The Chariot – Aleister Crowley Thoth Tarot

0 2.282

VII. THE CHARIOT 

Ý nghĩa lá The Chariot trong bộ bài Aleister Crowley Thoth Tarot

Bản năng Khao khát chinh phục, tinh thần phiêu lưu, gan dạ
Mục đích Thứ tốt nhất có thể đạt được: Cốc Thánh
Nguyên lý hướng dẫn Vị anh hùng lên đường
Ánh sáng Những sức mạnh nổi bật, con đường dẫn về phía trước, công cuộc tìm kiếm vị thế của một người trong thế giới 
Bóng tối Sự chuyên chế, hoang tưởng tự đại, thất bại sau cùng do các chướng ngại vật
Phẩm chất Sự chiến thắng bản thân của một người: tự hiểu rõ bản thân, vượt qua cái tôi bản ngã, chiến thắng

Nền Tảng Kiến Thức

Lá bài

Lá bài Chariot cho chúng ta thấy một xa phu trong bộ giáp vàng, tập trung vào nội tại bản thân trong tư thế thiền định (tư thế yoga). Toàn bộ sức mạnh của lá bài này, vô cùng nổi bật khi mới nhìn vào, dường như tiến đến sự tĩnh lặng bên dưới một sự thẩm tra sát sao hơn. Tuy nhiên, bên dưới sự tĩnh tại đó vẫn tồn tại một sự biểu lộ của một tiềm năng sức mạnh to lớn. Nó là một nguồn sức mạnh yên bình được tích tụ bên trong và xung quanh trung tâm của nó, giúp giải thích trạng thái tĩnh tại bên ngoài: sức hút của sự vĩnh hằng (đường tròn đồng tâm ở bối cảnh), sát nhập con người với toàn bộ hoạt động của họ vào bản kế hoạch tích cực của tạo hóa, và có được tính tương đương vi mô của nó trong chuyển động xoay tròn vĩnh cửu của Cốc Thánh ở tâm của người xa phu.

Những chiếc bánh xe đỏ khổng lồ là biểu tượng của ý định hành động thuần túy (tôi muốn!), liên quan đến động lực thể hiện hành động của một người. Bốn cây cột làm cột trụ cho mái che màu xanh (liên quan đến bầu trời đêm) bắt nguồn từ quan điểm cũ về thế giới cho rằng chúng đang chống đỡ bầu trời, cũng như những con thú được phác thảo bên dưới chính là bốn người canh gác của thiên đường trong hình dáng của các tiểu thiên sứ. Điều này cũng cho thấy rằng chuyển động bên trong lá bài có phạm vi rộng và đi theo mọi hướng của bầu trời. Khi đó nó liên hệ tới nhiệm vụ của nhân loại là tạo ra chủ thể mặt đất.

Vị anh hùng, người mở lòng hướng nội, đang giữ chiếc Cốc hướng đến người quan sát. Khi đó, cả hai (hiệp sĩ vàng chính là hình ảnh phản chiếu của người quan sát) được trao cho cơ hội để đạt được cảm xúc cho sức mạnh của trung tâm.

Phân Tích và Mô Tả

1. Mô Típ (Cỗ Xe)

1.1. Xà Phu

Người xa phu đang tập trung và thiền định bên trong bộ giáp vàng đồ sộ của mình hiện thân cho hình ảnh của chiến binh thần thánh (samurai), được thể hiện thông qua sức mạnh tập trung tinh thần (Chi) chứ không qua sức mạnh cơ bắp đơn thuần. Tuy nhiên, cỗ xe vẫn đứng yên. Người xa phu ngồi yên trong sự miệt mài hoàn toàn trên cỗ xe của mình và tập trung vào cốt lõi bên trong, được khắc họa bởi Cốc Thánh. Crowley viết:

Người Xa Phu mặc bộ giáp màu hổ phách thích hợp với biểu tượng. Tấm che mặt của chiếc mũ sắt đã được kéo xuống, để không ai có thể nhìn thấy gương mặt của anh. Cũng với lí do tương tự, không bộ phận cơ thể nào của anh bị để lộ. Anh ngồi yên trên cỗ xe thay vì chỉ đạo nó, bởi vì toàn bộ hệ thống vận hành đang ở tình trạng cân bằng hoàn hảo. Vai trò duy nhất của anh là giữ chiếc Cốc Thánh.

