The Sun – Aleister Crowley Thoth Tarot
XIX. THE SUN
Bản năng | Phấn đấu cho ánh sáng, hòa giải với mặt bóng tối và nhận ra cái tôi sâu kín nhất (cao nhất) |
Mục đích | |
Nguyên lý hướng dẫn | Mặt trời là nguồn cho mọi sự sống: như một phương châm xử thế hào phóng, dùng hết năng lượng của mình một cách vô điều kiện |
Ánh sáng | Sôi nổi, chấp nhận cuộc sống, đầy sức sống, rộng rãi, ấm áp, tươi mới, tự tin |
Bóng tối | Tự mãn, tôn thờ cá nhân, ảo tưởng về quyền uy (lóa mắt, nóng thiêu đốt, khô nẻ) |
Phẩm chất | Hướng lên ánh sáng |
***
Nền Tảng Kiến Thức
Lá bài
Mặt trời chiếu sáng lên mọi vật là một hình ảnh của ngọn lửa như một biểu tượng của năng lượng cuộc sống. Nó là trung tâm của sự sáng tạo, những tia sáng của nó thâm nhập vào mọi vật, và trên đôi cánh của nó con người có thể được chở đi vượt ra khỏi chính mình, vì mặt trời ở bên trong họ đã trở thành nguồn ánh sáng bên ngoài, tràn trề khắp mọi nơi. Nó cũng tượng trưng cho những năng lượng khai sáng của ý thức mà với nó chúng ta có được sự trong sáng và có thể khắc phục được mọi rắc rối, mọi sự khó chịu, mọi nỗi sợ mơ hồ. Những ác mộng của lá bài trước đã lùi xa, bởi the Sun là năng lượng liên tục cho đi chính mình một cách vô hạn định và vô điều kiện. Ánh sáng và sự ấm áp của nó giúp bao phủ lên cái bóng của chúng ta. Một bông hồng nở từ phần trong cùng của nó như biểu tượng của sự kết hợp với ánh sáng. Mặt trời với vị trí trung tâm Hoàng Đạo tượng trưng cho bãn ngã thần thánh. Đó là mục đích trong cuộc hành trình đi vào bản thân chúng ta và tiêu biểu cho phần ý thức của bí mật huyền bí trong cuộc sống. Cũng như Appolo, Thần Mặt Trời, được sinh ra từ Latone, Mẹ Bóng Đêm, những đứa trẻ có cánh bướm được tạo ra bởi sự kết nối giữa ngày và đêm, từ màu đỏ của bầu trời buổi sớm đang chào đón Mặt Trời nhô lên. Sức nóng sáng rực, tuy vậy, cũng là sự thiêu đốt; chúng ta thấy điều này trên ngọn đồi xanh, trên đỉnh đồi dựng một bức tường màu đỏ. Bước qua nó là một điều nguy hiểm nếu không có lễ khai tâm đúng đắn.
Phân Tích và Mô Tả
1. Mô típ (Điều nhảy múa của mặt trời)
1.1. Hai đứa bé
Hình ảnh hai đứa bé đang nhảy múa và vui sướng ăn mừng, tràn đầy hạnh phúc khi chào đón mặt trời và ánh sáng là sự diễn đạt về một năng lượng sống động với hành vi nhận thức mới mẻ. Điệu nhảy múa của mặt trời, như một cách thể hiện của lòng bao dung, có ý thức về Chúa như một điều kiện tiên quyết, điều này bắt nguồn từ dòng suối của những người cha và cái giếng của những người mẹ. Hai đứa trẻ đón mừng ánh sáng là sự thể hiện của năng lượng sáng tạo đang tự ăn mừng trong khoảnh khắc tự phát. Crowley bình luận:
Chúng đại diện cho nam và nữ, mãi mãi trẻ trung, không biết xấu hổ và ngây thơ. Chúng nhảy múa dưới ánh sáng, và chúng cư ngụ tại trái đất. Chúng tượng trưng cho giai đoạn tiếp theo mà loài người đạt được, trong đó sự tự do hoàn toàn giống như nguyên nhân và kết quả của cách tiếp cận mới của năng lượng mặt trời đối với trái đất.
