The Star – Aleister Crowley Thoth Tarot
XVII. THE STAR
Bản năng | Hiến dâng cho khoảnh khắc |
Mục đích | Xem xét nội tâm, nhìn thấu sự hoàn hảo của vũ trụ, đổi mới và tái sinh |
Nguyên lý hướng dẫn | Ngôi sao của Bethlehem (tin tưởng vào một trật tự cao hơn) |
Ánh sáng | Hy vọng sáng tạo (duy trì một quan niệm hợp lý) |
Bóng tối | Hy vọng hủy hoại (phủ nhận sự thực), ảo ảnh |
Phẩm chất | Sự thiếu thận trọng, tin vào tương lai |
***
Nền Tảng Kiến Thức
Lá bài
The Star là lá bài chạm đến nỗi khát khao trong đáy sâu tiềm thức, và khát khao này tương đương với khát khao cuộc sống của chính nó. Bởi vì trong thứ nước của tiềm thức mà Nut hay Isis rót lên mình chúng ta nhận thấy năng lượng hình xoắn ốc xung quanh ngôi sao bảy cánh, một biểu hiện chính xác của ngôi sao bảy cánh trên bầu trời bao la. Vì vậy chúng ta thấy sự thôi thúc sáng tạo của sự vĩnh hằng trong nước của sự sống, chịu trách nhiệm về sự sinh ra của loài người cũng như sự xuất hiện của vạn vật. Sự thôi thúc sáng tạo này không chỉ là biểu tượng nguyên thủy của cuộc sống, mà còn là hy vọng rằng từ đống đổ nát này (the Tower), sự sống mới sẽ mọc lên nhiều lần nữa. Toàn bộ lá bài là một cái nhìn về năng lượng khó tả mà chúng ta gọi là nguyên lý của sự đổi mới vĩnh hằng, một sự quay trở về những qui tắc căn bản mà trong đó chúng ta nhận ra mình là một phần của cái tổng thể lớn hơn, và cái tổng thể lớn hơn đó cũng chính là sự thôi thúc của cuộc sống
Phân Tích và Mô Tả
1. Chủ đề (Nàng tiên sao)
Lá bài chủ quyến rũ này phô bày hình một người nữ khỏa thân trong ánh sáng xanh da trời và ánh sáng hồng. Nàng vừa từ vũ trụ xuống trần gian để đem sự khát khao đến thế giới này, nỗi khao khát cuộc sống đựng đầy trong tử cung và bầu vú của mẹ. Khí giáng xuống trần, nàng đã bước vào ánh sáng của tiềm thức trong chúng ta để kết nối chúng ta với sự nữ tính bên trong chúng ta.
1.1. Quí cô của những vì sao
Bức hình mô tả Nut, quí cô của những vì sao. Nàng cầm hai cái ly, một chiếc bằng vàng mà nàng cầm rót nước lên đầu mình, chiếc kia bằng bạc, từ đó chảy ra thứ thuốc bất tử của nàng). Cả hai chiếc ly trông như hai bầu vú phụ nữ. Sự khỏa thân của nàng không đơn giản chỉ có sức thu hút của cái được tiết lộ: nàng là hình ảnh của những thứ không thể diễn tả, trong đó nỗi sầu muộn của cái không thể nắm bắt đang vang vọng. Nỗi khát khao này đầu tiên được biểu hiện khi mới ra đời bằng sự thèm khát bầu vú mẹ, và do đó mang một ước muốn thuộc tiềm thức là nhập vũ trụ vào trong mình (hòa làm một với người mẹ) nhưng không thể hoàn thành trong cuộc sống. Nàng tiên sao, ngụ tại đáy sâu của vũ trụ, một biểu hiện của nỗi khát khao thuộc tiềm thức, tỏa sáng qua vẻ đẹp của một phụ nữ thực sự. Nàng không phải là lửa mà chỉ là sự khát khao ánh sáng, điều đó giải thích vì sao nàng mang một hình ảnh phản chiếu sự tìm kiếm của chúng ta. Chúng ta ao ước có nàng, nhưng cái mà chúng ta ao ước là nguyên mẫu của sự nữ tính bất diệt chứ không phải cái chết mà chúng ta đối mặt trong cuộc sống thực.