1.2. Bốn cột trụ (mái che)

Theo như Crowley, mái che “mang theo màu xanh của trời đêm của Binah”, biểu thị cho trang phục của Nữ Thần Đêm Tối, giống như Maria (cũng mang bộ trang phục này) hay High Priestess, cũng là một mặt của Nữ Thần Vĩ Đại. Cung hoàng đạo Cự Giải kết nối lá bài này với High Priestess thông qua Moon, “đính trên bộ giáp của anh là 10 Ngôi Sao của Assiah, những giọt sương của thiên đường ông được thừa kế từ mẹ mình” (Crowley).

Con trai của Nữ Thần Vĩ Đại luôn là người cứu rỗi mà nhân loại đã đặt hy vọng. Bốn cột trụ của thiên đường, nhưng trước đây là bốn tiểu thiên sứ – người canh gác bốn điểm tận cùng của thế giới – thể hiện sức ảnh hưởng sâu rộng khắp thế giới của mình. Anh là người đổi mới, người mang đến thông điệp cứu rỗi, như Phật đã nói: “Đời là bể khổ”, và khi đó đã nhấn mạnh rằng: “nhưng vẫn có cách để thoát khỏi bể khổ!”.

1.3. Bánh xe

Mục đích của bánh xe là lăn. Ở mức độ biểu tượng, điều này tương ứng với chu kỳ của vũ trụ, sự xoay chuyển của các ngôi sao, hay sự biến chuyển của “Wheel of Fortune” (Lá số X): sự xoay chuyển vĩnh hằng chính là sự xác nhận vĩnh hằng, và sự xác nhận vĩnh hẳng chính là sự tồn tại!

2. Trung tâm và Hậu cảnh (chiếc cốc)

2.1. Bối cảnh (các đường tròn)

Sự vô tận, một dòng chảy liên tục không có khởi đầu hay kết thúc, không cho chúng ta thấy một dòng chảy hài hòa của sự sâu thẳm bất tận, mà là một sự mở rộng dần dần của những đường tròn đồng tâm đại diện cho động lực của sự vĩnh hằng. Đây không phải là một sự lơ lửng “bên ngoài không gian” mà là cảm giác của việc bị đẩy về trước bởi những ngọn sóng của thời gian trên eo biển của trí tưởng tượng ẩn dụ. Lá bài thường cho chúng ta cảm giác bị kéo đi bởi sức mạnh của vũ trụ, vì Chariot ám chỉ đến những hành động tiến lên, kể cả khi nó đang đứng yên.

2.2. Trục không gian (hồng tâm)

Dòng chảy sức mạnh này được miêu tả ở đây bằng một trục ngang-trực tiếp (hồng tâm ở giữa chính là tâm của đường tròn ở bối cảnh phía sau). Sự tác động này đạt được bởi sự hướng tâm nhiệm màu của chiếc Cốc mà người hiệp sĩ đang cầm hướng về trước. Món đồ trong giống chiếc đĩa mà anh đang cầm trên tay chính là chiếc cốc được hướng về trước, sâu bên trong nó, hồng tâm của bối cảnh đang quay như một mặt trời đỏ.

