Fortune – Aleister Crowley Thoth Tarot
X. FORTUNE (Wheel of Fortune)
Bản năng | Phát triển và suy tàn liên tục (sự luân phiên, thay đổi bất tận, khởi đầu mới) |
Mục đích | Chấp nhận số phận, thấu hiểu mục đích sống, và sự biến đổi của những thứ thấp hơn lên những thứ cao hơn |
Nguyên lý hướng dẫn | Bánh xe như một biểu tượng của bầu trời xoay vòng, những ngôi sao trên đó chỉ ra số phận của nhân loại |
Ánh sáng | Những biến chuyển bất ngờ của các sự kiện (vận may), ý niệm về nghiệp |
Bóng tối | Chuyển biến xấu hơn, thuyết định mệnh |
Phẩm chất | Sự điềm tĩnh và tinh thần dâng cao thông qua sự tự biết mình một cách sâu sắc và chấp nhận mục đích sống |
***
Nền Tảng Kiến Thức
Lá bài
Bức tranh vẽ một bánh xe (chiều thẳng đứng) nằm phía trước một hậu cảnh đầy những tia chớp và xoáy năng lượng. Những tia sét đó tương ứng với Zeus, vị thần được Crowley đánh đồng với Mộc Tinh trong lá bài này: chúng phát ra từ hình bầu dục (theo chiều ngang hoặc bánh xe thần thánh) ở cạnh trên lá bài. Những xoáy năng lượng đó được sinh ra từ những chuyển động xoay liên tục của nó. Ở bánh xe đứng, chúng ta có thể thấy những hình ảnh như: Hermanubis, sinh vật khỉ mang tính tạo dựng và khai tâm; Typhon, con cá sấu mang tính hủy diệt và hồi tưởng quá khứ; và ở điểm cao nhất là con Nhân Sư mang tính liên kết, đang giữ cho các thái cực được cân bằng. Chúng cùng nhau thể hiện cho ba hình thái năng lượng quản thúc sự vận động của các sự việc. Chúng được biết đến nhiều nhất trong hình dạng của ba vị thần Ấn Độ: Brahma, đấng sáng tạo (Hermanubis); Vishnu, người bảo toàn (Nhân Sư) và Shiva, thần hủy diệt (Typhon). Bộ ba này giữ cho bánh xe xoay chuyển lên và xuống, đồng thời làm rõ rằng thiên đường và địa ngục không chỉ tranh đấu với nhau mà còn bổ trợ cho nhau. Bóng tối không phải sự đối nghịch lại với ánh sáng (thông qua bóng tối, ánh sáng có thể bị tránh xa) nhưng có lẽ đúng hơn là một khía cạnh của ánh sáng: cái ác không phải là cái mang tính hủy diệt mà là cái làm xáo trộn sự cân bằng của vũ trụ, và cái thiện đôi khi cũng gây ra điều này; và cái thiện không chỉ đơn giản là cái mang sức sống đến cho sự sáng tạo mà là cái giữ cho trật tự sáng tạo được cân bằng, và điều này cũng bao gồm sự hủy diệt.
Mối liên hệ (Fool và Magus)
Cả Hermanubis, sinh vật đầu khỉ, và Typhon, vị thần đầu cá sấu của sự hủy diệt và cai quản bản năng, chúng ta đã gặp họ ở lá 1 và 0, đều được vẽ trong lá bài này. Chúng cùng hình thành nên lá 10. Số 0 là năng lượng nguyên thủy, số 1 là hành động, và số 10 chính là thực tại hay kết quả từ hành động, đang nỗ lực trở về với năng lượng cội nguồn để nó có thể trở lại là chính nó một lần nữa: số 0 là biển cả, số 1 là ngọn sóng, và số 10 là quy luật kéo ngọn sóng trở về biển cả và sinh ra một ngọn sóng mới.