1.2. Những cánh bướm, những tấm huy chương
Những cánh bướm là sự thể hiện của ánh sáng và là biểu tượng cho sự biến chuyển, tương tự như Phượng Hoàng phấn đấu hướng tới thiên đường sau khi được biến đổi từ tro tàn. Việc phấn đấu cho sự hợp nhất với thần linh nâng những đứa bé lên cao. Chúng tiêu biểu cho tiềm năng của tương lai bay vút lên từ gốc rễ của quá khứ trong khoảnh khắc của hiện tại. Dưới chân hai đứa bé chúng ta thấy hai hình vẽ khắc họa sự cộng sinh giữa hoa hồng và thánh giá. Crowley viết:
Dưới chân chúng là những ký hiệu của Aeon cổ, một sự kết hợp của Hoa Hồng và Thánh Giá mà từ đó nó phát sinh ra, nhưng vẫn tạo thành vật bê đỡ của chúng. Bản thân lá bài tượng trưng cho sự mở rộng ý nghĩa của Hoa Hồng và Cây Thánh giá. Cây thánh giá giờ đã được mở rộng thành Mặt Trời, tất nhiên đó là nơi nó vốn được sinh ra.
1.3. Trung tâm (hoa hồng mặt trời)
Tính biểu tượng của cây thánh giá bắt nguồn từ Mặt trời: trong chu kỳ của mỗi năm chúng di chuyển qua hoàng đạo bao quanh chúng trên lá bài này và trong quá trình phân chia chu kỳ này thành bốn phần bằng nhau tại bốn trạm thiêng liêng. Trục điểm chí được tạo thành qua ngày dài nhất và ngắn nhất; xuân phân và thu phân tạo ngày đêm bằng nhau. Nếu chu kỳ này tượng trưng cho sự tuyệt đối hay bán cầu thiêng liêng như một vòng quay của vũ trụ, và sự phân chia thành bốn phần mỗi năm dưới dạng bốn mùa quyết định sự sống trên trái đất, thì vòng tròn với hình chữ thập trở thành biểu tượng cho qui luật thần thánh trên trái đất. Vì bốn điểm có thể nối thành hình vuông một cách tự nhiên, nên ký hiệu đã dược tạo ra, bắt nguồn từ hình ảnh của “sự tạo thành hình vuông của hình tròn”. Hình chữ thập ngoặc tượng trưng cho đường đi của mặt trời. Hình chữ Vạn bắt nguồn từ bốn đường chéo chữ thập kết nối với những ngọn đuốc đang cháy bẻ ngoặt lại. Những bánh xe cháy (xem trang 68, Star), có thể nhìn thấy đang lăn xuống núi vào ngày hạ chí, có đặc điểm tương tự mặt trời. Cũng với cung cách đó, mười hai tia sáng cong của Mặt Trời của lá the Sun ám chỉ chuyển động quay của quyền lực cuộc sống.
1.4. Hoa hồng
Truyền thuyết xưa kể về một bông hồng đỏ sinh ra từ máu của Adonis, người tình đẹp trai khó cưỡng của nữ thần Aphrodite. Chàng đã bị hạ sát bởi đối thủ ghen tỵ và điên cuồng của chàng là Ares dưới dạng một con thuyền hoang dại màu đen. Hoa hồng đỏ sau này được xem như máu của Chúa. Máu này tiêu biểu cho nguyên lý về tình yêu và những cái gai tượng trưng cho cái chết. Trong các truyền thuyết khác nó được mô tả như sự đâm chồi của Cây Cuộc Sống, và do đó là biểu tượng của sự tái sinh. Điểm trọng tâm của chữ thập đại diện cho điểm tiếp xúc và sự thống nhất của bốn nguyên tố.
