The Fool – Aleister Crowley Thoth Tarot

0 6.349

O. THE FOOL

00

Bản năng Tò mò, thích thú với việc thử nghiệm, tìm kiếm sự thay đổi
Mục đích Lên kế hoạch trong cuộc sống (một vòng mới trong vòng xoáy của sự vĩnh hằng)
Nguyên lý hướng dẫn Liên minh thần bí (phấn đấu cho sự siêu việt)
Ánh sáng Sự tan rã tích cực của những kết cấu và giam hãm, chủ nghĩa lý tưởng vị tha, sức tưởng tượng vô hạn, tri giác về vũ trụ
Bóng tối Sự tan rã tiêu cực của những kết cấu và những điều bắt buộc, mơ hồ trong các mục tiêu, mộng tưởng hão huyền, ấu trĩ, vô trách nhiệm
Phẩm chất  Không thiên kiến, cởi mở lạ lùng

***

Nền Tảng Kiến Thức

Lá bài

Chúng ta thấy một hình người màu xanh ma quái bị quấn bởi bốn vòng xoắn, chia thành bốn vòng tròn (ở các cấp độ tinh thần). Có thể nhận thấy những biểu tượng khác nhau trên những vòng sặc sỡ sắc cầu vồng. The Fool màu xanh lá (thần rượu Bacchus, Dionysus, April Fool) choán hết không gian với đế giày hướng ra ngoài. Điều này cho thấy anh ta không tiếp xúc trực tiếp với trái đất. Thoạt nhìn, dường như anh ta đang giữ bầu trời với hai cánh tay giang ra và giơ lên cao (bốn góc của lá bài tượng trưng cho không gian vô tận). Vẻ mặt đầy dục vọng của anh ta được tôn lên bằng một cặp sừng trên đầu, ở giữa là một viên kim cương hình nón đang nhô lên, chạm vào chóp nhọn của kim tự tháp ánh sáng xung quanh anh ta. Cái nhìn chằm chằm dữ dội của anh ta lướt qua người đang quan sát (chúng ta không thể nhìn vào mắt The Fool vì trục nhìn của anh ta hơi lệch. Tay phải anh ta cầm một chiếc chén thánh lộn ngược, tay trái cầm một quả thông đang cháy với những tia lửa tạo thành hình vòng cung bên trên trung tâm năng lượng của mình. Một chùm nho tròn trịa rơi trên vai trái của anh ta, bên dưới là những đồng xu có in những biểu tượng chiêm tinh đang rơi xuống như mưa. Giữa hai đùi của anh ta là hình dạng một bông hoa kỳ lạ, và ở giữa hình người, tại trọng tâm của năng lượng sinh sản, phô bày một mặt trời.

Từ sự khởi đầu

Lá bài chủ 0, the Fool, tượng trưng cho một giai đoạn mới của cuộc sống đang dần dần hiện lên từ màn sương của tiềm thức, đi vào lãnh địa của những dự định đang chờ được thực hiện. The Fool như một hạt giống nhìn thấy trước hình ảnh một bông hoa hoàn thiện đang sống bên trong nó vì điều này tương ứng với  mục tiêu của sự sắp đặt sáng tạo bên trong, nhưng vẫn cần một khoảng thời gian để cho sản phẩm hoàn chỉnh được đâm chồi. Anh ta không chỉ xuất hiện khi bắt đầu mà cả khi kết thúc một vòng tuần hoàn cũ của tạo hóa. (so sánh tr. 118). Ở đây chúng ta thấy những nguyên nhân của quá khứ đã phản chiếu trong những kết quả của tương lai như thế nào, bởi vì chúng vốn đã mang hình thức của tương lai có thể xảy ra trong rung cảm thuộc về Nghiệp của nó. Điều này cũng chính xác như gien thể chất của cây mẹ mách bảo cây con rằng một ngày nào đó nó sẽ phải đơm hoa như thế nào.