1.2. Tóc
Trong mái tóc dài quấn quanh cơ thể nàng như một tấm áo choàng, chúng ta không thấy biểu hiện của cuộc sống thực, mà là sự khát khao về một cuộc sống trong mơ, và như vậy có thể nói rằng, nó biểu hiện sự từ bỏ mà không sống với những ước ao của mình. Một mặt, điều này tượng trưng cho những vướng mắc với những khát khao không được giải phóng, nhưng mặt khác chúng ta nhờ đó tiến gần đến sự kết nối với vũ trụ qua lá bài này: vì tóc là sự kết nối giữa vũ trụ và vật chất.
- Ở đây Crowley nói về ngôi sao bảy cánh Venus hoặc ngôi sao Babylon, vì Babylon là một sự hiện thực hóa xa hơn từ ý tưởng ban đầu của Nuith: nàng là Scarlet Woman, là gái mại dâm Harlot bất khả xâm phạm, là người phụ nữ của Atu XI.
- Hình vẽ cho thấy sự hiện thân của nữ thần, nghĩa là không phải trong không gian thiên đường xung quanh được phô bày ở Atu XX, nơi mà nàng là ý tưởng triết học thuần khiết liên tục và dưới mọi hình thức. Trong lá bài này nàng chắc chắn được nhân cách hóa thành hình dạng con người.
1.3. Dáng điệu (những chiếc ly)
Những điều mà chúng ta mơ ước thông qua nữ thần của các ngôi sao là những khát khao nột tâm mà nàng kêu gọi bên trong chúng ta, chúng ta thấy nó được thống nhất trong hình dạng của nàng; nhưng những mơ ước mà vũ trụ gửi vào nàng là những thứ chứa đựng bên trong những chiếc ly mà chúng ta thấy Nữ Thần Ngôi Sao tự rót lên mình. Đó là thứ nước của sự sống mà nàng rót ra từ hai chiếc ly lớn, và nàng không những tưới nước xuống mặt đất mà còn tự tưới vào mình trong tấm gương của các nguyên tố. Và rồi trong thứ nước của sự sống chúng ta nhận ra sự thôi thúc của vạn vật đang biểu lộ chính nó trong sự phấn đấu của chúng ta cho sự đổi mới. Crowley viết: “Từ chiếc ly vàng nàng rót ra thứ nước tiên này, cũng là sữa, là dầu và là máu, lên đầu của mình, biểu thị sự đổi mới bên ngoài của các phạm trù, những khả năng vô tận của sự sống.
1.4. Nước của sự sống (vũ trụ vi mô)
Những cảm giác mờ mịt và những khát khao hư ảo giờ đã có hình dạng nhờ tiếp xúc với những tinh thể của sự sống. Nữ Thần Sao tiếp nhận chính nàng (và chúng ta tiếp nhận chính mình trong nàng) không phải như một nữ thần tình yêu có thực, mà như một sự nỗ lực bản năng mà nhờ nó con người ta yêu nhau, và do đó, nhờ vào cả sức mạnh của hy vọng, cơ sở cho sự đổi mới hay ý chí của sự sáng tạo phát ra từ chính nó. Qua vũ trụ nhỏ bé của năng lượng tâm linh phản chiếu một thứ lớn lao hơn, chúng ta nhận ra những khả năng vô tận của sự tự phát triển trong lá bài này. Chúng ta nhận ra trong những tinh thể năng lượng cái khả năng tâm linh đem đến bản ngã của vũ trụ và đặt nó trên mức độ vạn vật, trong đó ngôi sao xanh nhỏ bé trong nước của sự sống chỉ là sự phản chiếu
2. Bối cảnh (vũ trụ)
2.1. Ngôi sao (vũ trụ vĩ mô)