1.5. Hoa hồng- mặt trời và thánh giá- hoa hồng (sự thống nhất của những cái trái ngược)
Trong khi mặt trời, như là một nguyên tắc sáng chói ban phát toàn bộ bản thân mình và chảy qua vạn vật, là một biểu tượng của nam tính, thì hoa hồng với hương thơm quyến rũ và sức mạnh hiến dâng mở ra đón những tia sáng mặt trời, ngược lại, tượng trưng cho nữ tính. Sự thống nhất của cả hai vào một ký hiệu Mặt trời – Hoa hồng diễn đạt sự kết hợp của những cái trái ngược. Điều tương tự cũng được thể hiện ở hoa hồng- thánh giá ở dưới chân hai đứa bé. Trong tính biểu tượng của Rosicrucians, bông hồng huyền bí được vẽ theo cách này tượng trưng cho bánh xe và cây thánh giá. Đồng thời hoa hồng (bánh xe) tiêu biểu cho ánh sáng thần linh và vũ trụ, trong khi cây thánh giá đại diện cho thế giới trần tục của đau khổ. Sự thống nhất của hai cái trái ngược được diễn đạt qua lá bài the Sun trong ánh sáng hoàn toàn khác. Khi những lá bài một số (Atu I đến IX) cho thấy con đường nam tính đến với ý thức ở trên đỉnh cao nhất của sự phát triển trong bức tranh của Hermit, những lá bài chủ hai số tương ứng với những cái thông qua cấu tạo của tổng số chéo (từ X đến XVIII), đại diện cho con đường nữ tính được che giấu, bí ẩn, tối tăm và sâu: do đó lá the Moon (18 = 1 +8 = 9) tương đương với Hermit (9) ở đây biểu thị sự khám phá sâu sắc của tiềm thức. The Sun giờ đây cho thấy rằng sự thống nhất của những cái trái ngược này đã hoàn thành theo thuật giả kim cũng như theo thần thoại. Hai cái sinh đôi này, vốn xuất hện trong các dạng khác nhau, ở đây có cùng bản chất (điều này, theo thần thoại tương ứng với việc hòa giải giữa các anh chị em căm ghét nhau). Điều tương tự cũng được diễn đạt qua đường ellipse đi quanh mặt trời: Đó là vòng tròn hoàn hảo thống nhất hai điểm trọng tâm trong bản thân nó (“Zodiac”)
2. Ngọn đồi và bức tường
Trong truyện của thành phố On của Ai Cập mà người Hy Lạp đặt tên là Heliopolis (= thành phố mặt trời), người ta kể lại rằng đầu tiên Thần Mặt Trời Atum, sự “hoàn hảo”, đã nhô lên từ thứ nước nguyên thủy và lần đầu tạo nên ngọn đồi nguyên gốc tại đây mà sau này ngôi đền Heliopolis xây dựng trên đó. Bức tường tạo nên sự khác biệt cho khu vực đền và tượng trưng cho bức tường lý tưởng chia tách loài người, vốn đã rơi vào sự phân cực từ trên đỉnh thống nhất ở một mặt tượng trưng khác. Vì Nikolaus von Keus, bức tường lý tưởng che giấu Chúa Trời khỏi con mắt của loài người này tồn tại trong “ sự sụp đổ của sự trái ngược, và những cánh cổng của nó được canh giữ bởi linh hồn sâu sắc nhất của trí tuệ. Nếu không chinh phục được nó thì cánh cổng sẽ không mở.
2.1. Vị thần bên trong (thiên đường tương lai)
Trong hình tượng giả kim của một cuộc hôn nhân thần thánh từ “Triết học vườn hoa hồng” (1550), Sol và Luna được nung chảy thành một sinh vật lưỡng tính, một mặt là nam và mặt kia là nữ. Nó có hai đầu của hai giới khác nhau, một để nhìn ra thế giới bên ngoài, và một để nhìn vào bên trong (Trang 51 Cuộc hôn nhân giả kim). Nhưng sinh vật lưỡng tính đó cũng phải chết: Lúc này linh hồn bay ra khỏi nhân vật lưỡng tính là con gái, và trí tuệ của nó là con trai. Đó là những đứa con của Mặt trời, những nhân vật này lúc đó vẫn chưa được gọi là “Vạn vật” (Lá XXI). Vì tâm hồn và trí tuệ lại phải chuyển biến trước khi chúng tìm thấy mặt trời bên trong chúng. Chúng phải vươn lên trên sự chia tách để cảm thấy Chúa bên trong bản thân chúng đồng thời sinh ra linh hồn sáng tạo tự do (sinh vật lưỡng tính thần thánh) trong một “ Aeon” mới, đó là trong Khu Vườn Eden (được giải phóng) (“vũ trụ nhảy múa”, trang 118), những bức tường của nó (trên lá bài the Sun) sụp xuống qua những tiếng kèn của “Sự Phán Xét Cuối Cùng” (hình vẽ truyền thống của lá bài chủ XX)
Diễn Giải
Về bối cảnh (hoàng đạo)
Từ những buổi đầu của nhân loại, chúng ta đã tiếp nhận nguyên lý mạnh mẽ ở mặt trời, giống như nó chiến đấu với những thế lực đen tối mỗi đêm để lại nhô lên mỗi buổi sáng với nguyên vẹn sức mạnh và đi trên con đường chiến thắng của mình ngang qua bầu trời. Phẩm chất của nó là sức sống chảy tràn trề vô biên mà nó rút ra từ vũ trụ. Tại trung tâm những tia sáng của nó (các kênh năng lượng) hoàng đạo được hình thành, nó tượng trưng cho ý chí thần thánh được đặt vào tâm điểm của vũ trụ: “Nó đại diện cho Heru-ra-ha”, Chúa của New Aeon, trong sự biểu hiện của nó trước loài người cũng giống như Mặt Trời trong các khía cạnh tinh thần, đạo đức và vật chất của nó,” Crowley viết. (nhìn từ trên cao, đường ellipse hoàng đạo nằm trên cột của những tia sáng của hoa hồng lửa xoáy lên từ đưới đáy sâu.) Ngược với hình tròn đại diện cho một cá thể, hình ellipse là biểu tượng của cái tổng thề, bởi nó thống nhất hai điểm trọng tâm trong một vòng hoàn hảo. Luật của vòng tròn là, mỗi tia trọng tâm phát ra từ trung tâm được phản chiếu trở lại trung tâm ấy từ rìa của hình tròn. Tuy nhiên theo luật của hình ellipse, mỗi tia trọng tâm phát ra từ một điểm trọng tâm được ném tới một điểm trọng tâm khác từ rìa của nó. Là biểu tượng của cái tổng thể, nó cho thấy sự thay đổi không ngừng giữa ý thức và tiềm thức.