Phân Tích và Mô Tả
1. Mô Típ (ba hình thái của năng lượng)
1.1. Bánh xe
Sinh và tử không liên hệ với nhau như hai mặt của đồng tiền. Thay vào đó, chúng nằm ở cùng một mặt nhưng được tách nhau ra bởi thời gian hay bánh xe, vì bánh xe chính là biểu tượng nền tảng của sự nguyên vẹn, nó chuyển động liên tục nhưng tâm nó lại không thay đổi. Mọi thứ xuất hiện, phát triển, và rồi lại biến mất không còn tồn tại, vì đường tròn xoay đều của bánh xe cuộc đời đưa mọi thứ đến với vũ điệu của số phận. Nếu xem xét ở một hướng khác thì không có thứ gì được hình thành hay biến mất, bởi vì trục bánh xe luôn ở đó, bất biến tại tâm. Đó chính là bánh xe của bầu trời đã không ngừng xoay quanh mặt đất trong suốt hàng triệu năm. Sức mạnh phía sau trục bánh xe chính là sự Vĩnh Hằng làm bánh xe chuyển động; những chiếc nan là những khuôn mẫu tâm linh giúp kết nối sự vĩnh hằng với các nguyên tố của thời gian và không gian; các biểu tượng trên đường bao bánh xe (Nhân Sư, Hermanubis và Typhon) chính là chất xúc tác làm biến đổi khuôn mẫu tiềm thức của sự vĩnh hằng thành số phận cá nhân; và con đường mà bánh xe đang lăn tượng trưng cho ảnh hưởng từ những hành động của chúng ta.
1.2. Typhon
Chúng ta nhìn thấy Typhon (Tarnas) nằm ở bên phải và buông mình thả xuống, tạo cho bánh xe động lực đầu tiên của nó. Nhưng nó sẽ không rơi vì nó sẽ mãi mãi bật ngược lại về với bánh xe bằng hai chân và cái đuôi rắn của mình (cái đuôi quấn vào bánh xe tạo hình như một vòng vô cực). Typhon là con trai của Đất Mẹ Gaia và Tartaros: Bản thân Typhon là cha của Chó Săn Địa Ngục ba đầu. Với mục tiêu hủy diệt sự sáng tạo, ông đã đánh nhau với các vị thần Olympus, nhưng cuối cùng đã bị tia sét của Zeus giết chết và được chôn bên dưới đống đá mà ngày nay được gọi là Sicily. Mỗi khi Etna vùng vẫy, chúng ta sẽ nghe tiếng của ông vang vọng lên từ địa ngục. Trong thần thoại Ai Cập, Typhon tương ứng với Seth, hiện thân của mặt trời sa mạc đốt cháy mọi thứ. Ông được xem như là vị thần hủy diệt, là người tiêu diệt và là kẻ thù truyền kiếp của anh trai mình Osiris, tương ứng với sự ẩm ướt, yếu tố mang đến sự sống và được mọi người yêu quý. Người Ai Cập xem sông Nile như là “biểu tượng dương vật của Osiris”, mỗi năm nó đều dâng lên và chảy qua những vùng đất đen khô cằn, tương ứng với cơ thể của ông. Chừng nào mà dòng chảy màu mỡ của sông Nile chưa xuất hiện thì rõ ràng sức mạnh khô cằn của Seth sẽ có ưu thế trội hơn. Ở lá bài, chúng ta có thể thấy ông cầm biểu tượng của sự sống, Chữ thập chìa khóa, trên tay phải và cây trượng Heka, dấu hiệu của Osiris và là biểu tượng cho sức mạnh phép thuật của ông, trên tay trái.