Ngược lại, trên mức độ vạn vật, ngôi sao lớn phản chiếu lên mặt nước đang tinh lọc trong sự tự hồi sinh của nữ thần (cái mà Crowley gọi là tấm mạng che mặt của nữ thần bất diệt) chính là nguyên lý của sự hồi sinh bao phủ toàn bộ hệ thống vũ trụ. Nếu ngôi sao nhỏ là hiện thân của tình yêu hữu hình của con người, thì ngôi sao lớn là tình yêu vô hình của Chúa. Nó tượng trưng cho sự thực rằng phần vô tận bên trong mà chúng ta hoàn toàn nhận thức được đang chi phối khát khao của chúng ta về sự vĩnh hằng. Ngôi sao là đại diện cho sự tràn trề cảm hứng ở mức cao nhất mà trong đó sự mờ ảo hình xoắn của các năng lượng vũ trụ đang chảy. Điều này được diễn tả trong hình ảnh của nữ thần khi nàng bước vào cơn mưa sao (nàng trinh nữ lấp lánh trong nước của sự sống)
2.2. Quả cầu
Quả cầu hùng vĩ ở hậu cảnh là biểu tượng của Trái Đất không ngừng làm mới chính mình, đồng thời nó cũng cho thấy viễn cảnh của những khát khao bỏ lại mọi ranh giới của vật chất và nhìn vào bà mẹ của vạn vật (trái đất) qua đôi mắt của đứa con gái từ đằng xa (thế giới sao). Qua điều này chúng ta nhận ra những khả năng vô tận, không chỉ của hy vọng, mà còn của những ảo ảnh, bởi vì lớp bọt của những mộng ảo đang dâng lên khiến cho mọi khái niệm trở thành hiện thực. Điều này như thể nàng trinh nữ, hứng khởi nhờ khái niệm thần thánh của mình và tràn đầy tình yêu thần thánh lý tưởng, không tiến đến gần trái đất (sự vật), mà thay vào đó nàng phấn đấu cho sự hợp nhất của vũ trụ.
3. Cận cảnh (vật chất)
3.1. Những chiếc ly, những tinh thể (sự kết tinh)
Trong sự kết nối giữa hai chiếc ly, người ta thấy sự tương tác giữa mặt trăng và những ngôi sao. Nguồn năng lượng ban đầu phát ra từ mặt trời được mặt trăng phản chiếu lên trái đất, và như vậy tiếp nhận kết cấu tinh thể của nó. Chiếc ly bạc biểu thị sự hồi sinh về vật chất của trái đất, và nhờ đó nó thu hồi một mảnh của vật chất đã di chuyển vào bầu trời và đưa nó trở lại hiện thực. Thứ nước chảy trên mặt đất khiến nó trở nên màu mỡ. Thứ nước được rót trở lại cho thấy sự quá mức và sự dồi dào của năng lượng chảy vào chúng ta từ sự bất diệt của những xứ sở thần tiên. Chiếc ly vàng diễn tả sự toàn vẹn của vũ trụ và những hy vọng bừng nở sau sự hủy diệt (the Tower). Niềm hy vọng không vô ích được thể hiện ở hình ảnh các tinh thể ở cạnh dưới lá bài.
3.2. Hoa hồng, bướm (sự biến chuyển)
Hồi sinh và hy vọng hiện lên trong những giấc mơ và kết nối với những ảo ảnh của sự vĩnh hằng đưa vào ngôi sao ước nguyện hùng vĩ. Tuy nhiên the Star không chỉ là nguyên lý của hy vọng xuất phát từ bản thân nó cho ước nguyện hồi sinh, mà nó còn là tiếng gọi thu hút của các vị thần mà nó được mơ đến trong “dấu ấn của linh hồn” bởi “ma trận của khát khao”. Và rồi sự sống bắt đầu nhập vào dòng chảy và nó cũng sẽ chấm dứt ở đó khi mọi thứ chúng ta đã tiêu thụ giờ đây chảy trở lại vào những mong mỏi của thiên nhiên. (Crowley: Dòng sữa của các ngôi sao từ những đầu vú của nàng). Nguyên lý của tình yêu được gợi ý ở những bông hồng xoay tít lên cao và những con bướm như là một dấu hiệu của sự hồi sinh hay biểu tượng của sự biến chuyển.