Phân Tích và Mô Tả

1. Nhân vật (kẻ điên rồ)

1.1. Fool

The Fool, nhân vật choán hết không gian, dù không đứng trên mặt đất mà treo trong không trung, là một biểu tượng của sự mất mục tiêu hoặc thiếu phương hướng mà từ đó một hướng đi lần đầu xuất hiện. Ngẫu nhiên con đường luôn luôn nằm dưới lòng bàn chân của anh ta, và mục tiêu là hướng của chuyển động không dự định. The Fool tượng trưng cho sự không chủ tâm không có lập trường chắc chắc. Vì vậy mà anh ta không đứng trên mặt đất mà đế giày của anh ta lại hướng về phía người quan sát như thể nói rằng: không có gì là mục tiêu!

1.2. Cái nhìn chằm chằm

Cái nhìn chằm chằm vượt qua mọi sự vật là biểu hiện của tình trạng không nhìn. Trong sự nguyền rủa của cái nhìn này, the Fool đang trải nghiệm chính mình bên kia mọi dạng thức không gian và thời gian của suy nghĩ. Anh ta trở nên quen với sự tồn tại nội tâm sâu sắc của mình, cái không thể hiểu được bằng lời, đang mang bên trong nó những khả năng vẫn chưa thành hình.

1.3. Cái đầu

Anh ta có cặp sừng trên đầu và ở giữa hai chiếc sừng là một hình chóp pha lê của ánh sáng. Cặp sừng tượng trưng cho sự thèm khát cuộc sống mà không nhằm tới sự khai sáng. Sự khát khao ánh sáng và mong muốn tìm được sự kết nối với vũ trụ được diễn đạt trong hình chóp pha lê của ánh sáng. Tuy nhiên The Fool chỉ có thể biểu lộ sự khát khao này thông qua bản ngã, anh ta chỉ gặt hái được lộc trời ở nơi hư không, hoặc lơ lửng ở giữa. Lãnh địa của các thấn, nơi vượt ra khỏi mọi hình dung và các khái niệm, vươn lên trong kim tự tháp ánh sáng đằng sau anh ta.

1.4. Đôi bàn tay

Chiếc chén thành lộn ngược (nước) trong tay phải và lửa trong tay trái của anh ta là những biểu tượng của thuật giả kim. Mục tiêu cao nhất của nhà giả kim là biến đổi cái cơ bản thành thứ gì đó cao cấp hơn thông qua sự kết nối của những cái có vẻ hoàn toàn trái ngược.

2. Hậu cảnh (các nguyên tố)

2.1. Lửa

Bối cảnh được dựng lên (chưa hoàn tất) bằng sự va chạm giữa nước và lửa. Những cái lưỡi của ngọn lửa bao quanh nhân vật màu xanh lớn hơn sự sống khi nó hiện lên từ không gian. Chúng tập trung vào một mặt trời rạng rỡ trong trung tâm sinh dục của vị thần phồn thực màu xanh tháng Tư.

2.2. Nước

Thứ nước ở phía bên trái chảy từ trên cao xuống đọng lại trên đường ranh phía dưới tạo thành Nước Của Sự Sống (Sông Nile với những cuống hoa sen của nó), mà từ đó những bản năng gốc nguyên mẫu đang bò (con cá sấu). Chỉ khi nào trí óc hòa nhập với tâm hồn (mức cao nhất của The Fool) thì người ta mới không còn cần đến đối tác thể chất nữa. Giờ đây chàng hay nàng đã cùng trực tiếp tham dự trong suối nguồn căn nguyên cùng với mọi sự sống của nó, được tìm thấy trong cử chỉ của tình yêu bất diệt. Tượng trưng cho điều này là bông hồng dạ quang nổi lên từ mức sâu nhất (trong con cá sấu).