Về tổng quan
Trong lá bài the Sun, chúng ta tìm thấy nguyên lý mạnh mẽ về việc chấp nhận cuộc sống và soi sáng mọi thứ, biểu lộ tình yêu cuộc sống, sự sôi nổi và tươi mới của tuổi trẻ. Điều này áp dụng vào những trải nghiệm bên ngoài dẫn dắt chúng ta đến mặt tươi sáng của cuộc sống, cũng như những quá trình bên trong của nhận thức mà trong đó chúng ta “nhìn thấy ánh sáng”, hoặc qua đó chúng ta vượt qua được những giới hạn cũng như những kiểu hành vi phàm tục và hẹp hòi, đồng thời chuẩn bị cho những cử chỉ hòa giải cao thượng.
Về ý thức
Trên phương diện ý thức, lá bài này có một tầm quan trọng đặc biệt. Nó cho thấy sự thức tỉnh, bừng nở và chín chắn của bản chất rạng rỡ của chúng ta và sự hòa giải với phần bóng tối. Bây giờ là thời điểm cho sự phát triển bản chất của mỗi con người và không còn đóng vai nhượng bộ với xã hội nữa. Như vậy lá bài này ngụ ý về sự gia tăng mạnh mẽ của lòng tự tin và sự tự lực đồng thời dẫn tới một cảm giác hoàn toàn mới trong cuộc sống. Về phương diện nhận thức, nó tượng trưng cho một trải nghiệm dễ chịu một người thầy thuốc Nigeria đã từng mô tả: “Khi sự thực hé lộ bên trong bạn, nó giống như mặt trời nhô lên cao và mọi bưc tường xám xịt sẽ được tô lên một màu hồng.”
Về nghề nghiệp
Về mặt nghề nghiệp, lá bài này đại diện cho sự tự tin vào một viễn cảnh tốt đẹp, những trải nghiệm vui thích, những khởi đầu mới đầy hứa hẹn và một “thời kỳ tan băng” trong tình huống mà trước đây đã bị đóng băng. Nó cho thấy sự rộng lượng thường là cách tiếp cận tốt nhất khi những gương mặt đăm đăm đã được khắc phục bằng một cử chỉ hòa giải, và là một kết thúc cho sự tranh cãi và những ý kiến bất đồng. Nó cũng tượng trưng cho vẻ ngoài tự tin và uy tín tích cực, ấm áp, và cho sức mạnh để thúc đẩy những người khác và chiếm được lòng tin của họ.
Về những mối quan hệ
Trong lĩnh vực quan hệ cá nhân, the Sun là biểu hiện của sự rộng lượng tích cực. Nó thường có tính chất hòa giải, cho phép chúng ta chôn chặt những xích mích, và tìm thấy một sự khởi đầu mới, dễ chịu như mặt trời lại ló dạng sau cơn mưa tưới mát trong đêm. Ngay cả khi không có cầu nối nào được xây nên, lá bài này vẫn đại diện cho một sự ấm áp dịu dàng, sự tin tưởng lẫn nhau và viễn cảnh trải nghiệm mặt tươi sáng của mối quan hệ. The Sun cho thấy bản chất thực sự tuyệt vời trong lĩnh vực này: Nó là năng lượng cho đi vô hạn và không từ bỏ trong suốt quá trình đó.
Những Tương Quan Tương Tự
1. Những hình mẫu và biểu tượng
Hình mẫu
Ban ngày; ánh sáng.
Chữ cái
“Resh = R (“đầu”) giá trị số 200. Cái đầu là nơi chứa đựng bộ não, là một biểu tượng của ý thức và ánh sáng ban ngày.