1.3. (Herm-) Anubis
Cú rơi xuống địa ngục này hoàn toàn đối lập với Hermanubis (Rajas). Anubis đại diện cho sức mạnh khôi phục mà theo như thần thoại Ai Cập thì đã thu thập các phần cơ thể của Osiris lại (ông đã bị Seth/Typhon chặt ra thành 22 mảnh). Crowley gọi nhân vật này là Hermanubis, ám chỉ tên của vị thần Ai Cập Heru-em-Apun, vị thần nguyên là sự hợp thể của thần thiên đường Horus và thần địa ngục Anubis, cai quản những thứ thượng giới lẫn hạ giới trong hình dạng mới này. Về sau Hermanubis được xem như là sự liên kết và định dạng của người dẫn dắt linh hồn Ai Cập Anubis và người dẫn dắt linh hồn Hy Lạp Hermes. Hình dạng kết hợp này đã nhấn mạnh các khía cạnh đạo đức tốt và loại bỏ những mối nghi ngờ mà người Hy Lạp thường gán cho Hermes.
1.4. Nhân sư
Tại điểm cao nhất của bánh xe, con Nhân Sư (Sattwas) với cái khăn trùm đầu Nemes của các nhà vua và con rắn Uraeus trên trán tượng trưng cho sức mạnh hợp nhất của bốn nguyên tố cai quản bánh xe. Ở Nhân Sư, con người sẽ đối mặt với những điều không tưởng diễn ra phía sau trục bánh xe, gợi lên trong họ câu hỏi về nguồn gốc của vạn vật. Chính nhân loại sẽ đại diện cho cuộc tìm kiếm này, vì không có một khái niệm nào có thể đưa ra chứng cứ cho phần thực tế mà không phản ánh qua khao khát của con người. Tuy nhiên, bởi vì con người chỉ chấp nhận những gì họ có thể kiểm soát, và chính xác là Nhân Sư sẽ hủy diệt cái ảo mộng kiểm soát mọi thứ đó của chúng ta, nên chúng ta phải hiểu rằng Nhân Sư chính là một thử thách để chúng ta trở nên khiêm tốn và nhún nhường, và tránh gặp phải số phận như Ocdipus, người đã trở thành nạn nhân của chính trí tuệ của mình, cái trí tuệ vốn có thể giải mọi câu đố.
2. Không gian và Thời gian (bánh xe của số phận)
2.1. Hai bánh xe
Một phương pháp bói toán thời xa xưa của người Trung Quốc là xoay hai bánh xe (hay Mandala) vào nhau. Một bánh xe sẽ được cố định và phản ánh sự vĩnh cửu, trật tự thiên đình cũ, Ho-ton, trong khi bánh xe kia sẽ xoay phía trên tượng trưng cho một tấm gương của thời gian tuần hoàn, trật tự thiên đình mới, Lo Shon. Sự kết hợp của hai bánh xe sẽ tạo ra lời tiên đoán. Quan niệm này cũng đã tạo ra nền tảng cho Kinh Dịch, với 64 biến được kết hợp lại với nhau trong hai bát quái tương ứng với thượng và hạ.
2.2. Bánh xe của trần thế
Bánh xe của trần thế (đặt dọc) ở giữa lá bài tượng trưng cho hình ảnh thế giới tuần hoàn của sự phát triển và suy tàn bất tận, trái với hình ảnh tuyến truyền thống của phương Tây về thế giới, chỉ công nhận một khởi đầu (khoảnh khắc tạo thế) và một kết thúc (ngày tận thế). Khái niệm về cái chết và sự tái sinh được liên kết với bức tranh tuần hoàn đã thống trị những nền văn hóa mẫu hệ và vẫn thịnh hành ở châu Á ngày nay. Tuy nhiên, đây không phải là một yếu tố mang tính an ủi vì nó được xem xét một cách mới mẻ trong nền văn hóa của chúng ta – “chết không có gì phải sợ vì chúng ta sẽ đầu thai ngay lập tức!” – mà là một sự phụ thuộc bất tận không mong muốn vào bánh xe, ở đó một người phải giải phóng bản thân mình bằng cách sống một cuộc đời thích đáng (bát đạo trong Phật Giáo). 10 chiếc nan bánh xe nhắc chúng ta rằng ở rất nhiều tôn giáo thì số 10 đại diện cho luật lệ hoặc trật tự thần thánh: Mười Điều Răn trong đạo Cơ Đốc và Do Thái; Tetraktys, kim tự tháp thần thánh của Pitago tạo nên từ 10 điểm; 10 Sephirot trong Tree of life Màu Nhiệm; và 10 bức tranh như 10 chặng trên suốt đường đi trong câu chuyện Thiền Định của Phật Giáo về người du mục và những con bò thiến của mình. Bánh xe trần tục có 10 chiếc nan này. Bánh xe của cõi trời, theo chiều ngang là một đường tròn thuần túy như một sự thể hiện cho bán cầu thần thánh tuyệt đối. Nó không bị chia cắt. Cạnh của nó bị cắt bởi 10 viên đá.