3. Tiền cảnh (hình xoắn ốc)

3.1. Vòng xoắn thứ nhất (chùm nho)

Vòng đầu tiên hình trái tim cho thấy sự khát khao hòa nhập và mong muốn phá vỡ mọi giới hạn. Cuống của chùm nho vươn ra và chạm đến vòng đó (quanh cổ của The Fool). Điều này tương ứng với sự ngất ngây (nho biểu trưng cho sự say sưa) đang chảy vào sự vĩnh hằng, và lòng khát khao đang tràn vào những vòng tuần hoàn của phát triển và mục rữa trong bối cảnh của sự bất diệt.

3.2. Vòng xoắn thứ hai (bồ câu, bướm, hai con rắn quấn nhau)

Vòng tròn thứ hai biểu hiện một mức độ mà trong đó tư duy logic của chúng ta không còn giá trị nữa. Vùng này tượng trưng cho chu kỳ của sự sống và cái chết. Theo cách nhìn thời xưa, một con chim bồ câu hiện thân cho tinh thần sinh sôi và một con chim kền kền là một trinh nữ giao phối với ngọn gió đông. Con bướm cho thấy sự cần thiết của sự phát triển (từ nhộng biến thành bướm). Nó tượng trưng cho linh hồn bất tử rời bỏ thể xác và sau đó lại đầu thai. Cây gậy hình con rắn, gọi là caduceus, đại diện cho sức mạnh dâng lên và rút xuống hoặc xuất hiện và rồi lại mất đi: những con rắn của sự sống và cái chết trong liên mình bất diệt. Và biểu tượng mặt trời có cánh của Ai Cập ẩn giấu trong những cánh chim ở đầu gậy.

3.3. Vòng xoắn thứ ba (những đứa bé, những bông hoa, mặt trời)

Ở mức này chúng ta nhìn thấy hai đứa bé quấn vào nhau tạo ra một cây cầu vật chất (thể chất) trên vòng xoáy của sự vĩnh hằng. Điều này tương đương với việc biểu lộ sự vĩnh hằng trong thời gian và không gian. Bên trên chúng (giữa hai chân của The Fool), ta thấy một hình hoa kỳ lạ có ba thùy, biểu trưng cho sự biến đổi đang chuyển tải năng lượng của sự tồn tại (những đứa bé) sang lãnh địa sáng tạo của sự xuất hiện (mặt trời ở giữa lá bài tiêu biểu cho cơ quan sinh dục của The Fool). Chuỗi nối tiếp những đứa bé/ những bông hoa/ mặt trời chắc hẳn tương ứng với cái mà các bí truyền gọi là khát khao có được sự tỏa sáng của vũ trụ hay thánh thần. Các nhà vật lý học gọi nó là vùng rung động điện từ, và các nhà phân tích tâm lý gọi là dục tính. Bộ ba này cho thấy ước muốn hòa nhập với sự vĩnh hằng, tương ứng với thần ái tình hay năng lượng kundalini trong yoga, và dẫn đến hành động thụ thai của tạo hóa phát triển thành loài người.

3.4. Vòng xoắn thứ tư (cá sấu, hổ)

Vòng này tiêu biểu cho những ánh sáng rực rỡ trên ranh giới của sự xuất hiện, nơi những hình ảnh tập hợp của quá khứ mơ về tương lai của chúng trước khi tiến vào thời hiện tại mới mẻ. Nó tương ứng với ý chí sáng tạo mà tính cho đến lúc đó vẫn chưa có những dự định. Con cá sấu từ mức sâu nhất phản ánh những bản năng gốc hoặc những những vòng tiếp nối nguyên thủy, những thứ kết nối với hệ thần kinh của chúng ta thông qua bộ não (xem thêm tr. 106, “ý thức”) điều này tương đương với phản ứng bản năng của một đứa trẻ đang cho thấy một sự kết nối với những hình thức nguyên thủy của cuộc sống qua sự tham lam đầy cảm xúc – bản năng của nó. Con hổ, đang cắn vào đùi The Fool, là biểu tượng của sự hung hăng bản năng mà một thời từng bảo vệ cho sự sống còn của loài người nguyên thủy, nhưng sau đó đã bị kìm nén thành gốc rễ của những nỗi sợ trong tiềm thức chúng ta như là một thứ không được xã hội chấp nhận.

