Biểu Tượng Trong Tarot – Hoa Hồng & Hoa Huệ

0 4.228

Giờ chúng ta sẽ tìm hiểu biểu tượng hoa hồng và hoa huệ. Hoa hồng chính nó là một biểu tượng riêng biệt. Hoa huệ cũng vậy. Nhưng hoa hồng và hoa huệ khi trở thành một biểu tượng hợp nhất lại mang tính chất khác với từng loài hoa khi đứng một mình.

Những bông hồng, đỏ và trắng, xuất hiện một mình trong nhiều lá bài. Nhưng hoa huệ không bao giờ xuất hiện một mình. Bất cứ khi nào bạn tìm thấy một bông hoa huệ trong bộ RWS, bạn sẽ thấy một bông hồng đỏ.

Chỉ có năm lá bài chứa biểu tượng này: hai trong Bộ Ẩn Chính, hai trong Bộ Ẩn Phụ, và một lá Hoàng Gia. Những lá trong Bộ Ẩn Chính là The Magician và The Hierophant; ở Bộ Ananr Phụ là Ace of Pentacles và 2 of Wands. Lá còn lại, là King of Pentacles. Bây giờ ta sẽ nói về bốn lá đầu tiên trong những lá kể trên. King of Pentacles sẽ có riêng một chỗ danh dự trong phần tiếp theo. Như bạn có thể đã biết, mỗi biểu tượng mang ý nghĩa khác nhau trong những lá bài khác nhau. Nhưng trước khi chúng ta nói về những lá bài, chúng ta hãy nhìn vào hai loài hoa như là những biểu tượng riêng biệt.

LILYCASABLANCA
Hoa Huệ Trắng

Hoa Huệ

Hoa huệ, thời xa xưa, là bông hoa biểu tượng của nhiều nữ thần. Một trong số đó là nữ thần Bắc Âu Eostre. Tên của cô bắt nguồn từ một từ cổ nghĩa là mùa xuân: “eastre” Bà là nguồn gốc của tên của lễ Phục Sinh (Easter) và sự liên kết của ngày lễ với loài hoa huệ.

Juno, tên La Mã của nữ thần Hy Lạp Hera, cũng được kết nối với hoa huệ.Người Roman nói rằng loài hoa này được nở ra từ bầu sữa của bà. Người Roman Thiên Chúa nói rằng hoa huệ mọc từ bầu sữa của Đức Maria.

Tại châu Âu, hoa huệ đã trở thành biểu tượng của cái chén nữ chứa tinh hoa của cuộc sống. Từ “chalice” (chén thánh) xuất phát từ “calyx” (đài hoa), nhắc đến “chén” của hoa lily. Hoa lily là một biểu tượng của sự thụ thai thần kỳ của các nữ thần đồng trinh. Theo thần thoại La Mã, “trinh nữ Juno” đã sinh ra thần Mars bằng sự thụ thai vô nhiễm. Ta thấy điều tương tự ở tích Đức Maria và Chúa Giêsu.

Hoa huệ đồng nghĩa với sự trong trắng, tinh khiết, ngây thơ, và trinh tiết. Nhưng vì mùi hương cay ngọt của nó, là lily đã được coi như là sự kích dục và liên hệ đến Venus và Satyr. Vì nhụy hoa thẳng đứng nổi bật của nó, hoa huệ cũng được coi là biểu tượng của nam tính. Sự kết hợp của những phẩm chất được cho là một trong những lý do tại sao các vị vua của nước Pháp đã chọn hoa lily (fleur de lis) là biểu tượng của hoàng gia Pháp.

Bởi vì màu trắng của nó, là lily đã được mô tả như là mặt trăng, xanh xao, và kết nối với kim loại bạc, một biểu tượng của tình yêu chưa được hoàn thành và / hoặc thăng hoa. Biểu trưng cho tình yêu trong trắng, thăng hoa, hoa huệ là một biểu tượng của Thiên Chúa.

Trong Bài Hát Của Solomon, có một câu nói nổi tiếng: `Như hoa lily giữa bụi gai, tình yêu tôi ở giữa đám con gái” Nó nói đến vị trí của Israel đối với các quốc gia xung quanh và vị thế của Mary đối với phụ nữ.

