) Mặt Trăng, 6) Sao Thổ, 7) Sao Mộc. Song vẫn còn một sự khác biệt. Trích dẫn từ Book T: “Chỉ tồn tại 36 Phân Khu và bảy Hành Tinh, cái cuối cùng phải cai quản thêm một phân khu so với những cái khác. Đây là sao Hoả, thứ đã được chia phần cho Mười Độ Cuối của Song Ngư và Mười Độ đầu của Bạch Dương, bởi vì mùa đông dài lạnh lẽo cần đến một nguồn năng lượng to lớn để vượt qua nó và khởi đầu mùa xuân”. Hình 14 thể hiện các lá Ẩn Phụ trong mối quan hệ với chiêm tinh.
Hình 14. Các Phân Khu, phân chia nhỏ của các Cung Hoàng Đạo. Các lá bài phụ Tarot áp dụng bảng trên để chia thành các lá bài nhỏ.
Những lá bài Thứ Yếu chứa hai nhóm biểu tượng có thể hoán đổi cho nhau. Bao gồm các Hành Tinh và Cung Hoàng Đạo, chúng còn thể hiện những phương diện khác của mỗi Sephiroth ở trong Bốn Thế Giới.
Mỗi lá bài Thứ Yếu và mỗi Mười Độ được quy cho một cặp thiên sứ, một trong số hai người cai quản ngày và người còn lại sẽ là ban đêm. Như thế mỗi lá bài dại diện cho tính hai mặt. Một lần nữa chúng ta quay lại với ý tưởng rằng các lá bài được khởi nguồn ở Yetzirah, thế giới các Thiên Thần, đối nghịch với các Tổng Thiên Sứ của Briah hoặc Các vị Thần của Atziluth. Các lá bài mang hình ảnh Tinh Tú, minh hoạ cho thế giới vật chất bên dưới, và phản chiếu một cách hình tượng hoá những thế giới của tâm trí và linh hồn ở bên trên. Ví dụ, lá HAI GẬY liên hệ với Chokmah ở Atziluth, giống như với VUA GẬY – KING OF WANDS. Nhưng không có chính xác lá bài nào thực sự là Chokmah ở Atziluth cả. HAI GẬY chỉ có thể xem như việc đại diện ảnh hưởng đến Yetzirah với sức mạnh của Chokmah ở Atziluth, còn VUA GẬY là hiện thân hoạt động của Lửa của Lửa ở Yetzirah. Yetzirah là Thế Giới Tạo Hình thông qua các nguyên lý cơ bản cấp cao nhằm di chuyển xuống vào trong cuộc sống của chúng ta. Nó là thế giới mang hình ảnh phản chiếu từ trên cao và từ bên dưới, điều này lý giải tại sao Tarot lại thực hiện rất tốt việc tiên đoán.
Rõ ràng đến thời điểm này, nhiều điều đã hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên Qabalah bao hàm cả một nhóm phức tạp về cách bố trí từ ngữ. Điều sâu xa hơn nằm trong các định nghĩa, định nghĩa thay thế, định nghĩa cấp cao, định nghĩa cổ và thông thường, và vẫn còn một loại mà không thể áp dụng bằng bất kì dạng từ ngữ nào. Nỗ lực mạnh mẽ nhằm tìm ra ý nghĩa trong mê cung các ý niệm hết sức quan trọng bởi nó là biểu hiện cho tính trách nhiệm. Cách thức tuyệt nhất để bảo vệ những điều Huyền Bí ngày nay là thông qua một số phương pháp được biết đến rộng rãi, tuy nhiên những bài luyện tập về thiền định và trí tuệ cổ xưa lại quá sức nhàm chán. Rất ít người có thể thực sự nghiêm túc về Qabalah bằng việc thành tâm vượt qua vùng biển nơi ẩn chứa các con chữ xoắn vào nhau. Đa phần đều sớm bỏ cuộc giữa chừng.
Theo những điều đã viết, một lượng lớn kiến thức phức tạp sẽ còn tiếp tục được thêm vào, đó là từng phần trong bốn mươi Sephiroth của Bốn Thế Giới chứa đựng trong một thể Cây Sự Sống hoàn chỉnh, cho nên thực tế có tất cả bốn trăm Sephiroth tổng cộng.
Cuối cùng, liên quan đến Các Lá Bài Thứ Yếu, nên nhớ rằng còn có hai thiên sứ dành riêng cho bản thân mỗi lá, quản lí nguồn năng lượng riêng biệt. Nếu một ai đó bắt đầu thiền định với một lá bài, điều đó mang tính chính thống hoàn hảo, tức người đó sẽ triệu gọi sự bảo vệ và dẫn dắt của Chúa Trời, Tổng Thiên Sứ của Sephira có liên quan, kế đến mới là đến các Thiên Sứ.
Nguồn: The Qabalistic Tarot – Robert Wang
Dịch: Trần Xuân Thiên