Con số
19=1+9=10=1, biểu thị mối quan hệ với the Magus (I). Số 19 là số của Mặt trời chiến thắng: Sau mười chín năm là một chu kỳ, mọi giai đoạn của mặt trăng lại rơi vào cùng một ngày trong tuần của năm dương lịch.
Tree of Life
Trục Hod- Yesod. Sự kết nối giữa Hod (thành tích của người anh hùng trong dự định nguyên vẹn của anh ta) và Yesod (ý tưởng của sự vật trong ý nghĩa cơ bản của nó) mô tả Chúa như một dạng ý nghĩ được linh hồn của con người diễn đạt.
Kinh dịch
64 Wei Chi – “Trước khi hoàn thành”
Runes
Inguz (“lửa”) mô tả Ing, vị anh hùng thần thánh, người hoàn tất cái mới bắt đầu. Là một vị thần của sự phồn thực, ngài tương ứng với mặt nam tính của Nữ Thần Mẹ Trái Đất, và do đó là Qui Luật của cuộc sống từ sự kết nối với những cái trái ngược.
Hành tinh
Mặt trời. Ánh sáng là nguôn của sự sống.
Các vị thần
Các vị thần mặt trời vĩ đại Appolo, Helios, Hyperion, Huitzilopochtli, Krishna, Legha, Lug, Ra, Rama, Semesh, Sol, Vishnu và những quyền lực của ánh sáng liên quan đến họ.
Thần thoại
Mọi truyện dài về anh hùng (Achilles, Theseus, Hercules , Phoebus Appolo), Abraham (liên minh của ngài với Chúa), Sự hòa giải giữa các anh em không bình đẳng (Gilgamesch và Enkidu, Jacob và Esau, Parcival và Feirefits), hoặc sự trở lại của người con trai đã mất.
Những địa điểm linh thiêng
Helipolis, thành phố mặt trời của Ai Cập. Đền thờ Appolo ở Delos, trung tâm thờ mặt trời của Hy Lạp, hay Tenochtitlan, thủ phủ của lãnh địa Aztec mà ngày nay Mexico city được xây dựng trên tàn tích của nó (bao quanh bởi những tòa nhà chọc trời, tàn tích của những ngôi đền kim tự tháp của thần mặt trời Huitzilopochtli và thần mưa Tlaloc nhô lên. Họ trở lại cai trị khi ánh sáng mặt trời không bị che phủ bởi sương mù và mưa không bị acid hóa.
Nghi lễ
Lễ cầu nguyện mặt trời (kết nối với Chúa).
2. Những liên tưởng và nhận thức
Tranh ảnh
“Sự sáng tạo ra Adam » của Michelangelo. Adam được trao cho sự sống với linh hồn của Chúa qua cái chạm nhẹ bằng đầu ngón tay.
Văn chương
“Bài thánh ca Mặt Trời” của Francis của Assisi.
Âm nhạc
“Missa solemnis » của Ludwig van Bethoven, Nhạc tụng ca trong excelsis deo.
Mùi hương
Lá nguyệt quế.
Đá quí
Kim cương.
Chiêm tinh học
Mặt trời ở nhà thứ năm là sự diễn đạt niềm vui sướng trong cuộc sống, sự sáng tạo và những năng lực của nhận thức..
Thuật giả kim,
Việc làm đỏ. “Rubedo” có nghĩa là mặt trời mọc. Vàng lỏng (thuốc luyện đan) được tạo thành.
Trích dẫn
“Chào mừng, các ngươi, hỡi vô số loài sinh vật
Các đạo hữu, hãy nhận lấy nụ hôn của tình yêu!
Phải, những vương quốc của những vì sao trên cao
Giấu đi nhứng nét mỉm cười của Cha!
Mọi giống loài của thiên nhiên đang lớn lên
Lòng kính trọng đối với sự cảm thông;
Vì nàng dẫn chúng ta bay cao lên
Nơi điều bí mật đang ở đó.
Hãy cúi đầu trước ngài, hỡi muôn loài!
Những con người, tình yêu của Chúa
Hãy tìm ngài ở những vì sao trên cao kia
Đằng xa kia là nơi ngài ở!
Đi qua sự rực rỡ bao la của bầu trời
Những mặt trời lăn trên những quĩ đạo
Các đạo hữu, vậy là giống loài đáng tự hào của ngươi đã hoạt động,
Mừng vui như những chiến binh mọi người đều chiến thắng!
E.V. Schiller “Hymn to Joy”
Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris
Bảng tra cứu ý nghĩa 78 lá bài Thoth Tarot