Diễn Giải
Về bối cảnh (sự khám phá của Nut)
Nếu ngay lúc này dưới những ngôi sao đêm trong hoang mạc ngươi đốt hương trầm dâng lên ta, cầu khẩn ta với trái tim thuần khiết, và trong ngọn lửa Serpent, ngươi sẽ nhích lên nằm trong sự che chở của ta. Vì một nụ hôn ngươi sẽ sẵn sàng cho đi tất cả, nhưng những người cho đi một hạt bụi sẽ đánh mất tất cả trong giờ phút đó. Ngươi sẽ thu thập những điều tốt lành và tích trữ phụ nữ và các loại gia vị; ngươi sẽ đeo đồ trang sức quí giá, ngươi sẽ vượt lên trên các dân tộc của trái đất với lòng tự hào và sự nguy nga; nhưng luôn ở trong tình yêu dành cho ta, và như vậy ngươi đến với niềm vui sướng của ta.Ta nghiêm túc ra lệnh cho ngươi đến trước mặt ta trong một tấm áo và chiếc khăn trùm đầu quí giá. Ta yêu quí ngươi! Ta thương cảm ngươi! Xanh xám hay đỏ tía, che mạng hay gợi tình, ta là mọi khoái lạc và hoa mỹ, và là chứng nghiện rượu của cảm giác sâu kín nhất, đang khao khát ngươi. Hãy đeo đôi cánh này và đánh thức sự huy hoàng nằm cuộn tròn bên trong ngươi, hãy đến với ta! Cuối cùng trong các cuộc gặp gỡ giữa ta và ngươi, ngươi sẽ nghe thấy vị nữ tu nói – và cặp mắt của nàng sẽ cháy bừng những ước nguyện khi nàng trần trụi đứng đó và hân hoan trong ngôi đền bí mật của ta, gọi ra ngọn lửa trái tim của mọi người bằng bản thánh ca tình yêu của nàng. Hãy hát cho ta nghe những bản tình ca mê ly! Hãy đốt hương thơm cho ta! Hãy đeo trang sức cho ta! Hãy uống vì ta!, bởi ta yêu quí ngươi, Ta yêu thương ngươi! Ta là con gái của Hoàng hôn: Ta là sự rực rỡ trần truồng của bầu trời đêm khoái lạc. Hãy đến với ta, đến với ta.”
Aleister Crowley. “Quyển Sách của Luật lệ”
Về tổng quan
The Star không những là lá bài của niềm hy vọng, là ý chí tâm linh của cuộc sống và cái nhìn thấu đáo vào những mối tương quan cao hơn, nó cũng tượng trưng cho khát khao vô thức muốn rời bỏ bản thân trong dòng chảy của sự vui sướng và sự vô trách nhiệm vui vẻ: “Tôi mơ về cái gì? Cái mơ về tôi là gì? Những gì được mơ tới ở trong tôi? Nếu một người biết được anh ta mơ về cái gì, nó cũng không thực sự biến anh ta thành một con người hoặc loài người thực sự, và anh ta cũng không đi đến bất cứ đâu với nó – và thế là anh ta trở thành nhà tâm lý học, một người mơ mộng hiểu những giấc mơ của mình.” (từ một lá thư gửi một trong những tác giá)
Về ý thức
The Star tượng trưng cho hiểu biết trực giác về những tương quan vũ trụ và sự thực trong những luật lệ của cái tuyệt đối. Cũng giống như tổng ô số của “Adjustement” (17 -1+7-8) kết nối với lá bài này mô tả sự hiểu biết có ý thức và liên quan hơn đến trí tuệ về những quyền lực của trật tự, the Star là hiện thân của sự hiểu biết về cảm xúc, cái nhìn thấu đáo bên trong, và sự tin tưởng có liên quan của tính hợp pháp của tạo hóa. Như vậy lá bài này diễn đạt thời điểm bắt đầu khi chúng ta tin là đã khám phá ra rằng chúng ta đã thoát khỏi tòa tháp của những lo âu và đang trải nnghiệm sự nhẹ nhàng tự do mà Kinh Thánh có đề cập đến: “Hãy nhìn những con chim của không trung: chúng không gieo trồng, không gặt hái cũng không thu lượm đem về kho chứa, nhưng người Cha thiêng liêng của ngươi vẫn cho chúng ăn” (Matthew 6.26).