2.3. Trung tâm (cốc thánh)

Để trả lời cho câu hỏi dứt khoát của anh “Chiếc Cốc phục vụ cho ai?”, Parcival nhận được câu trả lời: “Chiếc Cốc phục vụ Chúa!” (lá King of Gail). Vì thế nó là một biểu tượng của sức mạnh vĩnh cửu chảy bên trong chúng ta, và việc tìm kiếm chiếc Cốc chính là hình ảnh của việc tìm kiếm Cái Tôi Cao Quý Hơn. Thanh trục tưởng tượng, chạy từ tâm của chiếc cốc qua điểm giữa của cơ thể người xa phu đến trung điểm của đường tròn vũ trụ, đại diện cho người đã tìm thấy sự hài hòa với Cái Tôi Cao Quý Hơn trong trung tâm của mình.

3. Tiền cảnh (bốn con Nhân Sư)

Nhân Sư là sinh vật có bốn phần, là sinh vật hợp nhất một cách hài hòa cả bốn nguyên tố bên trong nó. Nó có gương mặt của người, cơ thể của bò, bàn chân và đuôi của sư tử, và cánh của đại bàng. Chúng ta đã quen với hình dạng trong mặt sáng của nó từ Ai Cập, nhưng thần thoại Hy Lạp lại chủ yếu kể cho chúng ta nghe về khía cạnh tăm tối của nhân sư: con Nhân Sư trong câu chuyện của Ocdipus, được Hera gửi đến như một lời nguyền cho người dân thành Thebes. Ở lá bài, cỗ xe được kéo bởi bốn Nhân Sư, được hình thành từ bốn tiểu thiên sứ (thiên thần, đại bàng, sư tử và bò). Tuy nhiên, mỗi Nhân Sư lại được tạo nên những phần cơ thể khác nhau của bốn tiểu thiên sứ này. Theo như Crowley, điều này thể hiện cho chuỗi 16 nguyên tố bổ trợ (lửa của lửa, khí của lửa, đất của lửa, v.v… cho đến nước của nước).

3.1. Lời tiên tri của những con nhân sư đen

Những con Nhân Sư đen đại diện cho mặt u sầu của tinh thần, vì chúng đã quay lưng với sự sống và chắn ngang con đường. Ánh mắt của chúng hướng sang ngang vào những điều không tưởng và ngôn ngữ của chúng vượt ra khỏi rìa của thế giới này. Lời tiên tri của chúng là:

Chúng ta là những hình ảnh mà chỉ thể hiện cho một hình ảnh, và không có khái niệm nào có thể thể hiện cho khái niệm của những điều không tưởng. Không có khái niệm nào có thể tóm được nhiều hơn một phần của thực tế đó, cái vốn đang là khái niệm của bản thân nó. Khi đó không khái niệm nào có khả năng là minh chứng cho phẩn thực tế đó vì nó vốn không phản ánh khái niệm. Một suy nghĩ nắm bắt chỉ phần đó của thực tế, vốn là cái nằm bên trong tính nhận thức được của chính nó. Mọi thứ ngươi lĩnh hội được như là chân lý chỉ là sự tự trầm tư được phản ánh bên trong tri giác.

3.2. Lời tiên tri của những con nhân sư trắng

Những con Nhân Sư trắng hiện thân cho mặt sáng, hướng mặt về phía sự sống (chúng nhìn thẳng trực tiếp vào mắt người quan sát). Tuy nhiên, mặc dù sự sáng của chúng cũng ngang ngửa sự tối của hai con kia thì chúng vẫn thuộc về nhau và không thể tách rời, bởi vì sự hòa hợp của cả hai phần là rất cần thiết để quyết định con đường của người anh hùng. Lời tiên tri của chúng là:

Cái tôi đang sống mà chúng ta đối mặt khi chúng ta nhìn vào mắt ngươi và là cái mà “Chúa” cảm thấy. Và đồng thời, sự tan biến và sự tận tụy với toàn bộ vũ trụ khi chúng ta cảm nhận “cái tôi”; bản chất của thứ gì đó có thể tránh né mọi sự thấu hiểu, nhưng vẫn nhìn vào chúng ta bằng ánh nhìn của mọi sinh vật, và những sinh vật đó cũng nhìn thẳng vào mắt chúng ta – đó chính là chúng ta: sự tự do thoát khỏi trách nhiệm với bản thân một người! Chỉ có sự tự do. Không phải con đường. Ngươi phải tự bước đi trên đó!