Diễn Giải

Về bối cảnh (vòng tuần hoàn của tạo hóa)

The Fool là biểu tượng của sự thôi thúc sáng tạo đầu tiên, được khởi xướng bởi linh hồn của Chúa. Anh ta tượng trưng cho cái đĩa quay trong sự sắp đặt thiêng liêng của tạo hóa: một mặt The Fool hiện thân cho hư không trên ranh giới của sự xuất hiện; mặt khác nó hoàn toàn là kết quả của sự xuất hiện một thứ gì đó thuộc về anh ta, thứ đã khiến anh ta khát khao trở về thiên đường đã mất. Anh ta là tư tưởng của Chúa hiện lên từ hư không, nơi mà anh ta phải quay trở về, và thế là chúng ta đối mặt với một câu hỏi muôn thuở liên quan đến điều quan trọng tột bậc ngay từ lúc bắt đầu: tại sao một thứ gì đó phải xuất hiện chỉ để tự nhận ra mình, sau đó tan biến đi, và rồi lại được làm mới lại từ chính nó? Đồi với The Fool, nó không những là sự khởi đầu phải đến, mà nó còn là sự kết thúc sẽ phải đi qua để lần nữa trở thành cái mới. Vào cuối mỗi chu kỳ, vũ trụ tan biến vào trong sự lãng quên của The Fool. Cho đến lúc đó anh ta vẫn chưa có những dự định cá nhân nào, và bên trong bản thân, anh ta đại diện cho uy quyền của sự trống rỗng đầu tiên trước khi nó hòa nhập vào một vòng xoắn phát triển mới: “Ơn trời dành cho ngươi và sự bình yên từ anh ta, người đang sống, đã sống và sẽ sống. Ta là Alpha và là Omega, cái đầu tiên và cái cuối cùng, cái khởi đầu và cái kết thúc.” (Sách khải huyền 1.4: 22.13)

Về tổng quan

Như vậy The Fool là điều kiện không được tiết lộ, là sự toàn phần nguyên thủy, hoặc là trạng thái trước khi bắt đầu của thời gian. Anh ta cho thấy rằng chúng ta đang tiến vào một lĩnh vực mới của cuộc sống đầy ngạc nhiên, không có sự trông đợi rõ ràng nào, và thậm chí thường là không biết trước về nó. Chúng ta có cơ hội để bắt đầu lại, và cơ hội này có thể được hoàn thành trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nhìn từ góc độ tâm lý, The Fool đại diện cho sự thôi thúc bên trong nổ tung thành một thứ chưa biết; do đó anh ta đi theo khao khát của tâm hồn mình, sự khao khát mà cùng lúc đó mang theo điều không thể hiểu được như là một điểm khởi đầu và cũng như là hướng cuối cùng tiến vào một chu kỳ mới của cuộc sống. Sự vô tư của The Fool tương ứng với sự tin cậy của tâm hồn một đứa trẻ vốn vẫn nhớ về những qui luật của vũ trụ và vẫn chưa hiểu biết về kiểu giải thích lý trí của thế giới.

Về ý thức

Trong lĩnh vực ý thức, The Fool là hiện thân của sự ngạc nhiên mà theo Plato, đó là sự khởi đầu của mọi hiểu biết. The Fool ở trong sự khởi đầu, trong hư không; toàn bộ bản thân anh ta vẫn chứa đầy những trải nghiệm của vũ trụ mà cơ sở lý trí của thế giới vật chất cùng với cách hành động theo chức năng của nó bị bỏ qua. Trải nghiệm có ý thức của anh ta bị tác động bởi những giấc mơ và thế giới mộng tưởng, vì sự kết nối với những điều kỳ bí vẫn còn chi phối. Mặc dù trí khôn của The Fool tượng trưng cho sự chín chắn nhất, điều đó không có nghĩa là mọi The Fool đều chín chắn. Anh ta đứng trước vạch xuất phát của một hành trình mà sẽ dẫn anh ta trở lại chính mình ở điểm kết thúc của con đường. Nhưng trong cuộc hành trình này anh ta sẽ phải trải nghiệm thực tế và sẽ trở nên chín chắn hơn để quay trở lại thời thơ ấu của mình. Thậm chí nếu theo bản năng chúng ta cảm thấy mục tiêu nằm ngay trên đường đi đến đó, thì cũng không có con đường tắt nào giúp chúng ta khỏi đi những con đường vòng gian nan trắc trở.