2.3. Bánh xe của cõi trời
Đường bầu dục hình sao, được vẽ ở phần trên của lá bài như một bãi đáp cho những vật thể ngoài trái đất, là bánh xe bầu trời của số phận hay chiếc đồng hồ vũ trụ của số phận, chỉ ra tiến trình của những chu kỳ liên tục. Những tia sét chính là những chiếc kim đồng hồ trong sự hòa hợp với thời gian; chúng là những quả cân trên con lắc vẽ ra nhịp đập của thần thánh bên trong những điều sâu thẳm, và bao hàm việc trở thành một khái niệm thời gian mà nhân loại luôn theo đuổi không ngừng.
2.4. Không gian và Thời gian
Dù cho bánh xe số phận xoay chuyển thế nào, những gì xảy ra sẽ luôn nhất quán nếu chúng ta không e ngại việc đối mặt với nguyên nhân. Mọi thứ chính là chủ thể cho tiếng gọi của sự thay đổi liên tục. Cuộc sống là một dòng chảy, và dòng chảy chính là thời gian: thời gian là dòng chảy liên tục của những điều kiện thay đổi. Không gian cũng “vật chất hóa” bản thân nó trong thời gian; mỗi vụ gặt đều là kết quả từ việc gieo trồng, và số phận không phải là những gì một người có thể đã làm mà là ảnh hưởng từ những gì một người đã thực sự làm.
2.5. Ngôi sao (Con mắt của Shiva)
Tuy những cơn bão trong cuộc sống sẽ khuấy tung chúng ta, nhưng chúng luôn mang đến một thứ khác: sự am hiểu. Theo cách này, ngôi sao ở trục bánh xe ở tiền cảnh, theo như Crowley thì, có thể được xem như “Con mắt của Shiva, được mở ra để hủy diệt Vũ trụ, hoặc đó là một bánh xe trên Cỗ xe của Jaganath, những người mộ đạo sẽ đạt được sự hoàn hảo tại giây phút nó cán qua họ”. Tuy vậy, bánh xe với những xoáy năng lượng được phóng ra từ những chiếc nan của nó vẫn còn một thứ khác. Nó tương đồng một cách đầy nghệ thuật với chữ vạn, một mặt trời cổ của Ấn Độ và một biểu tượng cho sự sinh sôi mà có lẽ đã tồn tại từ thời của những bánh xe lửa cổ xưa. Các nghiên cứu về thần thoại đã đưa ra những lý do tốt để tin rằng các vị tiểu thiên sứ đã đóng cửa thiên đường chính là những bánh xe lửa này.