Như câu nói nổi tiếng trong sách Phúc âm của Matthew: “Hãy nhìn cách những đóa hoa huệ mọc ngoài vườn. Chúng không phải cực nhọc.” Bằng cách đặt mình vào trong bàn tay ân cầm của Chúa, hoa ly phát triển thịnh vượng. Hoa lily vì thế trở thành biểu tượng của việc nhận ân sủng của thần linh.

Trong một bài giảng của Thiên Chúa nổi tiếng, hoa huệ trong thung lũng được ví như Chúa trời (hoa huệ) trong thế giới của loài người (thung lũng) – Đấng cứu thế ở giữa những tội lỗi, sự tinh khiết ở giữa sự hỗn tạp.

Bông hoa lily có sáu cánh hoa, và trong truyền thuyết đó là biểu tượng của vũ trụ bao la xa xôi và lạnh lẽo, thế giới bên ngoài những định luật, “As above, so below.”

rose3
Hoa Hồng Nhung

Hoa hồng

Hoa hồng, mặt khác, có năm cánh hoa (bản gốc, không phải giống lai tạo gen). Nó là biểu tượng của sức nóng của niềm đam mê và sự tham gia, mô hình thu nhỏ, thế giới bên dưới.

Nhưng hoa hồng, cũng được biết đến khi tượng trưng cho tình dục. Trước hết, loài hoa này là biểu tượng của Venus, nữ thần của tình yêu và niềm đam mê. Và cũng từ đó hoa hồng đã trở thành một biểu tượng của bí mật và bảo mật.

Rome đã sử dụng thần mặt trời Ai Cập Horus như là một phần của giáo phái tôn thờ Isis đã đến với họ qua Hy Lạp. Người Hy Lạp tiếp nhận Horus như là một đứa trẻ. Tên của ông ở Ai Cập là “her-pa-khrad”, và người Hy Lạp đã biến nó thành Harpocrates. Dòng chữ tượng hình vẽ nên một cậu bé ngồi mút ngón tay. Người Hy Lạp coi đó như là đặt ngón tay lên môi, và vì vậy họ đã coi Horus là thần của sự im lặng và bí mật.

Giáo phái Harpocrates trở nên rất phổ biến đặc biệt là trong tầng lớp thượng lưu La Mã. Có một câu chuyện về Cupid đã tặng một bông hồng cho Harpocrates như một món quà cảm ơn vì đã không kể chuyện về mẹ mình Venus, nữ thần của tình yêu nhục dục. Vì vậy, hoa hồng đã trở thành biểu tượng của sự bảo mật trong thế giới La Mã cổ đại. Trần nhà phòng ăn được trang trí bằng hoa hồng để nhắc nhở khách rằng những gì đã được nói ở đó khi họ uống là “sub rosa” (bên dưới bông hồng) và do đó là đặc biệt và không được công khai.

Cụm từ “sub rosa” và ý nghĩa của nó rất phổ biến và được sử dụng trên khắp châu Âu từ thời La Mã đến ngày nay. Nó thậm chí còn xuất hiện như là một biểu tượng trong phòng rửa tội.

Từ nhục dục của Venus, hoa hồng đến sự thuần khiết của Đức Maria, là dấu hiệu của tình yêu, lòng trắc ẩn của mình, và sự hoàn hảo. Và từ đó nó trở thành biểu tượng của sự hoàn hảo giả kim thuật, biểu tượng của Mặt Trời.

Tuy nhiên trong hệ thống biểu tượng Thiên Chúa, hoa hồng mang biểu tượng nam tính. Nó trở thành biểu tượng của Chúa trời, trong máu của sự hy sinh của ông – biểu tượng của tình yêu và lòng trắc ẩn  của mình cho nhân loại. Do đó, hoa hồng trở thành dấu hiệu của Rosicrucians, Hội Thánh Giá Hoa hồng (Order of the Rose Cross ), mà biểu tượng và core mystical perception chính là hình ảnh của hoa hồng nở ra từ chỗ nối các cánh tay của cây thập giá.