Về nghề nghiệp

Về mặt nghề nghiệp, lá bài này có nghĩa rằng chúng ta tiến vào một lãnh vực mới của kinh nghiệm và tự mở ra cho mình một cơ hội bước vào điều chưa biết. Những tình huống có liên quan trong cuộc sống có thể là hủy diệt hoặc sáng tạo, hoặc cả hai cùng một lúc. The Fool luôn luôn biểu thị cho những trải nghiệm làm tươi mới lại. Cho dù những trải nghiệm đó có đặc tính hỗn loạn, nhưng chúng không đại diện cho những nguy hiểm thực sự, ngay cả khi chúng ta “ngã úp mặt xuống đất”. Ý nghĩa sâu xa hơn của anh ta được tìm thấy ở cái nhin thấu đáo bên trong sự vật rằng, những khái niệm thông thường về sự an toàn và sự thành công chỉ là những lời hứa dẫn dắt sai và  sự huy hoàng đã phai mờ, những thứ không bao giờ trao cho chúng ta chìa khóa mở cách cửa thành công và mãn nguyện.

Về những mối quan hệ

Trong lĩnh vực quan hệ cá nhân, The Fool chủ yếu cho thấy mặt hạnh phúc và say mê của anh ta, Vì những yếu tố toan tính, âm mưu và chi li của xã hội không xâm nhập vào lá bài này. Phẩm chất của The Fool được thể hiện trong những cảm giác đang chảy một cách tự phát và trong sự cởi mở của trái tim. Điều này không những mở rộng không gian của trải nghiệm bên trong, mà nó còn đem đến một khoảnh khắc vui sướng. Mặc dù có thể tiêu biểu cho sự vô trách nhiệm và vô tư dẫn đến sự thiếu tin cậy, The Fool thường biểu lộ rằng chúng ta đang sống trong cộng đồng sống động, phấn chấn và không phức tạp. Ở đây chúng ta đối mặt với nhau mà không phải dè đặt, luôn sẵn sàng cho sự khám phá mới mẻ về một người khác, đồng thời trải nghiệm và học cách yêu thương anh ta cùng với nhiều gương mặt của anh ta. Về mặt sự kiện, lá bài này có thể đại diện cho sự khởi đầu mới của một mối quan hệ đang làm mới lại, hoặc một bước tiến tạo nên sự phấn chấn trong một mối quan hệ đang hiện hữu, chẳng hạn như một đứa con được thụ thai.

Những Tương Quan Tương Tự

1. Những hình mẫu và biểu tượng

Hình mẫu

Quả trứng thế giới, biểu tượng Uboros (hình con rắn tự nuốt đuôi mình), hay số 0 như một biểu tượng của cái toàn thể nguyên thủy, hoặc nghịch lý rằng không có gì nghĩa là có thứ gì đó.

Chữ viết

“Aleph = A (“bò đực”, “cái cày”) giá trị số 1. Aleph là chữ đầu tiên trong ba chữ mẹ (Aleph, Mem, và Shin); sự trái ngược ở đây là nó được cho con số giá trị là 1, mặc dù The Fool đại diện cho số 0. Crowley viết: “đặc điểm thực sự quan trọng của lá bài này là con số của nó đáng lẽ là 0. Do đó nó đại diện cho sự Tiêu cực bên trên Tree of life, nguồn của mọi sự vật. Nó là số Không Thần BÍ.”

Tree of life

Kether trên ngưỡng cửa đến Chokmah. Kether là sự thống nhất vượt qua mọi trái ngược, và Chokmah là sức mạnh nam tính, tích cực .