Về nghề nghiệp
Lá bài này biểu thị rằng chúng ta lập kế hoạch hay bắt đầu những công việc hướng đến tương lai xa, và ở mặt tích cực của nó, chúng ta có thể đặt ra những hy vọng chính đáng. Thông thường trong những giai đoạn đầu chúng ta không hề biết những hiệu quả xa trong những hành động của mình. Chỉ trong sự hồi tưởng mới hiện rõ những con đường quyết định được sắp đặt cho tương lai theo như mô tả của lá the Star trong suốt những giai đoạn này. Nó thông thường là những cái nhìn thấu đáo sâu sắc vào những mối tương quan lớn hơn, qua đó chúng ta lớn lên, vươn ra khỏi tầm nhìn chật chội ngay lúc này của chúng ta, như thể chúng ta mượn tầm nhìn của loài chim mà từ đó tòa tháp của những chướng ngại vật cao ngất sẽ được khảo sát và viễn cảnh rộng lớn của một tương lai chào đón được mở ra.
Về những mối quan hệ
Về phương diện quan hệ, the Star tiêu biểu cho một mối quan hệ với một tương lai hứa hẹn. Nó cho thấy một viễn cảnh xa mới mẻ của mối quan hệ đang có, hoặc nó có thể báo hiệu về những ước mơ, hy vọng và viễn cảnh của một mối quan hệ mới và lâu dài. Lá bài này tuy vậy cũng cảnh báo về mối nguy hiểm của việc vướng mắc vào sự ấu trĩ, bởi nhiều mục tiêu mà chúng ta phấn đấu cho mối quan hệ thường chỉ là những nỗ lực làm sống lại những ước nguyện không thành mà chúng ta nuôi dưỡng nó tại bầu sữa mẹ. Ở phương diện này, nó dạy chúng ta rằng tình yêu trần tục là một sức mạnh vượt ra khỏi chính nó, và một mối quan hệ thực sự cần phải bao gồm một lời hứa không có khả năng hoàn thành (trong cách này), nhưng trong việc khích lệ chúng ta phấn đấu, chúng ta có thể tìm thấy được sự hoàn thành ở đó.
Những Tương Quan Tương Tự
1. Những hình mẫu và biểu tượng
Hình mẫu
Nước của sự sống
Chữ cái
“Hé = H (“cửa sổ”), giá trị số = 5.Chữ Hebrew tượng trưng cho cửa sổ; biểu tượng của sự khát khao những thiên thần và khát khao thế giới các vì sao mà họ mơ tới)
Con số
Mười bảy là con số của hy vọng mới. Tính toán từ ngày trăng tròn lần trước, thì đêm thứ mười bảy là đêm vầng trăng khuyết mới mọc (như một dải bạc) có thể được chiếu sáng trên đường chân trời phía tây sau ba đêm không trăng đen tối.
Tree of Life
Trục Chokmah – Tiphareth: HÌnh ảnh khó diễn tả của Chokmah tỏa sáng mờ mờ khuôn mặt của Tiphareth, khuôn mặt giờ đây đến lượt nó lại phản chiếu của hình ảnh khó diễn tả đó, nhưng lần này như là một ảo ảnh bên trong. Chokmah (sự sáng suốt) tượng trưng cho sự hiện thân của thần thánh trong kết nối với hiện thực tâm linh; Tiphareth (sự hòa hợp) miêu tả điều kiện cân bằng, đồng thời là hình ảnh phản chiếu của mặt phẳng sao. (quả cầu Kether)
Kinh dịch
64 Chung Fu – “Sự chân thành trong thâm tâm”
Runes
Wunjo (“niềm vui”) và Laguz (“nước,” “năng lượng sống còn”), Wunjo tượng trưng cho “sao tốt” và Lagus/Laf là sự hài hòa đang chảy, làm nguội đi những khát khao bên trong về Chúa thông qua dòng chảy và sự phát triển (sự khao khát của cuộc sống về sư hoàn thành của nó).