Hoa hồng đỏ năm cánh đứng một mình là dấu hiệu của sự hoàn hảo và hoàn thiện. Cụ thể nó là một biểu tượng của – 9 trung tâm thần bí (như trong Rose Cross)

  • trung tâm (như trong Thánh Tâm của Mẹ Maria và Chúa Jesus)
  • khu vườn của Eros (của Venus và Cupid)
  • người yêu (trong Bài Hát của Solomon)

Hoa hồng trắng là biểu tượng của sự tái sinh và sự bất tử.

Hoa hồng vàng là biểu tượng của thành tựu hoàn thiện.

Hoa hồng xanh là biểu tượng của những điều không thể.

Hoa hồng năm cánh là một “mandala” tròn của quan niệm huyền bí về mô hình thu nhỏ. Hoa hồng bảy cánh tương ứng với tất cả những thứ đi theo số bảy, như bảy hướng, bảy hành tinh truyền thống, và bảy kim loại giả kim thuật. Hoa hồng tám cánh là biểu tượng của sự tái sinh tương tự như hoa hồng trắng.

Giờ đã đến lúc để nói về bốn lá bài, trong đó hoa hồng và hoa huệ xuất hiện cùng nhau như một biểu tượng hợp nhất.

The magician

Aej4hUe

Trong bối cảnh của The Magician, hoa hồng đỏ treo trên giàn hoa phía trên của Magician.

Đầu cây đũa của anh chỉ vào bông hoa hồng trên đầu. Ngoài ra còn một vài bông hoa hồng ở phía dưới cùng của lá bài. Những bông loa kèn có thể được tìm thấy chỉ ở phía dưới, to và rõ ràng.

Ở đây, hoa hồng và lily chủ yếu nói đến các chức năng bí truyền của The Magician, đó là chức năng đôi của sự sống và cái chết. Anh ta đã mang cuộc sống đến với mọi thứ bằng cách chú ý đến chúng và để chúng chết bằng cách phớt lờ chúng.

Một phần của hệ thống biểu tượng của hoa hồng là nhiệt huyết và niềm đam mê của cuộc sống. Hoa hồng là những bông hoa truyền thống của “betrothals”, đám cưới, và lời tuyên bố của tình yêu. Hoa hồng có thể ăn được và là một thành phần trong ma thuật, ẩm thực, và thảo dược. Hoa Lily, đặc biệt là hoa huệ trong thung lũng, là hoa tang lễ. Chúng độc và gắn liền với cái chết, nhưng cũng liên kết với sự tinh khiết và sự cứu rỗi, là những chủ đề tang lễ tôn giáo.

Trong hình ảnh trên lá bài, bông hoa hồng đỏ máu là biểu tượng của sự nữ tính của con đường xuất hiện, hiện thân trong cuộc sống. Bông lily trắng hình loa kèn, với nhụy hoa thẳng đứng nổi bật của nó, là một biểu tượng của sự nam tính của con đường trở về với thế giới của linh hồn. Mặc dù nó có thể phiền phức, con đường trở lại là cuộc hành trình đến sự hiện thân và ít nhất là một cái chết tinh thần. Đôi khi cuộc hành trình này có thể bao gồm việc tử vì đạo và cái chết thực sự khi phục vụ thần linh.

Hoa hồng và lily trong tarot là biểu tượng Qabalistic của giọt đỏ và giọt trắng đã tạo ra thế giới đa dạng và hoang dã. Đồng thời, chúng mang ý nghĩa giả kim thuật đỏ và trắng, kết hợp lại tạo thành biểu tượng của sự thống nhất cuối cùng và giải pháp cho sự mất cân bằng.

Hai themes của việc tạo ra và giải quyết sự phức tạp của sự tồn tại là các chức năng sự sống và cái chết của The Magician, và biểu tượng của hoa hồng và hoa huệ minh họa cả hai bằng nhau và tương đương nhau.

Trong một ứng dụng thực tế của ý tưởng này, nếu The Magician xuất hiện trong một trải bài, bạn có thể nói rằng những điều tích cực sẽ đến với bạn khi bạn chú ý đến và tận dụng chúng. Nhưng chúng sẽ khô héo  và chết nếu bạn bỏ qua chúng một thời gian dài. Mặt khác, có thể nói rằng bạn làm trầm trọng thêm và tạo năng lượng cho một tình huống khó khăn khi bị ám ảnh về nó, nhưng bạn có thể thanh lọc và chữa lành sự tiêu cực bằng cách phủ nhận tầm quan trọng và sự chú ý của nó.