Diễn Giải

Về bối cảnh (bước đi)

Chariot đại diện cho sức mạnh được quy tụ nhằm chuẩn bị để nhảy một bước vĩ đại lên phía trước. Nó cho thấy rằng chúng ta đang tách biệt mình khỏi những thứ quen thuộc xung quanh nhằm bước đi trên con đường của chúng ta. Sức mạnh điều khiển cỗ xe ở đây chính là niềm mong mỏi có được tự do, tham vọng, tìm kiếm thiên đường bị đánh mất, hoặc đơn giản là nhu cầu được công nhận của chúng ta. Cỗ xe của người chiến thắng đại diện cho không chỉ là sức mạnh cất bước hay thôi thúc tiến lên mà còn là kỹ năng của người xa phu trong việc giữ vững sự cân bằng nội tại lẫn ngoại tại. Vì người anh hùng và cỗ xe đều nhắm về một điểm bên ngoài (“mong muốn”), nhưng chiếc Cốc Thánh và bối cảnh lại đại diện cho mục tiêu bên trong (cảm xúc), Ở đây chúng ta nhìn thấy được mối liên kết này vận hành tốt như thế nào khi trung tâm của sự mong muốn hài hòa với Cái Tôi Cao Quý.

Về tổng quan

Chariot đại diện cho một sự từ bỏ, tuy vẫn còn non nớt nhưng đầy tự tin, những khái niệm đã được thừa nhận, phát triển những khái niệm về thế giới phù hợp hơn với bản thân một người, và để bước một bước thông minh trong việc đào sâu vào những vấn đề khó khăn. Đây thường là vấn đề của việc vượt qua những sự mâu thuẫn nội tại, như là vực thẳm giữa cảm xúc và lý trí, ý chí và bản năng, mong ước và thực tế.

Về ý thức

Thử thách này trở nên rõ rệt hơn khi liên hệ với các câu hỏi về sự tự nhận thức bản thân. Tính biểu tượng của Cốc Thánh trở thành trọng điểm tại đây. Nó là biểu tượng của sự trọn vẹn, là điều mà – theo như thần thoại đã dạy cho chúng ta – ám chỉ vượt xa hơn chúng ta đến với Chúa. Kết quả này được dùng trong công cuộc tìm kiếm điều tốt nhất và cho thấy rằng con đường ở đó không dẫn đến sự mộ đạo, chạy trốn khỏi thực tại, hay sự thông minh sáng suốt. Thay vào đó, nó là con đường của chiến binh, một chiến binh thần thánh hướng sức mạnh chung của mình đến với mục tiêu và đi theo con đường của mình bằng sự bền bỉ không hề nao núng. Lá bài này cũng có thể chứa đựng một lời cảnh báo: bản ngã cần phải được phát triển trước khi đi theo con đường để vượt qua cái tôi. Điều này thường bị bỏ qua nhiều đến nỗi rất nhiều người tin rằng con đường đến sự giác ngộ nằm ở việc tránh né cái tôi bản ngã. Tuy nhiên, khi một cái tôi bản ngã quá yếu đuối chạm chán với cái tôi thần thánh, tai họa sẽ xảy ra: một sự thổi phồng cái tôi hoặc những tổn thương sâu thẳm. Tình huống đầu tiên có thể thấy được ở mối liên hệ với rất nhiều những vị bậc thầy tự xưng, những người nhầm lẫn nội dung của Cái Tôi Thần Thánh với nội dung của cái tôi của chính họ. Từ quan điểm đó họ đưa ra những bài thuyết giáo thiếu học thức mà họ che phủ bằng bộ quần áo màu trắng. Hậu quả đã được kể bởi các câu chuyện thần thoại thông qua những đứa con bị rơi của thần thánh, Icarus và Phaethon. Bản sử thi về Cốc Thánh cũng kể về việc này trong hình ảnh của Amfortas, vị vua câu cá đang chết vì vết thương gây ra bởi sự chạm chán hấp tấp với cái tôi.