Hoàng Đạo
Cung Bảo Bình. Crowley so sánh lá bài này với “người mang bình nước”, người canh giữ nước của cuộc sống mà Nut, Quí cô của Những Ngôi Sao, rót ra khỏi những chiếc ly của nàng.
Các vị thần
Aphrodite/ Venus (“nữ thần khỏa thân”); Asherah, Astatte, Ischrar, hay Isis, và bảy nữ tu của Oracle, bảy người đàn ông khôn ngoan của Arabia (cũng gọi là bảy cây cột thông thái)
Thần thoại
Thần thoại Ấn Độ về sự sinh ra và chết đi vĩnh hằng của mọi thời đại, mọi thế giới và mọi sự sáng tạo:trong thần thoại Hy Lạp, bảy người con gái của Atlas và Leiades, những người bị Orion đuổi theo cho đến khi thấn Zeuz biến họ thành những chòm sao trên bầu trời.
Những địa điểm linh thiêng
Khu vườn Eumenides (trên đồi Kolonos gần Athens); Khu vườn Hesperides; quần đảo Blessed (những điều huyền bí)., hay vách Rhine Cliffs của Lorelei.
Ngày lễ thánh
“Lễ hội giải phóng nước nguồn”, lễ của người Tây Tạng vào ngày trăng tròn đầu tiên sau khi sao Sirius (sao Thiên Lang) mọc lên.
Nghi lễ
Lễ tẩy uế (tắm) như một sự hồi sinh của cuộc sống và sự suy tư.
2. Những liên tưởng và nhận thức
Tranh ảnh
“ Sự ra đời của Venus” của Sandro Botticelli. Ngay cả đối với người Hy lạp cổ, cái đẹp được đánh đồng với sự thực. Họ đã dạy rằng linh hồn không là gì cả nếu thiếu sự hài hòa.
Văn chương
“Bài hát của Solomon.”
Âm nhạc
“Bài hát của những người con gái Rhine. Trong “Rhinegold của Richard Wagner hay “Đó phải chăng là giấc mơ? Có thể là sự thực”, “Khúc đồng diễn kết bài” trong “Rosenkavalier” của Richard Strauss. Vẻ đẹp siêu phàm của giọng nữ cao đem lại một ấn tượng của sự kỳ diệu mê hồn trong lá bài này.
Mùi hương
Hoa nhài, hoa hồng, ophite, dầu hạnh.
Đá quí
Ngọc xanh biển, thạch anh rose, star sapphire, đá xanh da trời, hồi tưởng bầu trời đầy sao.
Chiêm tinh học
Mộc Tinh ở cung Bảo Bình (nhà thứ mười một) với cảm giác tự tin và nhìn xa trông rộng, hoặc Kim Tinh ở cung Song Ngư (nhà thứ mười hai) như một sự diễn đạt nỗi khát khao về bí mật không thể hiểu được và sự phấn đấu vì Chúa.
Thuật giả kim
Làm trắng (albedo). Sau khi làm đen đi (nigredo) thì sau đó là sự làm trắng bằng cách rửa (ablutio, rửa tội), nhờ đó linh hồn (anima) sau khi thoát ra đi qua cái chết được tái hợp với thể xác.
Trích dẫn
“Chúng ta, nước của sự sống! Nguồn nước dâng lên từ chúng ta và chảy ra càng nhiều khi ngươi uống càng nhiều. Hãy uống đ!i Uống đi! Hãy làm những gì ngươi muốn!”
Micheal Ende “Truyện không bao giờ kết thúc”
Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris
Bảng tra cứu ý nghĩa 78 lá bài Thoth Tarot