The Hierophant

chao

Ở đây, hoa hồng và hoa huệ xuất hiện như là dấu hiệu phân biệt của hai loại phương pháp học tập. Hai linh mục quỳ gối trước The Hierophant, mỗi người hấp thu lời dạy của ông theo một cách hoàn toàn khác nhau, mỗi cách dẫn tới một con đường khác nhau để đến cùng một mục tiêu.

Hoa hồng là biểu tượng của con đường của trái tim, của sự tận tâm và tình yêu. Trên con đường này, một người tìm kiếm đã đưa trái tim mình cho lòng trắc ẩn của người thầy và cho vẻ đẹp của con đường khi nó hiện ra. Người ta nói rằng ngôn ngữ duy nhất của trái tim là nước mắt, và khi bạn ngập tràn trong tình yêu, điều duy nhất bạn có thể làm là để cho nước mắt của bạn dâng trào và khóc.

Hoa hồng là biểu tượng của tình yêu vô điều kiện, như tình yêu giữa người mẹ và đứa trẻ hay tình yêu giữa một nhân vật vĩ đại và các đệ tử của mình. Để học được những gì The Hierophant giảng dạy, tình yêu và sự hiến dâng là tất cả những điều cần thiết.

Bông hoa ly là con đường của tâm trí, của sự tinh khiết, sự từ bỏ, và kiến ​​thức. Trên con đường này, một người tìm kiếm trở nên khổ hạnh.

Thông qua những nỗ lực để chống lại sự cám dỗ của đam mê và qua sự nghiên cứu bất tận, bạn có thể nâng cao và thanh tẩy bất kỳ ham muốn, ý định, hoặc đường dẫn nào và cuối cùng đạt được mục tiêu cao cả được thiết lập bởi một giáo lý tầm cao.

Sự lựa chọn giữa hai cách tiếp cận với đạo đức, đạo đức, trí tuệ, và sự lãnh đạo tinh thần được quyết định bởi thị hiếu cá nhân.

Các vấn đề ở đây thường liên quan đến sự lựa chọn theo đạo đức và làm thế nào để tiếp cận họ. Những gì bị ngăn cách bởi hoa hồng và hoa huệ kết nối với nhau  và giải quyết bằng The Hierophant. Các vấn đề về lòng khoan dung và phân biệt đối xử so với niềm tin và sự cần thiết đưa ra một lựa chọn khó khăn nảy ra khi The Hierophant xuất hiện và bạn chú ý vào bông hoa hồng và hoa ly.

2 of Wands

gai

Lá đầu tiên trong Bộ Ẩn Phụ với hoa hồng và hoa huệ là 2 of Wands. Trong lá bài này, biểu tượng của hai loài hoa này được thể hiện rõ ràng nhất. Trên một khối đá màu xám, một phần của bức tường chắn của lâu đài và có tỷ lệ gần giống với ban thờ với hai khối vuông(một biểu tượng khác cho lần khác), là một hình vuông trắng. Trong hình vuông trắng là một cây thánh giá nghiêng. Mỗi cánh tay thánh giá là một nhánh cây sống, và ở đầu của mỗi cánh tay là một bông hoa. Những bông hoa này là hoa hồng và hoa lily.

Điều này có ý nghĩa gì? Ngay từ cái nhìn đầu tiên, ta có thể thấy dấu hiệu của giả kim thuật và Rosicrucian. Nhưng chúng không có bất kỳ sự liên quan đặc biệt nào đến 2 of Wands và sẽ không có một vị trí nổi bật trên lá này.

Ta đã nói trước đó về việc lily có kết nối trong truyền thuyết với Juno, mẹ của Mars, vị thần chiến tranh mang màu đỏ của hoa hồng. Điều đó chỉ có một mối liên kết với lá này thông qua vị trí chiêm tinh học của Sao Hỏa (Mars) trong Bạch Dương. Nhưng đó là điều quan trọng trong trường hợp này.