Về nghề nghiệp

Trong lĩnh vực nghề nghiệp, lá bài này cho chúng ta thấy rằng chúng ta đã đưa ra một bước đi mang tính quyết định về phía trước, như là một bước đi dũng cảm hướng về việc tự làm chủ. Nó đồng thời là một lời cảnh báo chống lại sự tự đánh giá quá cao cái tôi của một người và sự liều lĩnh, cũng như những thử thách liên tục trong mọi hoạt động công việc và sự khởi đầu mới để khám phá lĩnh vực mà những mục tiêu kia hài hòa với mục tiêu của chúng ta trong cuộc sống, và sau cùng là với Cái Tôi Cao Quý của chúng ta.

Về những mối quan hệ

Trong các mối quan hệ cá nhân, Chariot có thể chỉ ra sự khởi đầu của một mối quan hệ mới, đôi khi nó mang đến một sự tách biệt khỏi những thứ quen thuộc xung quanh. Tuy nhiên, nó cũng có thể mang nghĩa rằng có một “ngọn gió trong lành” đang thổi qua bên trong một mối quan hệ chín chắn, nó thổi bay các dấu hiệu mệt mỏi, cũng như đánh đổ các lề thói thường nhật và những điều được xem là hiển nhiên.

Tuy nhiên, ở mức độ cảm xúc, lá bài này mang nghĩa sâu sắc hơn. Ở đây nó là vấn đề của việc tạp ra một dạng trục cho phép cả hai người bước vào một mối quan hệ thực thụ với người kia và đồng thời đạt được sự hài hòa với Cái Tôi Cao Quý của họ. Hơn nữa, lá bài này cảnh báo một sự thiếu kiên nhẫn và thách thức chúng ta làm rõ ràng các mục tiêu.

Những Tương Quan Tương Tự

1. Những hình mẫu và biểu tượng

Hình mẫu

Vị anh hùng cất bước lên đường, khởi đầu cho công cuộc tìm kiếm chiếc Cốc Thánh.

Chữ cái

Cheth = Ch (“rào cản”): số học mang giá trị 8. Cheth có nghĩa là hàng rào và tượng trưng cho thực tại được xác định.

Con Số

7 = con số của thần thánh và sự hài hòa trần tục (3 + 4), của số phận và sự biến đổi.

Tree of life

Con đường từ Bittah đến Geburah. Crowley bình luận rằng:

Cự Giải là cung thống lĩnh của nguyên tố Nước, và thể hiện cho sự lao tới dữ dội của nguyên tố đó. Cự Giải cũng đại diện cho con đường dẫn từ Đức Mẹ Binah vĩ đại đến Gebutah (chuyển động), và vì thế cũng là sự ảnh hưởng của những Vị Thần Trên Trời giáng trần thông qua Bức Màn của Nước (tức máu) bên trên dòng năng lượng của con người và vì thế truyền cảm hứng cho nó.

Kinh dịch

4 Meng – “Sự non nớt trẻ trung (sự mờ mịt)”.

Runes

6 - RAIDHO icon

Raido (“cưỡi”, “con đường”, “cỗ xe”, “bánh xe”) là mẫu tự rune thứ năm và miêu tả (ảnh hưởng của) các hành động của vị anh hùng trên con đường của chính mình.

Hành tinh

Cự Giải. Cự Giải là nhà của Mặt trăng và tượng trưng cho sự thoái lui vào bản chất cảm xúc nội tại, trong khi, cùng lúc đó, một cấu trúc mang tính bản năng được định hướng ra ngoài (vào người đồng sự hoặc bóng tối).