Diễn Giải
Về bối cảnh (ba con đường)
Cách mà bánh xe số phận thể hiện những nhiệm vụ của chúng ta trong cuộc sống không giống với bất cứ lá bài nào khác. Thông qua hành động đó, ba nguồn sức mạnh của Hermanubis, Seth và Nhân Sư đại diện một cách đầy hình tượng cho ba con đường mà ba đứa con của nhà vua phải lựa chọn trong nhiều câu chuyện cổ tích. Truyện cổ tích nước Nga “The Virgin Czar” kể rằng: “Người rẽ về bên trái sẽ có đủ ăn nhưng con ngựa của ông sẽ chịu đói khát; người rẽ về bên phải sẽ chịu nhịn đói nhưng con ngựa của ông sẽ đủ ăn; và người chọn đi thẳng sẽ chết”. Ở con đường bên trái (Hermanubis), bản năng (con ngựa) sẽ chịu khổ nhưng người cưỡi ngựa (tâm trí) có thể phát triển. Ở con đường bên phải (Seith), người cưỡi ngựa (tâm trí) sẽ chịu khổ nhưng bản năng (con ngựa) có thể phát triển. Ở con đường hướng thẳng về trước (là con đường mà đứa con út của nhà vua chọn và là con đường duy nhất chỉ ra mục tiêu) sẽ dẫn đến sự trọn vẹn (Nhân Sư). Cần phải có lòng dũng cảm vĩ đại nhất, tức cái chết của bản ngã, để có thể trải nghiệm cái tôi vĩ đại nhất, nó phải gục ngã và từ bỏ ham muốn quyền lực trước đây của nó. Khi đó điều này có thể hướng sự chú ý của chúng ta đến những trải nghiệm khiến chúng ta trở nên khiêm tốn hơn.
Về tổng quan
Nếu bánh xe đại diện cho sự xoay chuyển không ngớt vào tương lai thì hiện tại của trục sáng tạo là nơi mà tương lai được tạo ra thông qua sự biến đổi của quá khứ. Vị Thần Mặt Trời Ai Cập đã nói về bản thân thế này: “Buổi sáng ta là Chepre, buổi trưa ta là Ra và buổi tối ta là Atum” (Chepre là con bọ hung buổi sáng, Ra là mặt trời giữa trưa, và Atum là một ông lão nhợt nhạt cố trèo lên con thuyền mặt trăng). Mọi thứ đều là chủ đề cho sự biến đổi liên tục, và thông qua đôi mắt của Nhân Sư, chúng ta phải hướng ánh mắt của mình về tính chính thống đang chịu trách nhiệm cho sự tương tác này. Crowley gọi lá bài này là “Fortune”. Còn trong hầu hết các bộ bài Tarot khác thì nó được gọi là “Wheel of Fortune”. Điều này giúp chúng ta thấy rõ rằng bánh xe xoay lên ở phía bên này và xoay xuống ở phía bên kia thông qua cùng một động lực. Việc chúng ta đang trải nghiệm phía bên nào của bánh xe không phải là vấn đề về những tình huống và trải nghiệm ở bên ngoài, mà là câu hỏi về sự sẵn lòng bên trong chúng ta để điều tiết cho phù hợp với những sự thay đổi.
Về ý thức
Lá bài này chỉ ra những sự thay đổi trong cuộc sống, bởi vì sự hòa nhập của chúng ta vào tổng thể cần một sự điều chỉnh để có được những cách nhìn mới về sự vật. Tuy nhiên, ngay khi một người bắt đầu quan hệ hóa những biểu hiện bên ngoài bằng cách trở nên hứng thú với sự chính thống bên trong, họ sẽ thay đổi thế giới. Sự thấu hiểu sâu vào sự cần thiết của những khoảng thời gian phát triển và suy tàn, và ý niệm về nhiệm vụ của chúng ta bên trong quá trình bất tận này, chính là ý nghĩa chính của lá bài. Nỗi lo lắng mà nhiều người cảm nhận được khi đối mặt với tương lai (chiêm tinh, Tarot, Runes, Kinh dịch) có lẽ tương tự với những nỗi sợ sâu thẳm khi tâm trí, vốn dùng để đưa ra những quyết định “lý trí”, cảm nhận được khí lực tỏa ra từ địa ngục. Tuy nhiên vẫn tồn tại một sức mạnh bên trong sự liên lạc này: nó chừa chỗ cho một sự cởi mở mà ở đó những điều sâu thẳm trừu tượng chảy vào lịch trình thường nhật.