Mỗi lá trong Bộ Ẩn Phụ (trừ các Aces) có vị trí chiêm tinh học được tạo bởi một hành tinh trong một cung. Nếu bạn nhìn vào những lá bài từ 2 đến 10, vậy ta có chín lá trong mỗi bộ, tổng cộng ba mươi sáu lá trong một bộ bài. Do đó mỗi lá bài tương đương với 10 độ của một vòng tròn, hay một decan. 36 decans bằng với 360 độ của một vòng tròn hoàn chỉnh.

Mỗi decan chứa 10 hoặc 11 ngày để làm cho 365 ngày trong năm. Ba lá bài, 30 độ, tạo nên một cung hoàng đạo, và mười hai cung hoàng đạo tạo nên vòng tròn hoàn chỉnh của một năm.

Vậy, 2 of Wands là sao Hỏa trong Bạch Dương, đó là sự khởi đầu của mùa xuân. Đây là khởi đầu của thời gian ấm áp của một năm sau khi mùa đông đã đi qua, và nó được hình tượng hóa trong lá bài này như một bông hoa hồng.

Bây giờ ta xét đến vị trí chiêm tinh được tượng trưng bởi hoa lily.

Trong thiên văn học cổ đại sử dụng trong tarot, chỉ có bảy hành tinh tồn tại. bởi vì đó là tất cả những gì có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Vì vậy, cho đến đầu thế kỷ XX, khi các hành tinh xa nhất được phát hiện, chiêm tinh học chỉ được sử dụng những hành tinh đó.

Điều đó có nghĩa rằng có bảy hành tinh để gán cho ba mươi sáu decans tạo nên một năm. Bảy, như bạn có thể thấy, không chia đều thành ba mươi sáu. Khi bạn chia ba mươi sáu cho bảy, bạn có năm, và dư một. Vì vậy, một hành tinh sẽ xuất hiện sáu lần thay vì năm. Sao Hỏa đã được chọn là hành tinh đó, và nó xuất hiện lần thứ hai trong 10 of Cups – sao Hỏa trong Song Ngư, kết thúc của mùa đông. Song Ngư là dấu hiệu cuối cùng của mùa đông, cũng giống như Bạch Dương là sự khởi đầu của mùa xuân. Cộng đồng huyền bí quyết định rằng cần một nguồn năng lượng để chuyển đổi từ cái lạnh lẽo mùa đông sang sự ấm áp của mùa xuân, và Mars đã được chọn làm biểu tượng hành tinh của nguồn năng lượng đó. Vì vậy, sao Hỏa trong Song Ngư được theo sau bởi sao Hỏa ở Bạch Dương. Hoa lily, kết nối với cái lạnh của một cung nước, theo sau bởi hoa hồng, kết nối với sức nóng của một cung lửa. Sự sắp xếp này của cung nước theo sau bởi cung lửa, lạnh theo sau bởi nóng, được lặp đi lặp lại trong toàn bộ các cung hoàng đạo.

Trong biểu tượng này, huyền thoại, chiêm tinh học, và giả kim thuật được kết nối với nhau. Các vấn đề ở đây là sự kết thúc dẫn đến một khởi đầu mới, dấu chấm hết của một chu kỳ với tất cả sự kịch tính và bắt đầu của một câu chuyện hoàn toàn mới, một thứ đã đạt được và một thứ đang chờ đợi để được làm – tất cả được accomplished với sự hiếu chiến của Mars.

Đó là một trong những ý nghĩa tên của 2 Wands, Chúa tể Quyền lực.

Ace of Pentacles

hera

Phong cảnh cuối cùng có hoa hồng và hoa huệ là Ace of Pentacles.

Ý nghĩa trong lá bài này rất đơn giản. Hoa lily là niềm tự hào của nơi này, nằm ở tiền cảnh của lá bài, và hoa hồng, nhỏ hơn, khó nhận thấy hơn, nằm ở hình nền của lá bài. Một phần nào đó, ta thấy một khu vườn được chăm sóc cẩn thận, cỏ xanh bao quanh những bông hoa huệ mọc dài. Xa xa, đỉnh núi có thể được nhìn thấy qua cổng vòm của hàng rào, ngăn cách khu vườn khỏi rặng núi phía xa. Hoa hồng mọc nhỏ và hoang dã trong màu xanh của hàng rào.