Các vị thần

Shiva trên cỗ xe lửa của mình, cỗ xe thần bí của Elijah, cỗ xe lửa của Ezekiel, hoặc vị thần chiến thắng Osiris.

Thần thoại

Sự khởi hành của những vị anh hùng mặt trời, cũng như cú ngã bất ngờ của họ: Phaethon, Icarus, hay Bellerophon người cưỡi trên con ngựa có cánh Pesagus, những người con trai của thần thánh và anh hùng. Phaeton là con trai của Helios, anh được phép điều khiển cỗ xe mặt trời trong một ngày, tuy nhiên, anh không thể kiểm soát những con ngựa khi chúng đến quá gần trái đất và đã khiến mọi thứ bốc cháy. Tương tự như vậy, nhưng đảo lại, Icarus gặp vấn đề khi anh đến quá gần mặt trời với những cái cánh làm từ sáp của mình và rồi lao đầu xuống biển.

Những địa điểm linh thiêng

Những ngôi đền ở Khajurado và Konarak. Những ngôi đền lớn vẽ một cỗ xe được kéo bởi những chú ngựa, đang lăn bánh tiến lên theo đường mòn của thời gian, và sau đó tác động vào các hành động của con người.

Ngày lễ thánh

Lễ Quá Hải. Vốn là một lễ hội mùa xuân của dân du mục (hy sinh đàn gia súc đầu tiên để giải hạn bằng cách bôi máu chúng lên rầm đỡ của ngôi nhà), được Moses biến thành một lễ tế linh thiêng cho sự khởi hành của người Ai Cập.

Nghi lễ

Các thử thách của sự trưởng thành (thông qua những phong tục đang tồn tại – lễ khai tâm – sự chấp nhận đã được điều chỉnh của một người mới với một cộng đồng dựa trên tầng lớp, độ tuổi hoặc tôn giáo).

2. Những liên tưởng và nhận thức

Tranh Ảnh

Tranh phong cảnh về cây bách của Vincent van Gogh. Sự mãnh diệt rực cháy thông qua những nét cọ tròn và lung linh.

Văn chương

“Phaedro” bởi Plato. Hay sự lưỡng phân của Nietzsche của lý trí của Apolonic và sự đê mê của Dionysian.

Âm Nhạc

The Triumph March ở “Aida” bởi Guiseppe Verdi. Cuộc hành quân chiến thắng Radames qua đức vua với những báo vật đoạt được. 

Mùi hương

Cây tuyết tùng, cây bách, cây bạch đậu khấu.

Đá quí

Đá Garnet. Với Crowley, mười ngôi sao trên áo giáp của xa phu, quyền thừa kế giọt sương thần thánh từ mẹ của anh, có thể là những ngôi sao bằng đá Sapphire.

Chiêm tinh học

Hỏa Tinh (hoặc Bạch Dương) liên kết với Mặt Trời hoặc Thủy Tinh. Hỏa Tinh là biểu tượng của sự quả quyết được kết nối với Mặt Trời như là hình ảnh của ý chí hoặc với Thủy Tinh như là biểu tượng cho con đường (= khái niệm ý nghĩ) của một sự khởi hành qua lại giữa các nguồn lực.

Trích dẫn

“Bằng cách nào đó, từ sâu trong tâm hồn mình, mà chúng ta biết đâu là hướng đi mà chúng ta cần bước theo, nhưng trò hề mà chúng ta gọi là cái tôi cũng thường xuyên tạo ra những sự ồn ào nhặng xị khiến chúng ta không thể nghe được tiếng nói từ bên trong”. – Marie-Louise von Franz

“Người biết rõ bản thân mình sẽ xem cuộc sống như một bánh xe đang lăn qua”. – Ngạn ngữ phương Tây

Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris

Bảng tra cứu ý nghĩa 78 lá bài Thoth Tarot

Rate this post

(4.64★ | 1550 Đánh giá)
TÀI TRỢ

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Để lại một trả lời