Về nghề nghiệp
Chính xác thì ở lĩnh vực nghề nghiệp, lá bài này giúp chúng ta có một sự thấu hiểu sâu sắc hơn đối với tiến trình tất yếu của số phận. Do đó bánh xe chỉ ra những sự biến đổi to lớn đang tiếp cận chúng ta, và nhận ra rằng số phận buộc chúng ta phải thực hiện nó. Chúng ta càng sẵn sàng chấp nhận nó thì chúng ta sẽ càng dễ định hình nó, trải nghiệm nó như một tiếng gọi thực thụ của chúng ta, và do đó cũng gặp được phía hỗ trợ có ích của bánh xe.
Về những mối quan hệ
Trong các mối quan hệ của chúng ta, lá bài này thể hiện những sự thay đổi để trở nên tốt hơn, tuy nhiên, cần phải có một sự thấu hiểu trọng yếu như một điều kiện tiên quyết. Trong tiến trình này, chúng ta cũng thường xuyên cảm nhận bản thân mình trước và phó mặc cho hiện trạng. Có thể hoặc là chúng ta không có người đồng sự nào hoặc là chúng ta đang sống trong một mối quan hệ đầy rắc rối. Tuy nhiên, việc hiểu rõ các trách nhiệm của chúng ta và nhận ra đâu là thứ chúng ta cần phải học trước khi cải thiện mọi thứ cũng rất quan trọng. Ở một mức độ sâu sắc hơn, nó có thể cho chúng ta một cái nhìn sâu hơn về những gì chúng ta cần để có thể giải quyết và điều hòa bản thân trong các mối quan hệ tương tác cá nhân của mình. Đôi khi nó cũng chỉ ra một sự liên kết với nghiệp.
Những Tương Quan Tương Tự
1. Những hình mẫu và biểu tượng
Hình mẫu
Định mệnh
Chữ cái
Kaph: K (“lòng bàn tay”): số học mang giá trị 10. Bởi vì – theo như một truyền thống khác – số phận của một người có thể được đọc thông quan đường chỉ tay. Kaph đại diện cho các đường chỉ đan nhau trong lòng bàn tay như sự biểu lộ cho những hoa văn nội tại của linh hồn.
Con số
10 = biểu tượng của sự hoàn hảo. Số điểm của kim tự tháp (hình Tetraktys thần thánh của Pitago) bao gồm những con số cốt yếu 1-4, và bên trong đó, số nhiều sẽ hợp nhất trở lại thành một.
Tree of life
Trục Chesed – Netzach. Chesed mang nghĩa sự nhận thức, sự vật chất hóa và năng lực phát triển, và Netzach cho thấy sức mạnh mãnh liệt của nguồn năng lượng đang trôi qua. Trục này là hiện thân cho sự vận động tự do của những nguồn sức mạnh chỉ đạt được sự cân bằng nhờ vào tính hợp lý điềm tĩnh của những thay đổi bất tận.
Kinh dịch
50 Ting – “Cái Vạc”.
Runes
Hagalaz (“mưa đá”) hoặc Hagal (“All-Hag” = “vũ trụ”) ngụ ý về trục của bánh xe số phận và vì thế kết nối “nguyên nhân tác động”, quá khứ và tương lai. Do đó nó cai quản số phận.
Hành tinh
Mộc Tinh. Crowley viết rằng sẽ khá chính xác nếu nghĩ về Mộc Tinh như một vận may vì nó đại diện cho nguyên tố may mắn. Yếu tố không lường trước được.
Các vị thần
Nữ thần Fortuna và Nornes của Số Phận, người quay tròn vạn vật, hình thành và rồi suy tàn. Họ còn được gọi là những người cai quản bánh xe ngôi sao của bầu trời.
Thần thoại
Thần thoại về sợi chỉ cuộc sống. Trong thần thoại học Hy Lạp, Ba Cô Con Gái của Đêm Tối xe những sợi chỉ của số phận: Clotho giữ con quay, Lachesis xe sợi chỉ và Atropos, như vẫn thường thấy, cắt sợ chỉ.