Ý nghĩa của hoa hồng và lily trong Kinh Thánh, với câu nói nổi tiếng từ Bài hát của Solomon, trong đó nói rằng, “Tôi là hoa huệ của thung lũng và bông hồng của vực.” Trong truyền thuyết Qabalistic, hoa hồng trong trường hợp này là kết nối với duyên dáng và lily với sự phán xét, và cả hai được tìm thấy trong Malkuth, tận cùng của Cây Sự Sống và sự kết thúc của cuộc hành trình. Malkuth là thung lũng và vực, tượng trưng trong Ace of Pentacles bởi khu vườn và hàng rào.

Trong biểu tượng Thiên Chúa giáo, Đức Chúa trời được nhắc đến là bông hoa huệ, kẻ sống trong thung lũng, một biểu tượng của lời hứa cứu rỗi ở giữa một cuộc sống trần tục.

Ở đây vấn đề là sự chấp nhận một niềm vui không bị trói buộc trong thế giới thực khi nó xuất hiện. Liệu có tốt không khi tận hưởng cuộc sống mà không do dự hay sự hối hận? Liệu thế giới có tốt hơn khi không có sự sửa chữa? Liệu sự sáng tạo có tốt như ta thấy? Liệu có phải sự đau khổ đã đòi hỏi chúng ta phải tìm đến tôn giáo để có sự an ủi và giải thích? Liệu thế giới vật chất có độc ác? Một lần nữa, mỗi người sẽ hướng về một cách tiếp cận khác nhau theo phong cách cá nhân của mình.

Trong tất cả những cách diễn giải khác nhau trong bốn lá, hoa hồng và hoa huệ cùng nhau mô tả sự bí ẩn nguyên thủy cơ bản của nam và nữ, của năng lượng tình dục mà từ đó vũ trụ được tạo ra và nhờ đó nó sẽ trở về độ tinh khiết và sự trọn vẹn ban đầu của nó.

Đối với giả kim thuật, việc tách những thứ nhỏ từ những thứ lớn, lên cao từ dưới thấy, và đạt được sự hoàn hảo tuyệt đối được tượng trưng bởi sự kết hợp của mặt trời và mặt trăng, hoa hồng và lily, đỏ và trắng. Trong sự kết hợp của chúng, tất cả mọi thứ được hoàn thành và nhân loại trả lại cho thần linh món quà của sự hoàn hảo.

Trong Kabbalistic Midrash một họa sỹ được so sánh với Chúa. Một họa sĩ vẽ nên một bức tranh tuyệt vời, và bức tranh được ca ngợi. Nhưng Chúa tạo ra cả vũ trụ, và chính vũ trụ ca ngợi tác giả của nó.

Khi một họa sĩ vẽ nên một bức tranh đẹp, bức tranh sống mãi nhưng người nghệ sĩ sẽ chết. Khi Chúa tạo ra vũ trụ, Chúa còn tồn tại và vũ trụ sẽ biến mất. Một họa sĩ vẽ nên bức tranh của ông với một bảng màu nhiều màu sắc. Nhưng Chúa tạo ra toàn bộ vũ trụ với một giọt đỏ và một giọt trắng.

 8a75f0a4a42bf0ab43c98c3fd2f822c5

Hoa hồng và lily là giọt đỏ và giọt trắng đó. Sự kết hợp của chúng là vẻ đẹp tiềm ẩn của toàn thể tạo vật, và mùi hương trộn lẫn của chúng là hương của thần linh tỏa khắp mọi năng lượng và vật chất, mỗi tên và sự thay đổi, đã làm nên vũ trụ.

Sức mạnh của hoa hồng và hoa huệ là để sinh ra tình yêu. Khi bạn yêu, bạn nhìn thấy vẻ đẹp của hoa hồng và lily trong người bạn yêu. Khi bạn có sự khôn ngoan và trải nghiệm sự cống hiến, bạn đã trở thành chén thánh đong đầy hương thơm của hai loài hoa.

Xem những biểu tượng khác tại đây!

The Secret Language of Tarot –

Author: Ruth Ann Amberstone, Wald Amberstone

Foreword: Mary Greer

Rate this post

(5★ | 1438 Đánh giá)
TÀI TRỢ

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Để lại một trả lời