Kinh dịch

25 Wu Wang  – “Sự chính xác” (Sự ngây thơ)

Runes

16 - EOLH icon

Yr (“Trục Vũ Trụ”)  là chữ thứ hai mươi lăm (Runes Ote) của chữ Furthark cổ xưa chỉ có 24 ký tự và biểu trưng cho trục hoặc đĩa quay trong bản đồ vũ trụ của tạo hóa mà mọi thứ khác được sắp đặt trong mối quan hệ với nó.

Nguyên tố

Khí.

Các vị thần

Tinh thần của Chúa di chuyển lên trên mặt nước.  (Chúa sáng tạo ra thế giới 1.2) hay Thần Mộng (“Thế giới như một giấc mơ”)

Thần thoại

Sự hỗn mang vào khởi đầu của thời gian trong mọi truyện thần thoại sáng tạo: Adam trước khi bị đày, Till Eulenspiegel, hay Parcival, “thần sấm Thor thuần túy”, người đã rời đi trong bộ quần áo của anh hề và trở thành Vua của chiếc Chén Thánh khi kết thúc cuộc tìm kiếm trong thời gian dài của ngài.

Những địa điểm linh thiêng

Hồ bùn sôi ở vùng đất nóng quanh Rotorua (Whakarewarewa) ở New Zealand hay khe nứt của Pythia ở Delphia mà từ đó các loại hơi làm say bay lên.

Ngày lễ thánh

Ngày 1 tháng Tư (Ngày cá tháng Tư)

Nghi lễ

Không làm gì. Trái với “đang không làm gì” được kiểm soát (so sánh với lá bài XXI: “The Universe”), ở đây chúng ta đang bàn về những hình dung bên trong và sự suy ngẫm tĩnh  lặng hoặc cũng là sự tan rã tự hủy hoại bằng rượu và chất kích thích.

2. Những liên tưởng và nhận thức

Tranh ảnh

“Tiểu thiên sứ màu xanh của Ernst Fuchs.

Văn chương

“Sibylic Oracle.” Một bộ gồm mười bốn quyển sách về những lời tiên tri trong sự phức tạp tối tăm của thời kỳ từ năm 200 trước Công Nguyên đến khoảng năm 400 sau Công Nguyên.

Âm nhạc

“Rhinegold” Khúc mở màn của Richard Wagner. Nhờ hợp âm Mi trưởng và không có sự chuyển giọng cũng như thay đổi các hợp âm, cảm giác mới chớm nở trôi bềnh bồng bên ngoài thời gian bay lên, hình ảnh của sự hỗn loạn ban sơ đã tự thành hình từ hư không.

Mùi hương

Ether (thuốc gây mê). Hơi gây say từ khe nứt bay lên đưa Pythia vào trạng thái hôn mê, khi đó họ lắp bắp những lời trào phúng khó hiểu.

Đá quí

Sỏi sông Rhine. Ngọc lục bảo.

Chiêm tinh học

Song Ngư đang chuyển tiếp sang Bạch Dương. Ở một cấp độ khác, Thiên Vương Tinh/ Thủy Tinh trong nghĩa cởi mở, tò mò, tự phát và điên rồ; trong quan hệ với Hải Vương Tinh, diễn tả tình trạng được hướng dẫn.

Trích dẫn

“Trật tự là ý muốn của lý trí, nhưng lộn xộn là niềm vui sướng của tưởng tượng.” – Paul Claudel.

 “Sự khởi đầu là cái mà con người đang bỏ lỡ. Không khó để tìm ra nó – trở ngại duy nhất là ảo ảnh mà chúng ta phải tìm kiếm.” – Gustav Meyrink

Bộ Bài Aleister Crowley Thoth Tarot – Aleister Crowley, Frieda Harris

Bảng tra cứu ý nghĩa 78 lá bài Thoth Tarot

Rate this post

(5★ | 708 Đánh giá)
TÀI TRỢ

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả

Để lại một trả lời