Những địa điểm linh thiêng
Omphalos, hòn đá thần thánh mang hình dạng bán bầu dục ở Delphi, được người Hy Lạp cổ xem như là trục của thế giới; hoặc kim tự tháp Cheops và con Nhân Sư bí ẩn của Giza.
Ngày lễ thánh
Bốn ngày trụ cột cố định của năm hoặc các lễ hội của bốn tiểu thiên sứ: ngày 1 tháng 5 là lễ hội của bò, ngày 1 tháng 8 là lễ hội của sư tử, ngày 1 tháng 11 là lễ hội của con rắn đã chuyển hóa bản thân thành đại bàng, và ngày 2 tháng 2 là lễ hội của con người được giác ngộ đã biến thành một thiên thần.
Nghi lễ
Phương pháp trị liệu tiền kiếp (“hướng về quá khứ”) hoặc những câu hỏi về số phận (chiêm tinh, Tarot, runes, Kinh dịch).
2. Những liên tưởng và nhận thức
Tranh ảnh
Những bức vẽ bộ Ẩn Chính trong Tarot. Các bức chân dung của nữ thần Fortuna đang xoay bánh xe thời gian, cũng như những kẻ tội đồ và những người chết vì đạo đã bị cán qua bánh xe trong Thời Trung Cổ.
Văn chương
The Revelation of Jahwe (đang chờ đợi Messiah), “The Book of Ezechiel” (Vision 1.10) Tầm nhìn của nhà tiên tri Ezekiel, mà nhiều người tin rằng họ đã khám phá ra bài tường thuật của nhà du hành vũ trụ đã đến nơi.
Âm nhạc
“Song of the Norns” từ Khúc Dạo Đầu đến “The Twilight of the Gods” bởi Richard Wagner.
Mùi hương
Kyphi, loại hương trầm của người Ai Cập cổ. Khi được đốt và ngửi trong Kim Tự Tháp Cheops, các linh hồn sẽ xuất hiện trước các Pharaoh.
Đá quí
Đá Fluorite ở dạng hình chóp đôi (hình bát diện) hay thủy tinh thạch anh từ những trận mưa sao băng.
Chiêm tinh học
Thổ Tinh, Thiên Vương Tinh, Hải Vương Tinh và Diêm Vương Tinh. Những vị chúa tể của nghiệp.
Trích dẫn
Câu đố của Nhân Sư:
“Cả hai là chị em, một người cảm ơn người kia vì cuộc sống của cô, người đã sinh ra người mẹ cũng tự mình sinh ra đứa con?”
Câu trả lời:
“Mặt trăng tròn và mặt trăng khuyết!”
Theo Dân Gian
Thời gian – không sinh ra, không lụi tàn, không quá khứ, không tương lai. Không có gì thay đổi, không có gì có thể lĩnh hội được. Những gì giác quan của chúng ta đang cho ta thấy chính là ảo giác, dối trá, ảo tưởng và không có bất cứ giá trị nào. Những gì chúng ta nhận được, những cái mà chúng ta đón lấy bằng các giác quan của mình nhưng không nắm giữ bất cứ sự thực tế nào, vốn không thể hiểu được và không thể nhận thức được. Một sự thay đổi của sự vật cần phải được tìm thấy tại khoảnh khoắc nó dịch chuyển từ hữu hình sang vô hình. Một sự thay đổi không thể xảy ra, và những gì mà giác quan của chúng ta mô phỏng, cụ thể là một dòng chảy có thể thay đổi liên tục của các nhân vật, những sự việc thay đổi liên tục, chính là một ảo giác của giác quan. Không có gì xảy ra, không có gì thay thế. Không có gì trở nên cũ kỹ và không có gì trở nên mới mẻ; không có thứ gì bị lấy đi và cũng không có thứ gì được thêm vào. Sự vật chính là một quả cầu tròn hoàn hảo và không thể bị bác bỏ.
Parmenides của Elea
Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris
Bảng tra cứu ý nghĩa 78 lá bài Thoth Tarot